Thí sinh tránh 'bẫy’ điểm sàn

Nguyễn Hoài 21/07/2023 14:14

Ngưỡng đảm bảo chất lượng là một trong những yếu tố giúp các trường lựa chọn những sinh viên phù hợp. Tuy nhiên, điểm chuẩn trúng tuyển thường cao hơn nhiều so với điểm sàn đặt ra.

Sau khi Bộ GDĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhiều trường đại học căn cứ trên phổ điểm thi, công bố mức điểm sàn cho phương thức xét tuyển này.

Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải vừa công bố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển năm 2023 theo điểm thi tốt nghiệp THPT, dao động từ 16 đến 22.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Trong đó, ngành Công nghệ thông tin, Logictics và hạ tầng giao thông lấy từ 22 điểm trở lên. Các ngành Công nghệ kỹ thuật giao thông, Công nghệ kỹ thuật cơ khí có điểm sàn là 16.

Điểm sàn xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Trường Đại học Ngoại thương vừa công bố là từ 23,5 điểm đối với tất cả các tổ hợp môn, đã bao gồm điểm ưu tiên khu vực và đối tượng.

Ngoài ra, trường cũng công bố mức điểm sàn theo phương thức xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trường yêu cầu ngoài điều kiện chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đạt yêu cầu, thí sinh cần có tổng điểm 2 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đạt từ 16 – 17 điểm tùy từng chương trình.

Trường Đại học Giao thông vận tải công bố điểm sàn xét tuyển theo điểm tốt nghiệp 2023 dao động từ 17 - 22 điểm, các tổ hợp A00, A01, D01, D07, D03, B00.

Các ngành có điểm sàn 22 gồm: Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật ô tô, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Công nghệ thông tin (chất lượng cao).

Ngưỡng điểm xét theo kết quả thi đánh giá tư duy năm 2023 của Đại học Bách khoa có điểm sàn là 50.

Với các chương trình đào tạo tại phân hiệu TP.HCM, mức điểm sàn xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT dao động từ 16 - 21 điểm. Trong đó, duy nhất ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông có điểm sàn 16.

Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội thông báo điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đối với đại học chính quy là 23,5 điểm (thang điểm 30, đã cộng điểm ưu tiên đối tượng, khu vực)

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội công bố điểm sàn xét tuyển thấp nhất là 18 điểm và cao nhất 21 điểm.

Trường Đại học Thương mại công bố ngưỡng điểm sàn theo phương thức xét kết quả tốt nghiệp THPT 2023 từ 20 điểm trở lên.

Đại học Bách khoa Hà Nội vừa có dự báo điểm chuẩn theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo bảng dự báo, chương trình đào tạo có điểm chuẩn cao nhất thuộc về lĩnh vực Công nghệ thông tin với ngành Khoa học máy tính (IT1), Kỹ thuật máy tính (IT2) và Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo (IT-E10).

Điểm chuẩn dự báo theo kết quả tốt nghiệp THPT bao gồm cả điểm ưu tiên (điểm khu vực, đối tượng).

Dự báo điểm chuẩn theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Các thí sinh đăng ký vào chương trình tiên tiến giảng dạy bằng tiếng Anh theo phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm thi đánh giá tư duy cần đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng tiếng Anh từ B1 trở lên với chứng chỉ VSTEP; hoặc từ 5.0 trở lên với chứng chỉ IELTS; hoặc từ 6,5 điểm trở lên với điểm thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Đại học Bách khoa Hà Nội cũng khuyên thí sinh nên căn cứ vào điểm, khoảng điểm chuẩn dự báo và điểm chuẩn năm ngoái để đăng ký phù hợp. Thí sinh cũng có thể mạnh dạn xếp các nguyện vọng yêu thích lên cao vì thứ tự nguyện vọng không ảnh hưởng đến kết quả đỗ vào các nguyện vọng bên dưới.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến cuối tuần này sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó điểm chuẩn cũng được dự báo không có biến động so với năm 2022.

Đối với điểm chuẩn, theo ông PGS. TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, năm nay, hồ sơ xét tuyển kết hợp tăng, tỷ lệ xét theo điểm thi giảm nên dự điểm chuẩn sẽ tăng. Tuy nhiên biên độ tăng giảm trong khoảng 0,5 điểm.

Do đó, ông Triệu lưu ý thí sinh những ngành "hot" mà năm 2022 điểm chuẩn trên 28 thì năm nay khó tăng cao hơn. Thí sinh có thể tham khảo điểm chuẩn năm 2022 để lấy làm căn cứ điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp.

Điểm sàn xét tuyển là ngưỡng điểm tối thiểu thí sinh phải đạt được chứ không phải là điều kiện đủ trúng tuyển vào ngành học của trường đăng ký xét tuyển.

Các trường trên cơ sở nền tảng này có thể lấy các điểm chuẩn cao hơn nhiều so với điểm sàn đã đặt ra. Thực tế ghi nhận vào mùa tuyển sinh năm 2022, điểm sàn một số trường khi được công bố thì ở mức thấp hơn nhiều so với điểm chuẩn.

Hiện nay, thí sinh đang trong thời gian đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 2023.. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, thí sinh lưu ý cần phân biệt rõ điểm sàn và điểm chuẩn, tránh nhầm lẫn đáng tiếc, ảnh hưởng đến quyền lợi khi tham gia xét tuyển.

Theo quy định, nay cho đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT.

Từ ngày 12/8 đến 17h ngày 20/8, các cơ sở đào tạo phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát dữ liệu trên hệ thống, sau đó tải dữ liệu, thông tin xét tuyển để tổ chức xét tuyển nguyện vọng của thí sinh đã đăng ký.

Việc lọc ảo, xử lý nguyện vọng của thí sinh sẽ được thực hiện 6 lần trên hệ thống và kết thúc vào chiều 20/8.

Trước 17h ngày 22/8, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn đại học 2023 và kết quả xét tuyển.

Thí sinh cần lưu ý để nhận kết quả trúng tuyển và nhập học trên hệ thống theo đúng thời gian quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí sinh tránh 'bẫy’ điểm sàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO