Mặt trận

Thay đổi nhận thức trong đồng bào dân tộc thiểu số về tảo hôn

28/11/2023 13:19

Những năm qua tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều giải pháp, đẩy mạnh tuyên truyền, giảm thiểu nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Từ đó, người dân từng bước thay đổi nhận thức, loại bỏ hủ tục này ra khỏi đời sống.

Để đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, các ban ngành, đoàn thể và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền khác nhau. Điển hình như Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh ngoài tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hành động về bình đẳng giới, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh còn ra mắt nhiều mô hình để bảo vệ phụ nữ, trẻ em vùng DTTS. Tiêu biểu như mô hình “Thôn an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại thôn 8, xã Nam Bình (huyện Đắk Song) và “Bon an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại bon Kon Hao, xã Đắk Ha (huyện Đắk Glong). Bà Bà H'Vi Êban, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đắk Nông cho biết, việc đưa vào hoạt động 2 mô hình dành cho phụ nữ và trẻ em tại thôn, bon nơi có đồng bào DTTS sinh sống sẽ góp phần tăng cường sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, cơ quan chức năng trong phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

cac-buoi-tuyen-truyen-ve-hau-qua-cua-tao-hon-va-hon-nhan-can-huyet-o-xa-vung-sau-vung-xa.jpg
Các buổi tuyên truyền về hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết ở xã vùng sâu, vùng xa. (ảnh Bảo An)

Đối với Hội LHPN tỉnh, ngoài ra triển khai Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế- xã hội vùng DTTS và miền núi, các cấp Hội phụ nữ tỉnh Đắk Nông còn mở 26 lớp hướng dẫn thành lập, vận hành, duy trì tổ truyền thông cộng đồng, trong đó nhấn mạnh đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. “Trong thời gian tới, kế thừa những kết quả đạt được, Hội LHPN tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, chăm lo, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, phụ nữ. Hội cũng chủ động, tích cực trong việc huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, thúc đẩy mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh được tăng cường”, bà H'Vi Êban cho biết thêm

Cũng góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, cùng với các cấp chính quyền, mới đây Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông cũng đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phòng, chống dịch bệnh trong vùng đồng bào DTTS cho người dân trên địa bàn xã Đắk Ngo (huyện Tuy Đức). Theo bà Hà Thị Hạnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông, qua tuyên truyền, vận động thì những thông tin về hệ lụy của nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống sẽ góp phần nâng cao nhận thức, hành động của người dân. Qua đó, góp phần ngăn ngừa tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Theo ông Quách Công Ban, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông, để ngăn ngừa, tiến tới chấm dứt tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, ngày 25/1/2021, tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch số 46/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn II)”. Thực hiện Kế hoạch này, thời gian qua, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh đã tổ chức nhiều buổi truyền thông, vận động, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong hôn nhân của đồng bào DTTS. Các tài liệu, tờ rơi, khẩu hiệu, tuyên truyền trên báo, đài phát thanh - truyền hình… có nội dung liên quan đến Luật Hôn nhân và Gia đình, phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới, dân số để tuyên truyền Đề án được thực hiện có hiệu quả.

“Thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh sẽ đẩy mạnh kiểm tra tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn các huyện, thành phố. Trong đó, tập trung kiểm tra việc triển khai thực hiện tại địa bàn các xã trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cách thức thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”, ông Quách Công Ban chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thay đổi nhận thức trong đồng bào dân tộc thiểu số về tảo hôn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO