Thị trường chứng khoán đã 'sáng màu'

H.Hương-M.Sang 18/07/2023 06:33

Lãi suất thấp được dự báo sẽ tiếp tục “trợ lực” cho thị trường chứng khoán những tháng cuối năm, cùng với đó thanh khoản ngày càng cải thiện. Thị trường chứng khoán đang nối dài chuỗi tăng điểm.

Thị trường chứng khoán nối dài chuỗi tăng điểm.

Tiếp tục duy trì

Mở cửa giao dịch phiên ngày 17/7, thị trường chứng khoán (TTCK) chứng kiến cảnh “đua lệnh” vào các mã cổ phiếu penny (cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ) tím. Trong đó một số mã đã tăng biên độ kịch trần như HAR, LDG....

Anh Nguyễn Hữu Vinh - một nhà đầu tư kỳ cựu trên sàn chứng khoán nói rằng, phiên giao dịch có biểu hiện của dòng tiền đầu cơ. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận, thị trường đang rất đẹp, các mã cổ phiếu đang tăng đúng kỳ vọng. Còn chị Nguyễn Anh Tú (phường Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) so sánh TTCK “đang lầm lũi như cỗ xe tăng, dần dần đi lên đưa nhà đầu tư về bờ”.

Như vậy, thị trường đang bỏ qua các nghi ngại, nối dài chuỗi ngày tăng điểm và tiếp tục ghi nhận 2 tuần đầu tháng 7 khá ấn tượng, chưa kể thanh khoản thị trường cải thiện với những phiên liên tiếp đạt giá trị giao dịch trên 15.000 tỷ đồng, thậm chí xuất hiện một vài phiên vượt mức 20.000 tỷ đồng.

Quay lại diễn biến thị trường phiên giao dịch sáng đầu tuần ngày 17/7, tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư vẫn duy trì trong tuần mới, giúp thị trường tiếp tục tiến bước, với sắc xanh vẫn là màu chủ đạo trên bảng điện tử, chỉ số VN-Index dễ dàng thử thách vùng giá mới 1.170 điểm.

Tâm điểm đáng chú ý của thị trường là nhóm cổ phiếu bất động sản (BĐS). Lực cầu gia tăng mạnh mẽ ngay từ đầu phiên đã tiếp sức giúp hàng loạt mã BĐS nổi sóng. Chỉ sau hơn 1 giờ giao dịch, trong top 5 mã thanh khoản tốt nhất thị trường thì có tới 4 mã thuộc nhóm này và diễn biến giá các cổ phiếu này đều tăng tốt.

Cụ thể, DIG đang tăng trên 4% với thanh khoản gần 17,7 triệu đơn vị. NVL tăng trên dưới 2% và khớp gần 12 triệu đơn vị. DXG tăng 4,4% và khớp hơn 10 triệu đơn vị. LDG tăng kịch trần và khớp gần 10 triệu đơn vị cùng lượng dư mua trần gần 1,4 triệu đơn vị.

Ngoài ra, các mã khác như DXS tăng kịch trần, SCR đang áp sát giá trần với mức tăng hơn 6%, KHG tăng gần 6%, các mã PDR, HQC, TCD… đều tăng hơn 2%. Nhóm cổ phiếu chứng khoán và BĐS vẫn là điểm sáng của thị trường, trong khi dòng bank giao dịch giằng co và phân hóa khiến VN-Index thiếu động lực để tăng tốc.

Chốt phiên sáng, sàn HOSE có 270 mã tăng và 143 mã giảm, VN-Index tăng nhẹ 3,41 điểm (+0,29%), lên 1.171,81 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 444,5 triệu đơn vị, giá trị 8.379 tỷ đồng, tăng hơn 6% về khối lượng và 5,26% về giá trị so với phiên sáng cuối tuần trước ngày 14/7. Giao dịch thỏa thuận có thêm 15,49 triệu đơn vị, giá trị 374,61 tỷ đồng.

“Sáng màu hơn” nhờ ngân hàng giảm lãi suất

Nhiều phân tích chỉ ra với diễn biến hiện tại, nếu VN-Index tiếp tục giao dịch phân hóa, tích lũy và vượt qua khỏi vùng điểm 1.170 điểm thì thị trường sẽ tiếp tục hướng lên khu vực 1.200-1.210 điểm. Các nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng, chỉ duy trì tỷ trọng cổ phiếu dưới 50% tài khoản và ưu tiên nắm giữ các mã có diễn biến tốt.

Theo giới phân tích, chính sách tiền tệ nới lỏng, tài khóa mở rộng vẫn là chất xúc tác chính cho đà tăng của TTCK. Mặc dù số liệu kinh tế chưa có sự cải thiện nhiều, song chuyên gia dự báo nửa cuối năm sẽ dần hồi phục khi tiếp tục duy trì được chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt như hiện tại.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) có phân tích, môi trường lãi suất thấp vẫn sẽ là trợ lực chính cho TTCK không chỉ trong tháng 7 mà còn trong nửa cuối năm nay. Với xu hướng giảm của lãi suất, trong giai đoạn nửa cuối năm, các khoản tiền gửi kỳ hạn 9-12 tháng sẽ đáo hạn và khả năng cao sẽ tìm kiếm các kênh đầu tư có lợi suất hấp dẫn hơn, trong đó có chứng khoán.

Nhiều chuyên gia cũng đưa ra kỳ vọng, khi lãi suất ngân hàng giảm thì một phần tiền của nhà đầu tư sẽ chuyển sang kênh chứng khoán. Bên cạnh đó, trong thời gian nửa cuối năm, TTCK sẽ sáng màu hơn nhờ vào chính sách giảm lãi suất của ngân hàng bắt đầu phát huy tác dụng, thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn đầu tư Maybank Investment Bank cho rằng, thị trường vẫn sẽ mang tính chất tích cực nhiều hơn. Dù có thể có nhịp điều chỉnh xen kẽ, nhưng vẫn không làm thay đổi được xu hướng tăng của chỉ số.

Tuy nhiên, chuyên gia Maybank lưu ý, thị trường khó có thể quay về thời hoàng kim giống năm 2021. Bởi chứng khoán năm 2021 thăng hoa nhờ dòng tiền dồi dào khi lượng tiền rẻ tràn ngập thị trường, lượng tài khoản mở mới liên tục lập kỷ lục. Còn hiện tại, dòng tiền vẫn chưa đủ mạnh để có thể dẫn dắt thị trường quay lại thời kỳ đỉnh cao.

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 mới đây, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) Vũ Thị Chân Phương cho rằng, nền kinh tế trong nước những tháng cuối năm có nhiều triển vọng tăng trưởng tích cực khi những nút thắt của kinh tế đang tiếp tục được tháo gỡ, chính sách tiền tệ nới lỏng hơn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, trong khi kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo. Tuy nhiên, Việt Nam với độ mở kinh tế lớn nên vẫn tiềm ẩn những rủi ro do suy thoái kinh tế toàn cầu.

“Trong bối cảnh trên, nhìn nhận những kết quả đã đạt được cùng những vấn đề còn tồn tại trong 6 tháng đầu năm 2023, UBCKNN tiếp tục đề ra các giải pháp khắc phục và tập trung triển khai vào một số mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2023” - bà Phương nói.

Theo bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước, thời gian tới sẽ phối hợp với các sở giao dịch chứng khoán, trung tâm lưu ký chứng khoán hoàn thiện khung pháp lý, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin... Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán nhà nước sẽ tiếp tục phát triển thị trường bền vững, minh bạch thông qua việc rà soát, thẩm định chặt chẽ, đúng quy định đối với các hồ sơ phát hành; tăng cường công tác giám sát theo các tuyến và thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm hỗ trợ thị trường chứng khoán hoạt động minh bạch, hiệu quả, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường chứng khoán đã 'sáng màu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO