Thị trường chứng khoán Trung Quốc lại ngừng giao dịch

Duy Long 08/01/2016 08:06

Thị trường chứng khoán Trung Quốc lại bị một phen ngừng giao dịch chỉ 30 phút sau khi bước vào phiên giao dịch sáng ngày 7/1 do chỉ số CSI300 giảm đến 7%. Đây là lần thứ hai liên tiếp trong tuần thiết bị ngắt mạch của chứng khoán Trung Quốc được kích hoạt do thị trường giảm quá mức cho phép.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc lại ngừng giao dịch

Sàn chứng khoán Trung Quốc ngừng hoạt động
chỉ sau 30 phút phiên giao dịch sáng 7/1. (Nguồn: Xinhua).

Mới đây, Trung Quốc đã lắp đặt một cơ chế, trong đó tự động ngừng giao dịch sàn chứng khoán trong vòng 15 phút nếu chỉ số CSI300 giảm 5% trong khoảng 13 phút đầu giao dịch. Nếu mức giảm này tiếp tục tăng, sàn chứng khoán sẽ tự động bị ngưng hoạt động trong cả ngày.

Và cơ chế đó dường như đã vận hành trơn tru, khi tự ngắt hoạt động sàn giao dịch chứng khoán sau khi chỉ số CSI300 giảm tới 7,2%, trong khi chỉ số SSE composite giảm 7,3% và Shenzhen giảm 8,3%.

Sự bi quan bao trùm thị trường chứng khoán sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thiết lập lại tỷ giá tham chiếu ngày của đồng Nhân dân tệ (NDT) so với USD thấp hơn 0,5%, đánh dấu mức điều chỉnh lớn nhất đối đồng nhân dân tệ kể từ tháng 8/2015. Theo đó, tỷ giá tham chiếu ngày của NDT so với USD ngày 7/1 được Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thiết lập là 6,5646 NDT đổi một USD.

Giới quan sát nhận định, việc PBoC tiếp tục phá giá đồng Nhân dân tệ cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn so với mức Bắc Kinh thừa nhận. Do đó Trung Quốc buộc phải hạ giá đồng Nhân dân tệ để kích thích xuất khẩu. Họ cũng cho hay, việc đồng NDT bị hạ giá quá mức kỳ vọng của giới đầu tư đã khiến cho nhiều người bất ngờ rút vốn ào ạt.

Trước đó, hôm 4/1, Trung Quốc cũng từng phải ra lệnh ngừng giao dịch sàn chứng khoán sau khi chỉ số CSI300 mất 7%. Chỉ số CSI300 tính theo giá trị vốn hóa thị trường của 300 cổ phiếu loại A được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thẩm Quyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường chứng khoán Trung Quốc lại ngừng giao dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO