'Thay lời tri ân 2022': Nhân lên những câu chuyện truyền cảm hứng về thầy cô

Nguyễn Hoài 19/11/2022 07:55

Chương trình Thay lời tri ân năm 2022 do Bộ GDĐT phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tối 18/11 nhân Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Với chủ đề “Cây đời trăm năm”, thông qua những hình ảnh, câu chuyện dạy học xúc động, đáng khâm phục về những thầy cô hết lòng về học trò thân yêu, chương trình như một lời tri ân gửi tới các thế hệ nhà giáo dịp 20-11.

Một tiết mục biểu diễn tại chương trình.

Nhiều nội dung trong “Thay lời tri ân” năm nay là những hình ảnh, tấm gương, câu chuyện truyền cảm hứng, xúc động, đáng khâm phục về những người thầy cô giáo hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. Họ là những người tận tâm, tận tụy với nghề và lúc nào cũng nghĩ đến những học sinh yêu quý, những đứa con tinh thần của mình.

Đó là câu chuyện nghị lực của thầy Chu Quang Đức, giáo viên Trường THPT Mê Linh, Hà Nội. Thầy Đức bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam nên rất nhỏ bé, thầy chỉ cao 1,1 m, không đi lại được và phải ngồi xe lăn. Nhờ sự yêu thương của gia đình và nghị lực vươn lên, thầy đã tốt nghiệp khoa Toán Tin, Trường Đại học Sư phạm - Hà Nội. Suốt 12 năm qua thầy Chu Quang Đức đã “gieo mầm” cho nhiều lớp học trò về giá trị của việc học tập để trở thành người có ích.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại chương trình.

Chứng kiến những mảnh đời éo le của học trò, cô Nguyễn Thị Hà, giáo viên Trường THPT Phan Đình Giót, tỉnh Điện Biên đã đỡ đầu được 26 em học sinh. Với các em, cô như người mẹ thứ hai của mình. Cô Hà mong ước những học sinh mình đỡ đầu sẽ trưởng thành và sau này có công việc ổn định để về giúp bản làng, quê hương.

Chia sẻ về lý do đã thôi thúc tới với hành trình nuôi các em hàng tháng, cô Hà cho biết: “Chứng kiến các hoàn cảnh khó khăn của các em, nếu không có sự hỗ trợ thì cuộc đời của các em ấy sẽ rẽ sang ngã rẽ khác, không có tương lai”.

Em Giàng A Say, học sinh Trường THPT Phan Đình Giót (Điện Biên) chia sẻ: Bố em mất hồi còn bé, mẹ em bỏ đi sau đó. Cô Hà biết hoàn cảnh và đón em về. Lúc mới về cô rất quan tâm, hỏi han. Cô là người đầu tiên tặng cho em áo ấm mùa đông, mua sách đi học chăm sóc em như con cái. Cô Hà là người hiền dịu, luôn yêu thương học sinh miền núi. Cô đã đỡ đầu cho nhiều học sinh khó khăn như em.

Thầy giáo Chu Quang Đức tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, đã từ nhiều năm nay, chương trình “Thay lời tri ân” được tổ chức phát sóng nhân dịp 20/11 hàng năm. Chương trình được nhân dân và các nhà giáo đánh giá cao. Qua chương trình, khán giả biết tới nhiều hơn những cống hiến, hy sinh, những việc làm cao đẹp, những tấm lòng, sự sáng tạo và trí tuệ của các nhà giáo. Qua đó, xã hội cảm thông, chia sẻ nhiều hơn, tôn trọng và yêu quý các nhà giáo nhiều hơn.

Những tấm gương các nhà giáo được chương trình nói tới chắc chắn mới chỉ là một phần nhỏ trong vô vàn những tấm gương cống hiến, những việc làm tốt của các thầy, các cô khắp mọi nẻo đường đất nước.

Lãnh đạo Bộ GDĐT bày tỏ sự ghi nhận, biểu dương, cảm ơn những nỗ lực, cố gắng, cống hiến của tất cả nhà giáo, những người đã được xã hội biết tới, được ngợi ca và cả những người luôn hy sinh thầm lặng chưa được nhiều người biết tới. Cuộc sống vốn dĩ công bằng, sự ghi nhận lớn nhất, sâu sắc nhất, sống động nhất với công lao các thầy cô không gì khác chính là sự ghi nhận của học trò chính mình.

“Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, xin gửi tới toàn thể nhà giáo, các cựu giáo chức lời chúc mừng, lời cảm ơn. Chúc tất cả các cô, các thầy luôn mạnh khỏe, nhiệt huyết không bao giờ vơi cạn, luôn hạnh phúc với cuộc sống, hạnh phúc với nghề nghiệp và với học trò; luôn sống vinh quang cùng nghề nghiệp và tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp trồng người nhiều ý nghĩa”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Thay lời tri ân 2022': Nhân lên những câu chuyện truyền cảm hứng về thầy cô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO