Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Ngăn chặn gian lận thiết bị cao

Nguyễn Hoài 12/06/2024 14:42

Chống gian lận thiết bị cao, đảm bảo tính công bằng cho các thí sinh luôn là vấn đề được dư luận quan tâm trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra.

Thí sinh lưu ý các vật dụng cấm

Mùa thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại các địa phương vừa khép lại thì ngành giáo dục tiếp tục chuẩn bị cho kỳ thi mới, đó là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra từ ngày 26 đến 28/6.

Năm nay, cả nước có trên 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Đây là lứa học sinh sau cùng học chương trình giáo dục phổ thông 2006. Từ năm sau, thí sinh sẽ thi theo chương trình mới với nhiều thay đổi nên việc phòng chống gian lận thi cử trong năm nay càng được đặt ra quyết liệt.

img_2538.jpg
Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Vì vậy, quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được bổ sung điểm mới, những vật thí sinh bị cấm mang vào phòng thi gồm: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Đây cũng là lần đầu tiên quy chế thi quy định rõ các vật dụng cấm mang vào phòng thi. Quy định này nhằm khắc phục vấn đề vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi liên quan đến thiết bị công nghệ cao cấm mang vào phòng thi của năm 2023.

Nhiều thiết bị mà thí sinh thường gian lận trong thi cử đã được cơ quan công an chỉ ra; trong đó, đặc điểm chung của thiết bị này là các tai nghe siêu nhỏ, được kết nối với thiết bị nghe gọi, phát sóng, "ngụy trang" thành nút áo, mắt kính, máy tính…

Thí sinh lưu ý, nếu vi phạm quy định trên mang một trong số các vật dụng cấm thì các em sẽ bị đình chỉ thi, đồng nghĩa với việc được điểm 0 bài thi đó và không được dự thi các môn tiếp theo.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc học sinh không đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp THPT, mất luôn cơ hội tham gia xét tuyển đại học năm nay.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy trách nhiệm cán bộ coi thi

Trong khi học sinh lớp 12 trên cả nước đang trong giai đoạn nước rút ôn tập cho kỳ thi sắp tới thì ngành giáo dục và các địa phương, các ngành liên quan đang chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi.

Tại tỉnh Yên Bái, Phó Giám đốc Sở GDĐT Tô Thị Ánh cho biết, năm nay, toàn tỉnh có tổng số 8.718 thí sinh đăng ký dự thi, trên 1.800 cán bộ thực hiện công tác coi thi.

thu-truong-nguyen-thi-kim-chi-dong-vien-cac-em-hoc-sinh-tai-truong-thpt-so-1-thi-xa-sa-pa-tinh-lao-cai.jpg
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Kim Chi động viên học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra.

Đến thời điểm này, toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đã được tập huấn, thông tin, tuyên truyền đầy đủ về quy chế thi. Đặc biệt là thông tin, cảnh báo về các thiết bị gian lận công nghệ cao; chia sẻ kinh nghiệm, các yêu cầu về bảo mật, phòng chống gian lận công nghệ cao nhằm đảm bảo các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Tỉnh Lào Cai xác định, công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, công tác đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật tuyệt đối cho toàn kỳ thi là nhiệm vụ quan trọng nhất phải thực hiện.

Do vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung cho biết, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực, phối hợp giữa các đơn vị, cơ quan, ban ngành để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, cẩn trọng, an toàn và bảo mật.

Trong chuyến làm việc với tỉnh Hậu Giang, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn lưu ý địa phương tuân thủ cao nhất các quy định về bảo mật, với sự phối hợp tối đa của ngành Công an cho công tác này. Bên cạnh đó, tất cả các khâu, các nội dung đều phải có phương án dự phòng.

Đề cập tới việc một vài năm gần đây xuất hiện trường hợp gian lận sử dụng công nghệ cao, Bộ trưởng lưu ý cần đặc biệt đề phòng vấn đề này. Trong đó, quan tâm nhắc nhở, tuyên truyền, giáo dục cho học sinh; phát huy tối đa trách nhiệm của cán bộ coi thi, lấy tinh thần của con người ứng phó với công nghệ cao.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 26-28/6 với 4 bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tổ hợp (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội). Các môn thi đều dưới dạng trắc nghiệm, trừ Ngữ văn theo hình thức tự luận.

Theo số liệu của Bộ GDDT, cả nước có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống (năm 2023 là 1.024.063). Trong đó, Hà Nội, TPHCM và Thanh Hóa là 3 địa phương có số thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2024: Ngăn chặn gian lận thiết bị cao