Sức khỏe

Thay đổi thói quen để phòng bệnh xương khớp

An Thái 18/05/2024 17:34

Ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh cơ xương khớp. Nguyên nhân được cho là do thói quen sinh hoạt, kể cả việc chủ quan không đi khám cho đến khi bệnh nặng.

bai-chinh(1).jpg
Điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh xương khớp tại Bệnh viện Bưu điện. Ảnh: BVCC.

ThS.BS Nguyễn Vinh Nam - Khoa Phục hồi chức năng và vật lý trị liệu (Bệnh viện Tuệ Tĩnh) cho hay, tại khoa thường xuyên đông bệnh nhân đến điều trị các bệnh lý về cơ xương khớp, liệt vận động, đột quỵ. Trung bình mỗi ngày khoảng trên 30 bệnh nhân, tuy nhiên vào những lúc giao mùa, nắng nóng hay lạnh liên tục, bệnh nhân tăng, khoảng trên 50 trường hợp đến thăm khám, điều trị vật lý trị liệu, phục hồi chức năng...

Còn BSCKI Đinh Phạm Thị Thúy Vân - khoa Nội cơ xương khớp, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình cho biết, hiện số bệnh nhân trẻ mắc viêm khớp dạng thấp tại Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TPHCM tăng gấp ba so với cùng kỳ năm trước. Mỗi tuần đơn vị tiếp nhận hơn 30 trường hợp viêm khớp dạng thấp, khoảng 30% người dưới 40 tuổi. Trong đó, nhiều người phải thay khớp.

Theo BS Vân, ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp do một số yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, ăn thức ăn nhanh, uống nhiều rượu bia. Dù phát hiện sớm nhưng không ít người bệnh trẻ tuổi gặp phải những biến chứng nặng nề. Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp phải uống thuốc suốt đời, nhưng nhiều người không kiên trì theo sát liệu trình điều trị. Y khoa chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, một số nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như người hút thuốc lá, thừa cân béo phì, tiếp xúc với các chất độc hại, có người thân mắc bệnh.

PGS.TS Lê Mạnh Cường - Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh (Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam) cho biết, bệnh về xương khớp không chỉ xảy ra ở người già, mà đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Nhiều bạn trẻ đã phải đi viện khám, phục hồi chức năng vì đau vai gáy, đau cột sống, xương khớp...

Theo ông Cường, lối sống thay đổi, áp lực công việc ngày càng cao, sử dụng máy tính, điện thoại nhiều, nhiều người trẻ ngồi 3 - 4 tiếng ở một tư thế, dẫn đến gia tăng tình trạng đau vai gáy, đau cổ. Đáng lưu ý việc ngồi một vị trí, làm máy tính lâu một tư thế dẫn đến đau vai gáy, đau cổ gặp rất nhiều. Thay vì ngồi làm việc liên tục 3 - 4 tiếng, dù công việc bận rộn đến mấy, sau 30 phút đến 1 tiếng, mỗi người nên đứng dậy vận động tại chỗ 5 - 10 phút, sự thay đổi tư thế này không chỉ tốt cho xương khớp, mà cho mắt nghỉ ngơi, cơ thể được thư giãn.

Thống kê của ngành y tế, tỷ lệ người mắc bệnh cơ xương khớp ở mức cao, với hơn 30% người trên 35 tuổi và 60% người trên 65 tuổi. Những bệnh liên quan đến cơ xương khớp khá phổ biến như: Bệnh liên quan đến bàn tay, bàn chân, đau vai gáy, đau cột sống, thoát vị đĩa đệm, liệt nửa người do hậu quả của bệnh lý mạch máu não, đột quỵ… Bệnh cơ xương khớp là bệnh mạn tính, phức tạp, có biểu hiện mang tính hệ thống. Người cao tuổi hay mắc các bệnh do lão hóa như thoái hóa, loãng xương và đặc biệt là bệnh khớp với các triệu chứng đi kèm: Đường ruột, tiêu hóa, hô hấp, tim mạch. Còn với người trẻ, riêng với giới văn phòng, công sở nhiều triệu chứng bệnh cơ xương khớp diễn ra âm thầm hoặc chỉ là những cơn đau, mỏi ngắn.

Thời gian qua việc cập nhật kỹ thuật y học hiện đại, đặc biệt là chuyển đổi số y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh đã đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo Al, robot trong phẫu thuật, điều trị cho bệnh nhân. Bệnh viện Tuệ Tĩnh cũng đang cập nhật Al, robot trong điều trị các bệnh cơ xương khớp, phục hồi chức năng, kết hợp với giải pháp y học cổ truyền. Các kết quả nghiên cứu của thế giới ứng dụng trí tuệ nhân tạo và robot trong điều trị bệnh cơ xương khớp và phục hồi chức năng đem lại hiệu quả cao, giúp nhanh chóng phục hồi chức năng của cơ thể.

Theo các chuyên gia y tế, cần chú trọng phòng bệnh hơn chữa bệnh. Vì thế, các bệnh đau vai gáy, cơ xương khớp, khi người dân hiểu được yếu tố nguy cơ sẽ có những thay đổi về lối sống, tránh ngồi một tư thế quá lâu sẽ hạn chế được nguy cơ mắc bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thay đổi thói quen để phòng bệnh xương khớp