Thể thao

Thêm niềm tin vươn ra châu lục

Anh Tuấn 07/12/2023 06:59

Filip Nguyễn đã có quốc tịch Việt Nam. Nếu không có gì thay đổi, anh sẽ được HLV Philippe Troussier triệu tập lên tuyển trong đợt tập trung chuẩn bị cho VCK Asian Cup 2023 diễn ra đầu năm 2024.

anh-bai-tren-ben-phai.jpg
Filip Nguyễn. Nguồn: Slovan Liberec.

Với nền tảng đào tạo ở châu Âu, từng bắt Europa League, lên cả tuyển CH Czech, Filip Nguyễn xứng đáng có chỗ ở tuyển Việt Nam.

Tiếc nuối lớn nhất của tuyển Việt Nam trong giai đoạn 5 năm dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo là không đưa được thêm cầu thủ nhập tịch và Việt kiều nào từ nước ngoài về. 5 năm qua, ông Park đã giúp tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup, giành HCV SEA Games, nhưng chưa thể giúp đội có dấu ấn ở châu lục, dù đã vào tới Tứ kết Asian Cup. Cầu thủ nước ngoài duy nhất có vị trí ở tuyển Việt Nam những năm qua là Đặng Văn Lâm, nhưng một mình Văn Lâm thôi là chưa đủ.

Việc Filip Nguyễn có quốc tịch Việt Nam là tin vui với đội tuyển, khi có thêm phương án chất lượng ở hàng thủ. Điều này cũng mang đến bài toán khó cho HLV Troussier. Ông sẽ chọn Văn Lâm hay Filip Nguyễn?

Đây là phép so sánh giữa kẻ tám lạng vừa người nửa cân. Cả Văn Lâm và Filip Nguyễn đều có nền tảng tốt hơn các thủ môn trong nước. Văn Lâm mang nửa dòng máu Nga, có 9 năm ở các đội Spartak Moscow và Dinamo Moscow, đã bắt 6 năm cho tuyển Việt Nam.

Filip Nguyễn trưởng thành ở CH Czech và gần như dành cả sự nghiệp ở châu Âu trước khi về Việt Nam. Đỉnh cao của Filip là được bắt Europa League cho 2 CLB Slovako và Slovan Liberec trước lên tuyển CH Czech chuẩn bị cho UEFA Nations League năm ngoái.

Những thủ môn khác của tuyển Việt Nam là Bùi Tấn Trường, Nguyễn Đình Triệu hay Trần Nguyên Mạnh đều không có ưu thế so với Văn Lâm và Filip Nguyễn. Nếu không có gì thay đổi, cuộc cạnh tranh vị trí nơi khung gỗ sắp tới sẽ chỉ là cuộc đua của Lâm và Filip.

So với Văn Lâm, Filip trội hơn về nhiều mặt. Tuy có tuổi đời như nhau, nhưng Filip có môi trường thi đấu chất lượng hơn (9 mùa bắt chính qua 3 CLB ở CH Czech). Văn Lâm có thể vô đối ở trong nước, nhưng không hơn được Filip về kinh nghiệm ở châu Âu.

Filip Nguyễn cũng có chiều cao tốt hơn Văn Lâm (1m92 so với 1m86), nên có lợi thế hơn ở mặt trận chống bóng bổng, điều mà Văn Lâm còn hạn chế. Bàn thua gần nhất của tuyển Việt Nam chính là pha bóng bổng cuối cùng trong trận gặp Iraq trên sân Mỹ Đình hôm 21/11 ở vòng loại thứ hai World Cup 2026, nơi Văn Lâm có một phần trách nhiệm.

Thứ duy nhất Văn Lâm nhỉnh hơn Filip Nguyễn là kinh nghiệm ở đội tuyển Việt Nam. Văn Lâm đã bắt chính ở đây từ năm 2018, đã vô địch AFF Cup, vào tứ kết Asian Cup 2019 và phần lớn trận đấu của vòng loại World Cup 2022. Quan trọng hơn, Văn Lâm không ngừng tiến bộ.

Chọn Văn Lâm hay Filip Nguyễn là bài toán của HLV Troussier. Dù ai bắt chính, tuyển Việt Nam cũng đã có “nhiều hơn một ngoại binh” trong đội hình, qua đó thêm sức cạnh tranh và niềm tin khẳng định vị trí ở bản đồ châu lục. 1 tháng nữa, Asian Cup sẽ khởi tranh, sau đó là phần còn lại của vòng loại World Cup.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm niềm tin vươn ra châu lục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO