Thế giới người lùn

Thế Tuấn (Nguồn tham khảo: Daly mail World home) 31/05/2016 13:20

Trong số báo trước (số 5/2016), chúng tôi đã giới thiệu cùng bạn đọc về cuộc sống của những người cao lênh khênh- từ 2 mét trở lên. Số báo này, chúng tôi xin được giới thiệu “thế giới của những người lùn”.

Thế giới người lùn

Người lùn He Pingping.

Ngày 4/9/2015, truyền thông thế giới đưa tin, ông Chandra Dangi, người giữ danh hiệu người lùn nhất thế giới cho đến thời điểm đó đã qua đời vì căn bệnh được cho là viêm phổi. Ông thọ 75 tuổi.

Ông Chandra Dangi không chỉ nổi tiếng khắp Nepal- Tổ quốc ông, mà còn nổi tiếng toàn thế giới khi chỉ cao 55cm. Năm 2012, tổ chức Kỷ lục Guinness công nhận ông là người trưởng thành lùn nhất thế giới. Ông mất trong một bệnh viện nhiệt đới và người ta vẫn ngạc nhiên hỏi nhau rằng, không hiểu sao một cơ thể kì lạ như ông lại có thể tồn tại được tới 75 năm.

Khi Chandra Dangi mất, không biết bao nhiêu nước mắt đã khóc thương ông. Sujit Dilip, một người bạn của gia đình ông Dangi, cũng là chủ rạp xiếc Rambo nói: “Ngày hôm nay, rạp xiếc của chúng tôi ngập tràn nước mắt trước sự ra đi của người đàn ông nhỏ bé nhất thế giới, người mà chúng tôi yêu mến gọi là Hoàng tử Chandra”.

Người ta nhớ đến ông, tiếc thương ông vì hành động hào hiệp của ông: Số tiền ông có được trong những chuyến lưu diễn được ông dành dụm gửi về góp phần xây dựng quê hương. Đáng thương thay, người đàn ông bé nhỏ nặng lòng với quê hương ấy lại chết xa quê hương tới 12.000km, khi ông tới tham dự một sự kiện ở quần đảo Samoa.

Ông Chandra Dangi được coi là mắc bệnh người lùn nguyên thủy. 3 trong số 5 em trai của ông cũng cao chưa tới 1,2m, trong khi hai em gái và hai anh trai khác lại có chiều cao như người bình thường. Trong lời chia buồn của tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness gửi tới gia đình ông có câu: “Xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình ông Dangi vào thời điểm khó khăn này. Chúng tôi sẽ luôn nhớ tới ông như một người nắm giữ kỷ lục đặc biệt và tiêu biểu”.

Có lẽ hình ảnh người ta nhớ nhất về ông chính là vào tháng 11-2014 khi ông bay tới London để tham dự lễ kỷ niệm ngày Kỷ lục Thế giới Guinness lần thứ 10. Trong chuyến đi này, ông Dangi đã bắt tay với Sultan Kösen, người cao nhất thế giới với chiều cao 2,51m, bên ngoài tòa nhà quốc hội Anh. Cũng cần nhắc lại, Chandra Dangi đã phá vỡ kỷ lục người trưởng thành lùn nhất thế giới trước đó thuộc về Gul Mohammed (1957-1997), có chiều cao 0,57m.

*
* *

Thế giới người lùn - 1

Balawing- người thấp nhất Philippines.

Thế giới còn chứng kiến không ít người mà chiều cao cơ thể rất khiêm tốn.

Ông Gul Mohammed (1957-1998), sinh ra ở New Delhi, Ấn Độ cũng đã từng được tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận là người trưởng thành thấp nhất trong lịch sử. Vào năm 1990, người ta xác nhận ông chỉ cao 0,57m và nặng 17 kg. Căn bệnh hen suyễn, viêm phế quản mãn tính đã khiến ông không thọ được lâu.

