Thi THPT quốc gia 2016: Mọi việc đã sẵn sàng

Thu Hương 29/06/2016 09:05

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết đến thời điểm này, các trường được giao chủ trì cụm thi cũng như các địa phương đã hoàn tất công tác tổ chức. Mặc dù số cụm thi ĐH tăng gần gấp đôi so với năm 2015 trong khi các hội đồng thi tập trung ở các TP, thị xã rất dễ thiếu chỗ ăn ở cho thí sinh nhưng qua kiểm tra, các cụm thi đang làm tốt công tác chuẩn bị.

Theo Bộ GD&ĐT, đề thi năm nay không có gì khác năm trước. (ảnh minh họa).

Chủ động ứng phó

Theo thống kê, cả nước có 120 cụm thi, gồm 70 cụm thi do các trường ĐH chủ trì và 50 cụm thi do các Sở GD&ĐT chủ trì. Trong đó có 14 địa phương chỉ có một cụm thi do trường ĐH chủ trì. Số lượng các địa phương tổ chức một cụm thi tăng so với năm ngoái.

Điều khiến dư luận lo ngại là sự mất cân bằng giữa các cụm thi THPT quốc gia đã được Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, dù cụm thi nào, do Sở GD&ĐT hay do trường ĐH chủ trì thì quy chế thi cũng như nhau, đề thi như nhau, công tác tổ chức như nhau: “Ngoài thanh tra Bộ GD&ĐT còn có thanh tra của địa phương, thanh tra của các bộ ngành có trường đại học tham gia tổ chức cụm thi đó. Trải đều khắp các cụm thi đều có thanh tra, kiểm tra nên đảm bảo công tác tổ chức thi an toàn, nghiêm túc”.

Cụ thể, quy định đối với tất cả các cụm thi, không phân biệt do Sở GD&ĐT hay do trường ĐH chủ trì, các phòng thi được xếp theo môn thi. Mỗi phòng thi có tối đa 40 thí sinh. Trong phòng thi phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 2 thí sinh ngồi cạnh nhau là 1,2 mét theo hàng ngang. Riêng phòng thi cuối cùng của mỗi môn thi được xếp đến 45 thí sinh; phòng thi cuối cùng của buổi thi môn Ngoại ngữ (ở cùng địa điểm coi thi), được xếp các thí sinh dự thi các môn Ngoại ngữ khác nhau, nhưng phải thu bài riêng theo môn.

Về công tác tổ chức coi thi, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã phân công đi kiểm tra một số địa phương, đặc biệt những địa phương lần đầu tiên tổ chức cụm thi. Theo đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của Bộ đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT tại cụm thi số 36 tại tỉnh Hà Tĩnh và cụm thi số 10 tại Hải Phòng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cũng có các đợt kiểm tra tại các cụm thi THPT quốc gia phía Nam. Qua kiểm tra cho thấy, các Sở GD&ĐT cũng như các trường ĐH phối hợp rất chặt chẽ, tổ chức cụm thi đúng với quy định của quy chế thi THPT quốc gia. Các trường đã tập huấn cán bộ, các sở ban ngành địa phương cũng đã vào cuộc để hỗ trợ cho thí sinh cũng như người nhà trong khi kỳ thi diễn ra.

Đề thi không đánh đố

Nói về đề thi năm nay, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, tới giờ phút này, công tác đề thi đã xong. Bộ GD&ĐT đã chuyển giao cho các cụm in sao đề thi. Việc chuyển giao năm nay được thực hiện sớm hơn để đảm bảo cụm thi ở xa có thể lấy toàn bộ đề thi phát cho điểm thi trong ngày thi tương ứng.

Đề thi năm nay, về nguyên tắc không có gì khác năm trước. Vì vậy thí sinh yên tâm ôn tập theo nội dung đã học, đặc biệt là ở chương trình lớp 12. Đề thi không đánh đố, không yêu cầu phải học thuộc nhiều nên các em hãy tự tin để làm bài cho thật tốt.

Đối với những thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực học sinh lớp 12 học Chương trình tiếng Anh thí điểm cấp THPT theo yêu cầu bậc 3 của khung năng lực 6 bậc do Bộ GD&ĐT tổ chức tại 36 Sở GD&ĐT vào ngày 24 và 25/5 vừa qua, Ban quản lý đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020 (Bộ GD&ĐT) vừa có thông báo mới. Theo đó, thí sinh có thể đăng ký sử dụng điểm của kỳ thi này làm kết quả môn Ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2016 hoặc vẫn có thể tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 để lấy điểm môn Ngoại ngữ cho xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Trong trường hợp thí sinh đã đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi tiếng Anh thí điểm trong xét công nhận tốt nghiệp THPT thì không được lấy kết quả điểm môn Ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp. Bộ đề nghị các Sở hướng dẫn học sinh có kết quả thi đạt yêu cầu đăng ký nếu có nguyện vọng sử dụng điểm thi làm kết quả môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2016. Chậm nhất là hôm nay, 29/6, các Sở phải tổng hợp và gửi danh sách thí sinh về Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục.

Bộ cũng lưu ý, thí sinh vẫn phải dự kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả môn Ngoại ngữ để xét tuyển ĐH, CĐ, dự thi môn Ngoại ngữ theo quy định của trường tham gia xét tuyển.

Ngày mai (30/6), các thí sinh sẽ tập trung đến địa điểm thi làm thủ tục dự thi, nhận thẻ dự thi và chỉnh sửa sai sót.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi THPT quốc gia 2016: Mọi việc đã sẵn sàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO