Xã hội

Thị thực thông thoáng thu hút du khách quốc tế

Vi Cầm 11/08/2025 08:50

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam mới đây cho hay, trong tháng 7/2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,56 triệu lượt, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 7 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt 12,2 triệu lượt, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước.

Du khách nước ngoài tham quan Bảo tàng (Vi Cầm)
Du khách quốc tế tham quan Bảo tàng điêu khắc Chăm - Đà Nẵng. Ảnh: Vi Cầm.

Thực tế hoạt động cho thấy, dù tháng 7 thuộc mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, nhưng thống kê nói trên cho thấy lượng khách đến Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng 6,8% so với tháng 6/2025. Đặc biệt, lượng khách đến từ thị trường châu Âu tăng mạnh tới 38%.

Cục Du lịch Quốc gia (Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch- VHTTDL) cho rằng, kết quả tích cực này là nhờ hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng cùng các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch triển khai tại 6 quốc gia châu Âu gồm Pháp, Italy, Thụy Sĩ, Ba Lan, Cộng hòa Séc và Đức.

Theo ông Phạm Văn Thủy - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, chính sách thị thực là một trong những công cụ cạnh tranh điểm đến du lịch quan trọng nhất hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia đang đẩy mạnh thu hút khách quốc tế hậu Covid-19. Thời gian qua, chính sách thị thực nhập cảnh của Việt Nam đã theo xu hướng ngày càng thông thoáng, nhưng so với các nước trong khu vực, mức độ cạnh tranh về thị thực nhập cảnh của Việt Nam còn chưa thực sự cao. Do đó, việc tiếp tục đề xuất những chính sách thị thực mới thông thoáng thuận lợi hơn cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam là một yêu cầu thực tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Trong bối cảnh cạnh tranh điểm đến ngày càng gay gắt, ngành du lịch Việt Nam định hướng xúc tiến - quảng bá theo hướng chuyên nghiệp hóa, đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh số hóa và tăng cường hợp tác liên ngành, liên vùng và quốc tế: tái định vị thương hiệu du lịch quốc gia gắn với thông điệp "Vietnam - Timeless Charm" và các giá trị mới như trải nghiệm xanh, văn hóa sâu sắc, ẩm thực độc đáo và con người thân thiện.

Ngoài ra, du lịch Việt cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến, bao gồm ứng dụng AI, dữ liệu lớn, quảng bá qua nền tảng số toàn cầu (Google, Facebook, TikTok, OTA, KOLs quốc tế); triển khai hệ sinh thái số về xúc tiến du lịch quốc gia; tăng cường hợp tác liên kết vùng và quốc tế, trong đó ưu tiên các sáng kiến tiểu vùng Mê Công (GMS), ASEAN, CLV, ACMECS; phối hợp chặt chẽ với hàng không, truyền thông, và khối tư nhân trong các chiến dịch truyền thông chung…

Theo Cục Du lịch Quốc gia, chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 là một trong những giải pháp trọng tâm để tăng trưởng thị trường, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách du lịch quốc tế và nội địa. Trong đó, hoạt động xúc tiến, quảng bá sẽ tập trung vào tổ chức chiến dịch truyền thông đồng bộ trong và ngoài nước, gắn với thông điệp “Việt Nam - Đi để yêu” phiên bản mới, thúc đẩy hình ảnh điểm đến “an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn.”

Trong 7 tháng đầu năm 2025, xét về quy mô thị trường, Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 3,1 triệu lượt (chiếm 25,5%). Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,5 triệu lượt (chiếm 20,7%). Các thị trường tiếp theo gồm có Đài Loan (Trung Quốc) (xếp thứ 3 với 737 nghìn lượt), Mỹ (xếp thứ 4 với 522 nghìn lượt), Nhật Bản (xếp thứ 5 với 380 nghìn lượt). Trong 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Campuchia (401.000 lượt), Ấn Độ (387.000 lượt), Australia (324.000 lượt), Nga (315.000 lượt), Malaysia (304.000 lượt). Nga tiếp tục là thị trường lớn nhất ở khu vực châu Âu và xếp thứ 9 danh sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị thực thông thoáng thu hút du khách quốc tế