Cũng tại châu Á, đất nước Philippines, Junrey Balawing sinh năm 1993, khi trưởng thành cũng chỉ cao 0,59m. Năm 18 tuổi, anh đã “qua mặt” một chàng trai người Nepal là Khagendra Thapa Magar (cao 0,67m). Balawing là con một người thợ rèn. Năm lên 1 tuổi thì chiều cao của anh ngừng phát triển.

Ngoài ra còn phải kể đến những người cực lùn khác như Edward Nino Hernandez , người Columbia, (sinh năm 1986), với chiều cao 0,7m và nặng 10kg khi vào tuổi 24. He Pingping (sinh năm 1988), sinh ra tại Khu tự trị Nội Mông Trung Quốc, cao 0,74m. Lucia Zarate, sinh năm1864, người Mexico, không chỉ là người đàn bà lùn nhất thế giới mà còn là người lùn nhất, khi chỉ cao 0,51m. Đây có lẽ là kỉ lục lịch sử tính cho đến ngày nay. Bà qua đời năm 1890.

Từ khi bà Lucia qua đời thì danh hiệu người phụ nữ thấp nhất thế giới đã thuộc về cô Jyoti Amge, người Ấn Độ, sinh năm 1993. Cô được tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness công nhận danh hiệu trên khi bước sang tuổi 18 ngày 16-12-2011, với chiều cao 0,58m.

*
* *

Thế giới người lùn - 2

Ông Chandra Dangi.

Từ những trường hợp người lùn một cách bất bình thường đến độ không tưởng, giới khoa học đã tiến hành nhiều nghiên cứu liên tục trong hàng trăm năm, nhằm tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách điều trị. Nhưng, nguyên nhân thì có thể tìm được nhưng cách điều trị thì vô vọng.

Tháng 1/2010, một nhóm nhà khoa học do Roberto Salvatori- Giáo sư Khoa Nội tiết học Trường Y Đại học Johns Hopkins, công bố kết quả của cuộc nghiên cứu kéo dài hơn 10 năm đối với cộng đồng người lùn ở Itabaianinha, có dân số khoảng 40.000 người.

Trong công trình này, người ta đã ghi nhận “cộng đồng người lùn” có tuổi thọ trung bình ngang với người bình thường, trong đó có một cặp chị em song sinh đã 72 tuổi. Câu hỏi đặt ra sau khi nhóm nghiên cứu tiến hành trên 65 người lùn đến từ Itabaianinha, với chiều cao từ 1,04 đến 1,29 mét, cùng với 128 anh chị em của họ có chiều cao bình thường trong số 34 gia đình- là: Liệu hormone tăng trưởng có làm thay đổi tuổi thọ?

Thế giới người lùn - 3

Amge, người phụ nữ thấp nhất Ấn Độ.

Kết quả là tuổi thọ trung bình của nhóm người lùn (với sự thiếu hụt hormone tăng trưởng) và nhóm có chiều cao bình thường (có lượng hormone tăng trưởng đầy đủ) đều giống nhau. Như vậy, nếu điều trị bằng cách tiêm loại hormone tăng trưởng vào cơ thể những người lùn cũng sẽ không cải thiện được chiều cao.

Điều đáng nói là người lùn rất khó hòa nhập cuộc sống. Hầu hết các công việc đều không dành cho họ vì họ khó có khả năng thực hiện. Nhiều người lùn may mắn được các gánh xiếc thu nhận, thực chất là để họ “trình diễn” trước những người bình thường.

Theo nhóm nghiên cứu của Giáo sư Roberto Salvatori, thì trong khi chưa tìm ra cách điều trị căn bệnh này để trả người lùn về với cuộc sống bình thường, thì cách tốt nhất là xã hội hãy nhìn họ với con mắt cảm thông và các chính phủ hãy coi họ như một bộ phận thiệt thòi nhất của xã hội, để từ đó có chính sách hỗ trợ. “Tốt nhất là Chính phủ hãy nuôi dưỡng họ suốt đời”- Giáo sư Roberto Salvatori nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thế giới người lùn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO