Thay đổi tư duy quản lý vấn đề an sinh xã hội

L.H. 06/09/2017 08:35

Nằm trong lộ trình cải cách hành chính về lĩnh vực giảm nghèo và trợ giúp xã hội, Dự án Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam thời gian qua đã xây dựng Hệ thống thông tin quản lý trợ giúp xã hội MIS Posasoft để quản lý thông tin, dữ liệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có đối tượng hưởng chính sách bảo trợ xã hội trên phạm vi cả nước.

Dự án “Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam” do Bộ LĐTB&XH triển khai với sự hỗ trợ của Ngân hàng thế giới và Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo mức sống tối thiểu vào năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự án được thử nghiệm thông qua chương trình trợ giúp xã hội hợp nhất tại 4 tỉnh: Hà Giang, Quảng Nam, Trà Vinh và Lâm Đồng.

Chương trình sẽ hợp nhất các chính sách hỗ trợ các hộ nghèo do các cơ quan khác nhau quản lý và 3 đối tượng tăng thêm của Dự án là: Phụ nữ mang thai thuộc hộ nghèo; trẻ em từ 0 đến 3 tuổi thuộc hộ nghèo; trẻ em từ 3 đến 15 tuổi thuộc hộ nghèo hiện không đi học thành một gói trợ cấp gia đình, chi trả cho các hộ hưởng lợi 1 lần/tháng tại điểm bưu điện xã.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo dự án, từ đầu năm đến nay các hợp phần nằm trong dự án được triển khai hiệu quả và thực hiện đúng kế hoạch.

Với trên 434.000 hộ được hưởng lợi, dự án đã giải ngân được 40% số vốn được phân bổ với số tiền trên 79 ngàn tỷ đồng. Tại 4 tỉnh tham gia dự án đã có sự tiến bộ trong quá trình sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về hệ thống thông tin quản lý tích hợp cho các chính sách và hướng đến triển khai rộng rãi hệ thống này trên toàn quốc vào tháng 2/2018.

Riêng với tỉnh Lâm đồng, từ đầu năm đến nay việc chi trả các chính sách của gói trợ cấp và tích hợp chi trả cho trên 36.400 hộ gia đình được thụ hưởng thực hiện nghiêm túc tại các huyện, thành trong tỉnh với tổng số tiền đã chi trả trên 88 tỷ đồng cho 5 gói chính sách trợ cấp xã hội.

Ông Đặng Kim Chung - Vụ trưởng, Giám đốc Ban Quản lý dự án cho biết, ngoài phần mềm quản lý, Dự án SASSP sẽ trang bị hạ tầng phần cứng để hệ thống vận hành đồng bộ từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh và cấp huyện thuộc Dự án.

Trong giai đoạn 1 từ tháng 6/8/2017, Dự án trang bị hạ tầng tại Trung tâm tích hợp dữ liệu của Bộ LĐTB&XH và các đơn vị liên quan như: Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, Cục Bảo trợ xã hội, Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, bốn sở, ngành lao động tại 4 tỉnh: Hà Giang, Quảng Nam, Lâm Đồng và Trà Vinh; 50 phòng LĐTB&XH thuộc 4 tỉnh này.

Dự kiến, trong giai đoạn 2 vào quý IV năm nay, Dự án sẽ hoàn thành việc lắp đặt, bàn giao thiết bị công nghệ thông tin cho 59 tỉnh/thành phố và 659 huyện còn lại trên cả nước, phục vụ cho việc vận hành chính thức hệ thống thông tin quản lý trợ giúp xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thay đổi tư duy quản lý vấn đề an sinh xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO