Thị trường Trung Quốc lâu nay luôn là thị trường lớn và tiềm năng đối với xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực nông, thủy sản. Tuy nhiên, gần đây, việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này khó khăn hơn khiTrung Quốc đã đưa ra nhiều tiêu chuẩn nhập khẩu hàng hóa khắt khe hơn trước nhiều lần.
Cụ thể, từ năm 2018 đến nay, Trung Quốc đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm bảo đảm thực thi nghiêm túc và đầy đủ các quy định đã ban hành về kiểm nghiệm - kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác, chứng thư xuất khẩu...
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng tăng cường công tác thực thi pháp luật, các chính sách thương mại biên giới được siết chặt theo hướng ngày càng đi vào chính quy, cũng đồng nghĩa với việc thị trường này siết chặt hơn việc nhập khẩu hàng hóa qua đường tiểu ngạch...
Trên thực tế, việc Trung Quốc thay đổi các chính sách xuất nhập khẩu, đưa ra những tiêu chuẩn, yêu cầu khắt khe hơn cũng đã được dự báo từ trước, bởi ai cũng hiểu rằng, trong xu thế hội nhập hiện nay, việc hàng hóa thâm nhập được vào các thị trường quốc tế sẽ ngày càng khó khăn hơn. Thị trường Trung Quốc cũng không ngoại lệ.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tại các địa phương, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng được cơ hội và lợi ích của các hiệp định thương mại thế hệ mới, chưa chủ động nắm bắt thông tin, thiếu hiểu biết về các quy định, yêu cầu của thị trường... Do đó, còn đối mặt với nhiều rủi ro trong cạnh tranh khi tiếp cận với thị trường các nước, trong đó có thị trường Trung Quốc.
Trong nhiều năm qua, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn, chiếm từ 22 - 24% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam, trong đó nhiều mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn như rau quả, thủy sản... Chính bởi vậy, dù không còn là thị trường “dễ tính”, dù đã trở nên khắt khe hơn, song đây cũng chính là động lực , cơ hội để các doanh nghiệp trong nước nhìn lại, nhận thức rõ hơn về việc tổ chức sản xuất hàng hóa theo nhu cầu thị trường và đảm bảo quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế.
Để có thể giữ vững thị trường này, giới chuyên gia kinh tế khuyến cáo, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thay đổi để thích ứng với đòi hỏi ngày càng cao về chính sách, nhu cầu và thị hiếu của thị trường Trung Quốc đối với chất lượng hàng hóa nhập khẩu.
Với vai trò quản lý nhà nước, Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian tới, Bộ này cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường tổ chức các hoạt động về việc cung cấp thông tin từ thị trường Trung Quốc, cũng như các thông tin về chính sách và cơ hội xuất khẩu đi thị trường nước ngoài tới các doanh nghiệp, hiệp hội có nhu cầu; góp phần hỗ trợ hoạt động xuất khẩu phát triển theo hướng ổn định, bền vững hơn.