Kinh tế

Thị trường hoa kiểng Tết: Sức mua yếu

ĐOÀN XÁ 19/01/2024 09:22

Chỉ khoảng hơn 3 tuần nữa là tới Tết, hiện nhiều loại cây hoa kiểng đặc sắc ở nhiều tỉnh thành, đặc biệt là khu vực phía Bắc đã bắt đầu đổ về TPHCM, bày bán ở nhiều tuyến đường. Tuy nhiên, hiện sức mua vẫn chưa cao.

thayanh.jpg
Cây kiểng Tết ở nhiều nơi đổ về TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Đoàn Xá.

Tại đường Phạm Văn Đồng qua TP Thủ Đức, nơi có nhiều vựa cây hoa kiểng lớn ở TPHCM, nhiều loại hoa kiểng đặc trưng dịp Tết như cúc mâm xôi, mào gà, cát tường hay bưởi diễn, cam canh, tắc (quất)… đã được bày bán.

Ông Nguyễn Duy Hoà, chủ một vựa cây cảnh cho biết năm nay thời tiết không quá nắng nóng nên nhập được nhiều loại hoa kiểng hơn. Cũng theo ông Hòa, dù nhập nhiều loại hoa cây kiểng nhưng hiện nay sức mua khá yếu, chủ yếu khách vẫn xem và tìm hiểu, chưa “xuống tiền”. “Mấy năm trước các công ty, doanh nghiệp thường mua sớm để trưng bày, tặng đối tác nhưng năm nay thì ít hơn hẳn. Còn người dân mua hoa kiểng trưng thì phải sau ngày 23 âm lịch mới mua” - ông Hòa cho biết thêm.

Ghi nhận tại một vựa cây hoa kiểng khác, chị Bích Trà, chủ tiệm cho biết vợ chồng chị dự định sẽ đầu tư khoảng hơn 1 tỷ đồng cho vụ hoa kiểng Tết. “Vợ chồng tôi quê ở Hưng Yên, năm nào cũng mang hoa cây kiểng ngoài đó vào đây bán. Có đứa em bên chồng chạy xe tải chở vào tận nơi. Mấy năm trước bán được lắm, có lúc lãi vài trăm triệu chỉ trong tháng Tết. Nhưng năm nay có vẻ khó khăn, những loại cây bonsai lớn, đẹp giá vài chục triệu đồng tôi không dám nhập về nữa. Chỉ nhập hàng bình dân thôi. Vì năm nay kinh tế khó khăn. Tết thì nhu cầu hoa cây kiểng nhà nào cũng có, cũng phải mua nên mình cũng không lo ế” - chị Trà chia sẻ và cho biết thêm, mặc dù hiện nay đang ít khách nhưng với kinh nghiệm nhiều năm buôn bán hoa cây kiểng thì vụ Tết thay đổi rất nhanh. Vì vậy dù chưa vận chuyển nhiều vào TPHCM nhưng chị cũng đặt cọc tiền trước cho người thân ở quê để giữ cây trước. Nếu mấy ngày giáp Tết mà sức mua tăng lên, chị sẽ có hàng để nhanh chóng vận chuyển vào bán tiếp.

Thời điểm này, nhiều vựa hoa cây kiểng ở đường Thành Thái (quận 10), Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức), Phan Huy Ích (quận Gò Vấp)… cũng bắt đầu nhập hàng, bày bán và chờ đợi vụ hoa Tết. Ông Nguyễn Bá Ngọc, 46 tuổi, chủ một vựa hoa kiểng trên đường Phan Huy Ích cho biết năm nay, ông quyết định “thay đổi chiến thuật” kinh doanh.

“Mấy năm trước tôi đầu tư vài trăm triệu tới cả tỷ đồng nhập hoa kiểng ngoại, từ các loại hoa lan cho tới tulip, hoa hồng ở các nước châu Âu. Nhưng năm nay khó khăn, khách hàng nhóm cao cấp không nhiều nên tôi chỉ lấy hoa ở Đà Lạt. Thú thực hoa nội địa trong nước cũng đẹp nhưng không có thương hiệu, nên giá không đắt bằng hoa nhập” - ông Ngọc chia sẻ. Cũng theo ông Ngọc, ngoài việc thay đổi nguồn hoa kiểng bán Tết, ông còn quyết định bỏ tiền để chạy quảng cáo trên mạng xã hội facebook nhằm thu hút thêm lượng khách hàng.

“Giờ ai cũng sử dụng mạng xã hội. Mà hình ảnh đưa lên mạng quay phim đẹp hơn ngoài thật nên dễ thu hút khách hơn. Tuần nào tôi cũng livestream rồi nhờ đứa cháu bên quận 12 chạy sang giới thiệu bán hàng giùm. Nó nói chuyện có duyên mà cũng xinh xắn nên bán cũng chạy lắm. Nhưng khách trên mạng nhiều lúc ở xa, mình phải huỷ đơn chứ vận chuyển đi không nổi, chi phí cao lắm” – ông Ngọc nói.

Ngoài những vựa hoa cây kiểng bán hàng nhiều năm, kinh doanh ổn định thì dịp gần Tết, theo ghi nhận của phóng viên, cũng có rất nhiều người dân mang hoa cây kiểng bán dạo, những nhà vườn ở các địa phương lân cận thuê mặt bằng ven các tuyến đường bày bán, phục vụ nhu cầu dịp Tết. Đặc thù của những nơi này là giá bán có phần mềm hơn nhưng lại ít lựa chọn, không có nhiều loại hoa kiểng đặc sắc, chủ yếu là “cây nhà lá vườn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường hoa kiểng Tết: Sức mua yếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO