Thị trường chứng khoán biến động mạnh

H.Hương-M.Sang 27/09/2023 07:30

Cập nhật dữ liệu tại thời điểm 13h50 ngày 26/9, chỉ số Vnindex đang ở 1151,39 điểm, giảm 1,50 điểm, thanh khoản hơn 16.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm 14h5, Vnindex tăng hơn 8 điểm, đang ở mức 1160,29 điểm. Như vậy thị trường đang có nhiều nỗ lực phục hồi sau phiên giảm gần 40 điểm của ngày 25/9 (phiên giảm mạnh nhất trong vòng 1 tháng).

Lực cầu xuất hiện bắt đáy trong phiên ngày 26/9 cùng với tâm lý “mong thị trường hồi” của nhiều nhà đầu tư cũng khiến cho các mã cổ phiếu trong ngày 26/9 biến động mạnh. Đặc biệt một số cổ phiếu công ty chứng khoán, đang tìm lại đà hồi phục với SSI, HCM, CTS, BSI, FTS nhích từ gần 3% đến hơn 5%. Trong khi đó, một số cổ phiếu vừa và nhỏ khác ở các nhóm xuất khẩu, bất động sản, dịch vụ như, GIL, IDI, ADS, MSH... giảm mạnh.

Theo phân tích từ giới chuyên gia, thị trường chứng khoán (TTCK) đang chịu áp lực từ các yếu tố vĩ mô toàn cầu. Cụ thể, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã báo hiệu khả năng tăng lãi suất vào tháng 11 và kinh tế của Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức. Điều này đã tạo ra tình hình khá căng thẳng cho tâm lý của các nhà đầu tư.

Thêm vào đó, thông tin về sự tăng giá của tỷ giá hối đoái cùng với các biện pháp gần đây của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên quan đến việc phát hành tín phiếu điều tiết cung tiền trên thị trường đã khiến tâm lý thị trường trở nên không ổn định.

Theo bà Nguyễn Hoài Thu - Tổng Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư chứng khoán VinaCapital, TTCK trong nước đã có một đợt tăng tốt liên tục gần đây nên xu hướng điều chỉnh có thể hiểu được, nhất là khi phía trước còn nhiều bất định về tình hình vĩ mô toàn cầu, dẫn tới các quan ngại về tình hình tỷ giá và chính sách tiền tệ ở Việt Nam.

Chuyên gia của VinaCapital dự báo, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết sẽ hồi phục với mức tăng trưởng ước tính đạt 28% trong năm 2024 sau khi chỉ tăng nhẹ trong năm 2023 nhưng là mức hợp lý cho đầu tư trung và dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường chứng khoán biến động mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO