Thi THPT Quốc gia 2016: Sẽ ít 'cơn mưa' điểm 10?

Hương - Trang 04/07/2016 08:48

Theo ghi nhận của phóng viên, ở năm thứ hai thực hiện kỳ thi THPT Quốc gia lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, kỳ thi đã giảm bớt sức nóng do hạn chế được tình trạng thí sinh đổ dồn về các thành phố lớn dự thi. Đề thi các môn được đánh giá có tính phân loại rõ ràng đối với các đối tượng thí sinh khác nhau, trong đó có những câu khó và cực khó nên dự đoán sẽ không có nhiều bài thi đạt điểm tuyệt đối. 

Thi THPT Quốc gia 2016: Sẽ ít 'cơn mưa' điểm 10?

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2016.

Mang tài liệu, điện thoại… là lỗi phổ biến

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong ngày thi thứ nhất, có 63 thí sinh vi phạm kỷ luật, trong đó, có 15 trường hợp bị khiển trách, 8 cảnh cáo và 40 trường hợp bị đình chỉ. ở ngày thi thứ hai, cả nước có 136 thí sinh bị kỷ luật. Trong đó, có tới 131 trường hợp bị đình chỉ, 2 thí sinh bị khiển trách, 3 trường hợp bị cảnh cáo. Ngày thi thứ 3 có 66 thí sinh vi phạm. Những nguyên nhân phổ biến là do thí sinh mang tài liệu và điện thoại di động vào phòng thi, đi muộn…

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, mặc dù Bộ đã có hướng dẫn từ trước kỳ thi và nhắc giám thị phải nhắc nhở các em học sinh những điều lưu ý trong khi đi thi, vấn đề chuẩn bị dụng cụ để đi thi, thời gian thi phải đảm bảo… Các hội đồng thi cũng nhắc các em cuối mỗi buổi thi rút kinh nghiệm cho buổi thi sau nhưng vẫn có những sai sót của thí sinh. “Cần thêm sự nhắc nhở của gia đình. Bản thân các em cũng cần lưu ý hơn” - Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh.

Trực tiếp đi kiểm tra công tác tổ chức thi tại nhiều cụm thi ở Vĩnh Long, An Giang, Quảng Nam, TP. HCM… Thứ trưởng Bùi Văn Ga đề nghị các địa phương cần tìm hiểu lý do số thí sinh vắng thi trong những môn thi vừa qua, nguyên nhân vắng thi của từng em. Thứ trưởng cho hay, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không để bất cứ thí sinh nào vắng thi vì điều kiện khó khăn. Thứ trưởng yều cầu phải có văn bản báo cáo cụ thể gửi về Ban chỉ đạo thi quốc gia 2016 về vấn đề này.

Đề thi bám sát chương trình

Qua đánh giá của nhiều thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, đề thi ra rất sát với chương trình phổ thông. Đúng như khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga trước đó, các câu trong đề thi không mang tính chất đánh đố và có những phần kiến thức cơ bản để những thí sinh chỉ đăng ký thi lấy điểm xét tốt nghiệp THPT không quá lúng túng.

Tuy nhiên, để đạt điểm cao, đặc biệt là điểm tối đa ở những môn thi như Toán, Ngoại ngữ, Hoá học, Vật lý… ngoài việc nắm vững kiến thức trong chương trình còn đòi hỏi khả năng phân tích, tổng hợp kiến thức chung và kiến thức nâng cao.

Cụ thể, nhận xét về đề thi môn Ngữ văn, cô giáo Dương Thị Mai Hương (Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa – Hà Nội) cho rằng đề Ngữ văn năm nay rất thú vị. Không chỉ vừa sức với trình độ học sinh, bám sát chương trình cơ bản nhưng vẫn đảm bảo sự phân hóa rõ ràng. Những vấn đề đặt ra khá thiết thực, gần gũi và có ý nghĩa đối với cuộc sống. Đề không thay đổi cấu trúc so với năm 2015 nên học sinh không có gì phải ngỡ ngàng.

Đối với môn thi Địa lý, TS Vũ Đình Hòa – Giảng viên Học viện Chính sách và Phát triển cho rằng đề có cấu trúc rõ ràng, đảm bảo đầy đủ kiến thức cơ bản, nằm hoàn toàn trong chương trình Địa lí lớp 12. “Nhìn chung, đề thi đã giảm được việc học thuộc lòng của thí sinh, có mức độ phân hóa cao hơn so với đề thi năm 2015. Các học sinh thi để xét tốt nghiệp có thể làm được 60 – 70% đề nhưng để lấy điểm 8, 9 trở lên phải là học sinh khá giỏi”- TS Hoà nói.

Đối với đề thi môn Hoá học theo nhiều chuyên gia, sẽ khó có điểm 10. Nguyên nhân là vì đề khá dài và khó, có 10 câu khó và 5 câu cực khó thuộc về phần phản ứng của kim loại hỗn hợp axit hóa vô cơ, đòi hỏi thí sinh phải nắm chắc kiến thức và có lực học giỏi xuất sắc mới được điểm 10. “Đề không có câu đánh đố, không có câu đánh lừa hay “bẫy” thí sinh, không có câu công thức lạ và phù hợp với chương trình kiến thức cơ bản của Bộ. Phổ điểm trung bình của thí sinh sẽ từ 6 đến 8 điểm. Điểm 9 đến 10 không nhiều”, thầy Lê Đăng Khương, giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội nhận định.

Trước đó, ở môn thi Vật lý, trong 50 câu hỏi thì có khoảng 30 câu đầu dễ còn 20 câu cuối khó. Đặc biệt, có một câu hỏi về thấu kính rất khó, liên quan đến kiến thức lớp dưới nên dự đoán sẽ khó có điểm 10. Tuy nhiên, để đạt điểm trung bình là điều không quá khó vì nhiều câu đã được thầy cô ôn tập rất kỹ trong quá trình học.

Hôm nay, 4/7, những thí sinh đăng ký môn thi tự chọn là Lịch sử và Sinh học bước vào ngày thi cuối cùng. Trước đó, thí sinh đã dự thi các môn Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn, Vật lý, Địa lý, Hoá học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi THPT Quốc gia 2016: Sẽ ít 'cơn mưa' điểm 10?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO