Thị trường lao động khởi sắc

LÊ ANH 01/02/2023 07:38

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp (DN) tại Khu Công nghệ cao TPHCM có kế hoạch tuyển dụng hàng nghìn lao động để phục vụ nhu cầu kinh doanh, sản xuất năm 2023. Hầu hết các DN này nằm trong nhóm đề án được UBND TPHCM hỗ trợ thuộc chương trình ứng dụng các giải pháp công nghệ cho ngành cơ khí – tự động hóa giai đoạn đến 2025.

Nguồn cầu lao động TPHCM sẽ chuyển dịch vào nhóm ngành cơ khí, chế tạo máy, công nghệ cao trong năm 2023. Ảnh: Hồng Phúc.

Thị trường lao động TPHCM bước vào năm 2023 với nhiều dự báo khó khăn do đà lạm phát và suy giảm kinh tế. Ngoài thiếu đơn hàng, buộc phải cắt giảm lao động phổ thông, các DN còn vào cuộc tái cấu trúc mới, với sự chuyển dịch nhu cầu nhân lực tập trung vào 4 nhóm ngành công nghiệp trọng điểm của TPHCM, vốn chiếm hơn 20% toàn thị trường.

Tuy nhiên, không ít các DN tại Khu Công nghệ cao TPHCM đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất là tái cấu trúc, bước vào giai đoạn phát triển mới. Không chỉ riêng tại Khu Công nghệ cao TPHCM, theo khảo sát của Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TPHCM, có đến 95% công nhân, viên chức, người lao động đã quay trở lại các cơ quan, nhà máy, DN bắt tay vào hoạt động sau thời gian nghỉ Tết. Do đó, tính từ đầu tháng 2/2023, TPHCM ghi nhận tỷ lệ lao động quay lại các cơ quan, DN làm việc đạt tỷ lệ cao, với khoảng 95%. Khảo sát tại hơn 1.000 DN trong và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn TPHCM, Sở LĐTBXH TPHCM cho biết, đã có 42% đơn vị hoàn thành việc sắp xếp cho người lao động trở lại làm việc từ ngày 27/1 (tức mùng 9 Tết), trong đó có không ít các DN đã duy trì lượng lao động làm việc tăng ca để đảm bảo hoạt động thường xuyên. Đây là những tín hiệu khả quan sau một năm đối diện nhiều khó khăn, thách thức từ đà suy giảm kinh tế toàn cầu. Với tình hình này, ông Lê Văn Thinh - Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM nhận định, năm 2023 dự báo sẽ có khởi sắc hơn với cộng đồng DN. Theo ông Thinh, đó là nhờ vào các hỗ trợ từ phía TPHCM và bản thân các DN chủ động hỗ trợ, khuyến khích người lao động quay lại làm việc đúng thời gian quy định. Một số đơn vị đã duy trì thường xuyên được các chính sách, chế độ đãi ngộ, chăm lo tốt hơn để công nhân, người lao động gắn bó hơn với DN. Cũng theo lãnh đạo Sở LĐTBXH TPHCM, sau Tết Nguyên đán, tình hình ngừng việc, “nhảy việc” cũng sẽ có xu hướng giảm do hầu hết công nhân, người lao động đều mong muốn có việc làm ổn định.

Dự báo trong cả năm 2023, thị trường lao động TPHCM cần khoảng từ 65.000 - 73.000 chỗ làm việc, chủ yếu là lao động đã qua đào tạo cho 4 nhóm ngành công nghiệp trọng điểm.

Kịch bản thị trường lao động 2023

Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM công bố 2 kịch bản dự báo thị trường lao động năm 2023 của TPHCM. Trong đó, theo kịch bản thứ nhất nếu tình hình tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm, dẫn đến xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp chế biến, chế tạo chững lại, sẽ khiến các doanh nghiệp tại TPHCM chỉ duy trì nhu cầu tuyển lao động khoảng 280.000 - 300.000 chỗ làm việc mới trong cả năm 2023. Tuy nhiên, theo kịch bản thứ hai, nếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu tích cực hơn, doanh nghiệp thành phố sẽ tiếp nhận thêm nhiều đơn hàng xuất khẩu, mở rộng sản xuất, với nhu cầu tuyển dụng khoảng 300.000 - 320.000 lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường lao động khởi sắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO