Văn hóa

Thấy gì từ xu hướng làm phim giờ Vàng hiện nay?

Hoàng Vân 12/12/2023 14:43

Hai phim giờ vàng “Chúng ta của 8 năm sau” và “Không ngại cưới, chỉ cần một lý do” hiện thu hút khán giả bởi nội dung gần gũi, thông điệp nhẹ nhàng. Đây cũng chính là xu hướng làm phim thịnh hành được khán giả yêu thích hiện nay.

z4966948192530_23e6f576c7d5a5d00e52194b4f827b04.jpg
"Chúng ta của 8 năm sau" - bộ phim đang lên sóng khung giờ vàng thu hút khán giả nhờ thông điệp chữa lành".

Xu hướng thay đổi

Ở Việt Nam, phim truyền hình đang trong xu thế chuyển mình khi dần cho lên sóng những bộ phim tích cực, với mong muốn truyền tải năng lượng “chữa lành” đến khán giả. Dựa theo thị hiếu chung của người Việt, những bộ phim này vẫn lồng ghép một số yếu tố kịch tính để đẩy cao trào nhưng chú trọng khai thác những chi tiết nhẹ nhàng, dễ chịu.

Hiện, trên sóng giờ vàng có 2 bộ phim là: “Chúng ta của 8 năm sau” và “Không ngại cưới chỉ cần một lý do” cũng thu hút khán giả nhờ nội dung mang thông điệp chữa lành.

Khác với những dòng phim thông thường chú trọng vào nội dung kịch tính, nhiều chi tiết khó đoán. Phim chữa lành thường là những phim mang nội dung nhẹ nhàng, không nhiều tình tiết cao trào, không drama, mà tập trung khai thác những nhân vật bình thường, yếu tố gần gũi, quen thuộc từ những câu chuyện về cuộc sống hàng ngày. Đây chính là điểm khác biệt giúp dòng phim này được khán giả yêu thích và đón nhận bởi khán giả không phải đau não, căng mắt theo dõi mà có thể xem phim với tâm thế thư giãn, thoải mái hoàn toàn.

untitled-1-259.jpg
Phim "Cuộc đời vẫn đẹp sao" nói về cuộc sống của những phận đời lam lũ.

Nhiều khán giả sau đó chia sẻ với PV Báo Đại Đoàn Kết, họ thích những phim nhẹ nhàng về hôn nhân, gia đình. Phim Việt gần đây như “Cuộc đời vẫn đẹp sao”, “Đừng làm mẹ cáu”, “Chúng ta của 8 năm sau”... khá hấp dẫn, không thua kém các bộ phim chữa lành của Trung Quốc, Hàn Quốc.

Khán giả cho rằng phim ảnh có sự ảnh hưởng mạnh tới lối sống và suy nghĩ của giới trẻ. Không ai ép nhà làm phim phải toàn làm phim về chữa lành, nhẹ nhàng nhưng cần hiểu rõ khán giả muốn gì để chọn lựa các yếu tố, chất lượng đưa vào phim cho phù hợp.

Nhà làm phim còn e ngại?

Dù là xu thế nhưng hiện các nhà làm phim Việt vẫn còn bắt nhịp chậm với dòng phim này.

Đạo diễn Ngô Quang Hải nhận định: Khán giả Việt ngày nay mong muốn nhiều hơn những kịch bản phim nhẹ nhàng nhưng vẫn sâu sắc và cuốn hút để tâm lý không bị ảnh hưởng mỗi khi theo dõi.

Theo giới chuyên môn, các nhà làm phim Việt hiện khá ngại khai thác đề tài mới, đặc biệt đề tài còn kén người xem như dòng phim chữa lành. Nguyên nhân được cho là thiếu những kịch bản hay có thể “đánh” trúng tâm lý lớp trẻ, thực sự hấp dẫn và đạt được hiệu quả như mong đợi.

Lý giải vấn đề này, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, Nguyên Phó Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam cho rằng, nhà sản xuất phim Việt ít khi đi tiên phong mà thường là theo sau những thể loại, chủ đề gặt hái được thành công. Họ không mạo hiểm để trở thành tiên phong, tạo ra xu hướng mà chỉ chạy theo xu hướng đã có để bảo đảm an toàn.

Đề cập đến những khó khăn khi sản xuất dòng phim chữa lành - một trong những xu hướng ăn khách hiện nay, đạo diễn Ngô Quang Hải chia sẻ: Để sản sinh ra được một bộ phim chữa lành thành công là điều không dễ, không chỉ cần một kịch bản hay, hấp dẫn mà diễn viên cũng cần phải “tròn vai”.

"Với đề tài này, khán giả cần tìm thấy sự đồng cảm sâu sắc giữa mình với nhân vật, với câu chuyện được kể, từ đó mới tìm thấy được sự xoa dịu trong và sau khi xem phim. Nhìn chung phim đề tài chữa lành cần “ghi điểm” ở mọi mặt mới có thể chạm đến trái tim của công chúng", đạo diễn Ngô Quang Hải nhận định.

Theo đạo diễn Hải, phim chữa lành hiện vẫn chưa được đặt đúng vị trí. Trong khi, rõ ràng sức khoẻ tinh thần đóng vai trò vô cùng quan trọng, dù là bất cứ ai, đặc biệt từ sau dịch Covid-19 bản thân mỗi người đều có những mất mát, buồn đau, tổn thương cần được vỗ về, an ủi mà phim ảnh có chức năng và khả năng để thực hiện điều đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thấy gì từ xu hướng làm phim giờ Vàng hiện nay?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO