Thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Cảnh báo nhiều thiết bị gian lận tinh vi

Thu Hương 27/04/2023 06:08

Tại Hội nghị triển khai công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Thượng tá Ngô Xuân Hải - Phó trưởng phòng PA03 Công an TP Hà Nội đã hướng dẫn một số biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong kỳ thi năm nay. Theo đó, hiện có nhiều loại thiết bị ghi hình ngụy trang, camera có thể dưới dạng mắt kính nhỏ gọn, bút viết, có loại bút viết có cả màn hình, bàn phím ẩn dưới nắp bút; camera dưới dạng thắt lưng; camera dưới dạng khuy áo, trang sức đeo cổ, đồng hồ... Mới đây nhất, công an phát hiện một loại thiết bị mới là vòng và nhẫn đeo tay.

Theo quy chế thí sinh không được mang máy tính có thẻ sim hoặc có sóng điện thoại vào phòng thi nhưng với những cuộc gọi ngụy trang dưới dạng thẻ ATM, ngụy trang dưới dạng bút viết, máy tính, nếu không được kiểm tra kỹ thì rất khó phát hiện. Vì vậy, trước khi vào phòng thi cán bộ coi thi cần tuyên truyền nhắc nhở và nghiêm cấm thí sinh mang thiết bị này vào phòng thi, nếu cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc, nếu làm lộ đề có thể xem xét, xử lý hình sự. Bên cạnh việc nhắc nhở thí sinh, thầy cô phải quan sát kiểm tra một số thiết bị nghi vấn. Đồng hồ thông minh phải để ở ngoài phòng thi.

Ông Hải lưu ý, những năm trước đã xảy ra tình trạng giám thị phát hiện phát hiện thí sinh gian lận, lập biên bản niêm phong giữ đến cuối buổi thi mang về nộp điểm trưởng, điểm trưởng nộp hội đồng thi là xử lý là muộn. Cần phải báo cáo ngay cho điểm trưởng, điểm trưởng báo ngay cho công an ngay khi phát hiện thiết bị gian lận. “Từ đó, sẽ truy xét, xác định đối tượng trong và ngoài là ai, phạm vi lộ đề đến mức độ nào? Nếu ngăn chặn được, phạm vi lộ chưa lớn có thể xử lý gọn. Còn nếu xử lý muộn, có trường hợp gửi mạng nhờ giải rất nguy hiểm” - Thượng tá Hải cho biết.

Ông Phạm Quốc Toản - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định Chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị, các nhà trường quán triệt học sinh chỉ mang vào phòng thi những vật dụng thiết yếu phục vụ cho việc làm bài. “Trang sức, đồng hồ, bút đỏ không phục vụ cho làm bài, thí sinh mang vào thì cán bộ coi thi phải kiểm soát xem có mục đích gì khác. Điều này có thể ảnh hưởng tâm lý học sinh. Do đó, tốt nhất là trao đổi hướng dẫn phổ biến, quán triệt thêm, chỉ những vật dụng gì thiết yếu, phục vụ chính cho việc làm bài thi thì mang vào. Mặc dù bút đỏ không bị cấm mang vào phòng thi nhưng thí sinh cũng không được làm bài bằng bút đỏ nên thí sinh không nên mang vào” - ông Toản nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Cảnh báo nhiều thiết bị gian lận tinh vi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO