Thể thao Việt Nam bước vào sân chơi ASIAD 19

Hoàng Nam 18/09/2023 07:15

Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD 19) là đấu trường quy tụ nhiều vận động viên hàng đầu thế giới và trình độ không cách biệt quá xa so với trình độ Olympic. Thể thao Việt Nam (TTVN) xác định đây là kỳ ASIAD có nhiều thuận lợi, thời cơ nhưng cũng không ít khó khăn.

Đoàn Thể thao Việt Nam đã sẵn sàng tranh tài tại ASIAD 19.

Ông Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao, kiêm trưởng đoàn TTVN tại ASIAD 19 cho biết chúng ta đang làm tất cả để hướng đến một kỳ ASIAD với tinh thần và khát vọng lớn nhất. Đoàn TTVN phấn đấu đạt từ 2-5 huy chương vàng, phấn đấu có nhiều vận động viên vượt qua vòng loại Olympic 2024.

Tham dự ASIAD 19, Đoàn TTVN có 504 thành viên, trong đó 337 vận động viên, 90 huấn luận viên, 11 chuyên gia. Đoàn TTVN sẽ tham gia thi đấu 31/40 môn thể thao và 202/483 nội dung của đại hội, phấn đấu đạt từ 2 - 5 huy chương vàng đồng thời phấn đấu có nhiều VĐV đạt chuẩn hoặc vượt qua vòng loại Olympic 2024. Để đạt được chỉ tiêu thành tích trên là rất khó khăn, ngoài những VĐV trọng điểm có khả năng đột phá thì những VĐV khác phải phấn đấu vượt qua chính mình. Đánh giá về chỉ tiêu đoàn TTVN giành từ 2-5 huy chương vàng tại ASIAD 19 có sự dao động lớn, ông Việt cho biết: Chỉ tiêu huy chương vàng từ 2-5 chiếc không phải biên độ quá lớn.

Theo ông Việt, là 1 trong 45 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Đại hội, nhiệm vụ của Đoàn TTVN không chỉ là đạt thành tích cao mà chúng ta cần phải thể hiện sự tích cực và có trách nhiệm cùng với các quốc gia trong châu lục xây dựng một châu lục ngày càng phát triển phồn vinh. Tại ASIAD 19, đoàn TTVN đặt mục tiêu giành huy chương vàng ở các môn: cầu mây, xe đạp, cử tạ, karate, bắn súng, bắn cung, cờ tướng. Trong đó cầu mây được coi là nội dung đặc biệt và nhiều cơ hội giành vàng nhất bởi đây là nội dung sở trường trong bối cảnh quốc gia mạnh nhất ở nội dung này là Thái Lan không thi đấu.

Chia sẻ về khả năng giành huy chương của mình tại ASIAD 19, nữ xạ thủ Trịnh Thu Vinh cho biết: “Vừa giành suất tham dự Olympic Paris 2024 nên đây là động lực và cũng là áp lực đối với tôi. Hy vọng điều này sẽ giúp tôi thi đấu tốt tại ASIAD 19. Tôi khá hồi hộp vì đây cũng là kỳ ASIAD đầu tiên của bản thân”. Ngoài các môn trên, một số môn ở nhóm 2 như: bơi, điền kinh, cờ vua, bóng bàn, TDDC, boxing, wushu, judo, taekwondo... cũng có khả năng tranh chấp huy chương.

Tại ASIAD 19, bên cạnh mức thưởng theo quy định của Nhà nước, các vận động viên đạt thành tích cao sẽ nhận thưởng nóng từ Ủy ban Olympic Việt Nam và các Liên đoàn thể thao. Trong đó, Ủy ban Olympic Việt Nam thưởng nóng 200 triệu đồng/huy chương vàng; Liên đoàn thể dục thưởng 100 triệu đồng/huy chương vàng, 50 triệu đồng/huy chương bạc, 20 triệu đồng/huy chương đồng; Liên đoàn cử tạ thưởng 30 triệu đồng/huy chương vàng, 20 triệu đồng/huy chương bạc, 10 triệu đồng/huy hương đồng; Liên đoàn điền kinh thưởng 600 triệu đồng/huy chương vàng đồng đội, 300 triệu đồng/huy chương vàng cá nhân; Liên đoàn cầu mây thưởng 300 triệu đồng/huy chương vàng; Liên đoàn Judo thưởng 300 triệu đồng/huy chương vàng; Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia thưởng 200 triệu đồng/huy chương vàng (100 triệu đồng cho vận động viên và 100 triệu đồng cho huấn luyện viên).

Hiện tại, các đội tuyển tham dự ASIAD 19 vẫn đang tiếp tục tập luyện ở các Trung tâm huấn luyện Thể thao quốc gia cũng như đi tập huấn quốc tế. Từ 20/9, ông Đặng Hà Việt cùng cán bộ lãnh đạo đoàn và một số đội tuyển sẽ di chuyển sang Hàng Châu (Trung Quốc).

“Đoàn TTVN thấy rõ trách nhiệm của mình và chuẩn bị một tinh thần vững vàng, ý chí quyết tâm, khát vọng cống hiến, sẵn sàng bước vào cuộc quyết đấu vì màu cờ sắc áo của thể thao nước nhà” - Trưởng đoàn Đặng Hà Việt nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thể thao Việt Nam bước vào sân chơi ASIAD 19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO