Thế giới động vật lai

Bùi Mai Loan 28/11/2015 19:32

Trong tự nhiên, mỗi loài sinh vật trải qua quá trình tiến hóa lâu dài sẽ sở hữu được những đặc tính sinh học hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, nhiều cá thể thuộc các loài nhất định lại có thể giao phối với nhau tạo ra thế hệ sau và sở hữu mọi đặc tính mà bố mẹ chúng có được.

Khumba có phần trên cơ thể là lừa
nhưng phần dưới chân lại có sọc ngựa vằn

1. Ngựa vằn lai
Ngựa vằn lai là sản phẩm lai giữa ngựa vằn và một loài khác, như ngựa thường hoặc lừa. Những loài như vậy là ví dụ tiêu biểu về khả năng lai giống giữa hai loài có số lượng nhiễm sắc thể khác nhau. Chẳng hạn, họ ngựa vằn sở hữu từ 32 tới 44 nhiễm sắc thể (tùy theo loài), còn ngựa thường có 64 nhiễm sắc thể. Những con ngựa vằn đực lai lừa cái được người ta gọi là Zonkey, ngựa vằn cái lai lừa đực gọi là Donkra, còn ngựa vằn lai ngựa thường gọi là Zebroid.
Năm ngoái, vườn thú Reynosa, phía Bắc bang Tamaulipas, Mexico đã chào đón một thành viên mới là một con lai giữa ngựa vằn và lừa với 4 chân sọc vằn nổi bật. Con ngựa vằn lai lừa này được đặt tên là Khumba. Khumba có sức khỏe rất tốt, mẹ của chú là con ngựa vằn cái có tên Rayas và bố là con lừa bạch tạng sở hữu đôi mắt màu xanh có tên Ignacio. Là con lai nên Khumba có đặc điểm giống một con lừa ở phần trên cơ thể còn dưới chân nó lại có sọc của ngựa vằn.

2. Mèo lai
Mèo lai được mệnh danh là loài mèo quý tộc bởi giá của chúng rất đắt đỏ và chỉ có những người giàu mới sở hữu chúng. Loài mèo lai đắt nhất hiện nay là mèo Savannah. Chúng là sản phẩm lai giữa mèo nhà và mèo đồng cỏ châu Phi. Mèo Savannah có thể nặng tới gần 14kg và vô cùng thông minh. Nó có thể chơi trốn tìm, chẳng thấy phiền toái khi phải đeo vòng cổ và đặc biệt hơn cả, khi bạn về nhà, chú mèo này có thể ra mở cửa và tỏ ra rất mừng rỡ. Để sở hữu một con mèo Savannah, số tiền bạn phải bỏ ra là khoảng 1.500 USD đến 50.000 USD.

Mèo Savannah được mệnh danh là loài mèo quý tộc

Mức giá của chúng phụ thuộc nhiều vào độ khó để ghép đôi. Chẳng hạn như, mèo Savannah F1, với bố hoặc mẹ 100% là mèo đồng cỏ châu Phi là con đắt nhất, rồi đến những con mang khoảng 75% đặc điểm của mèo đồng cỏ châu Phi. Việc lai giữa mèo nhà và mèo đồng cỏ có thể mất nhiều năm và hầu hết nhà lai giống không đạt thành công.
Hay như mèo Ashera- một giống mèo hiếm lai giữa giống mèo hoang dã Serval châu Phi, mèo rừng châu Á, và mèo nhà. Ashera được mệnh danh là “mèo nhà lớn nhất, hiếm nhất và có vẻ đẹp kỳ lạ nhất”, chúng sở hữu “chiều cao” hơn 1m và có bộ lông vằn vện như hổ. Mèo Ashera có thể phát triển tới trọng lượng 15 kg và đòi hỏi chế độ chăm sóc theo kiểu quý tộc.

3. Sư tử lai hổ
Ở các vườn thú và đoàn xiếc, sư tử và hổ thỉnh thoảng có giao phối với nhau và tạo ra con lai. Những con lai này được gọi là “liger” và “tigon”, bằng cách ghép những từ tiger (hổ) và lion (sư tử) lại với nhau. Trong đó, liger là con của sư tử đực và hổ cái, tigon (cũng có khi được gọi là tiglon) là con của hổ đực và sư tử cái.

Liger khi trưởng thành thường bị béo phì

Tuy cùng là con lai của hổ và sư tử, nhưng giữa hai loài này có nhiều điểm trái ngược. Liger trông giống một chú sư tử hơn, với màu vàng cát và con đực có bờm ngắm. Tigon thì giống hổ, với màu sậm hơn và con đực không có bờm. Cả liger và tigon đực đều vô sinh. Tuy nhiên, liger và tigon lại cái có khả năng sinh sản nếu được thụ tinh với sư tử đực hoặc hổ đực thuần chủng.

Tigon có kích cỡ chỉ bằng nửa so với liger

Tại sở thú Alipore ở Ấn Độ đầu những năm 1970, một tigon cái tên là Rudhrani đã giao phối với một sư tử châu Á có tên Debabrata, sinh ra 7 đứa con. Những đứa con này được gọi là “litigon”. Một tigon cái khác mang tên Noelle đã giao phối với một hổ Siberi đực tên Anton và sinh ra được một con “titigon”.

4. Cá voi sát thủ lai cá heo xám
Wholphin là một động vật lai tuyệt vời dưới biển, chúng là kết quả giữa cá heo và cá voi giả sát thủ. Kích thước, màu sắc, hình dạng của wholphin là sự kết hợp hài hòa những đặc điểm của loài bố và loài mẹ. Ví dụ, cá heo xám có 88 răng, còn cá voi sát thủ có 44 chiếc và con của chúng có 66 răng.

Hiện có 2 con Wolphin được nuôi nhốt trên thế giới

Hiện nay chỉ có 2 con Wholphin đang được nuôi nhốt, hiện chúng đều ở Công viên Cuộc Sống Biển ở Hawaii, Mỹ. Kekaimalu là con wholphin đầu tiên tại Công viên Cuộc Sống Biển, nó đã chứng minh khả năng sinh sản ở tuổi rất “trẻ”. Thật không may, wholphin con của nó đã không sống được lâu, đứa con thứ 2 của nó cũng vậy, nhưng may thay đứa con thứ 3 của nó sống khỏe mạnh, có tên là Kawili Kai và hiện nay nó đã trở thành một con cá heo trưởng thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thế giới động vật lai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO