Thị trường lao động khởi sắc

Lê Minh Long 27/04/2023 06:09

Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho rằng, thị trường lao động đang có sự chuyển dịch. Người lao động khi tìm việc chú trọng hơn đến yếu tố tiền lương, thu nhập còn đơn vị tuyển dụng yêu cầu nguồn nhân lực có trình độ, kỹ năng nhiều hơn.

Người lao động tìm kiếm việc làm.

Có mặt tại phiên giao dịch việc làm Hà Nội mới đây, chị Nguyễn Thị Xuân (Đống Đa, Hà Nội) đã phỏng vấn và trúng tuyển vị trí nhân viên bán hàng với mức lương, thưởng và các chế độ phúc lợi tương đối ổn định. Chị Xuân cho biết, chị hiện là thu ngân của công ty tư nhân chuyên về chuyển phát nhanh. Công việc không áp lực và tương đối ổn định. Tuy nhiên mức lương và thu nhập khá thấp chính vì vậy chị quyết định “nhảy khỏi vùng an toàn” để tìm kiếm công việc mới với chế độ lương, thưởng và phúc lợi xã hội đảm bảo hơn.

Ghi nhận từ các phiên giao dịch việc làm được tổ chức gần đây tại Hà Nội cho thấy, mặc dù việc tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp (DN) cũng như tìm kiếm việc làm của người lao động (NLĐ) không dễ dàng, song yêu cầu của cả hai bên trong quá trình tuyển dụng, tìm việc đều ngày càng cao. Cụ thể, DN mong muốn tìm kiếm được nhân sự có chất lượng, kỹ năng tốt hơn, NLĐ lại đặt điều kiện về tiền lương và môi trường làm việc ổn định để gắn bó lâu dài và có lộ trình phát triển nghề nghiệp rõ ràng…

Từ góc độ của nhà tuyển dụng, bà Dương Hồng Anh (Công ty TNHH Phúc Hưng Thịnh) cho biết, việc chuyển dịch việc làm là chuyện bình thường trong thị trường lao động. Với ngành dịch vụ du lịch đang phục hồi thì lao động tuyển vào lĩnh vực này sẽ tiếp tục tăng, song hành với đó là chất lượng lao động cũng tăng bởi hiện nay việc nâng cao chất lượng phục vụ là yếu tố sống còn với DN.

Tương tự, theo các DN ngành thực phẩm, việc tìm kiếm nguồn nhân lực mới và đào tạo lại cũng gặp nhiều khó khăn do đặc thù. Đơn cử như Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex đang cần tuyển dụng hơn 500 lao động phổ thông, lao động có chuyên môn.

Tuy nhiên, ông Phạm Thành Hải -bộ phận tuyển dụng cho biết, việc tuyển dụng hiện gặp tương đối nhiều khó khăn, nhất là đối với lao động phổ thông do đa số không có tay nghề, khó đáp ứng được yêu cầu công việc.

Nhận định về xu hướng thị trường lao động trong thời gian tới, khảo sát mới đây của Top CV Việt Nam - đơn vị trong lĩnh vực HR Tech (công nghệ nhân sự) cho biết, nhu cầu tuyển dụng của DN vẫn ở mức tương đối cao. Đây là tín hiệu tích cực cho thị trường lao động trong nước năm 2023. Cụ thể theo khảo sát, hơn 50% DN tham gia khảo sát cho biết, nhu cầu tuyển dụng của họ sẽ tăng lên trong năm 2023. Trong đó, mức tăng phổ biến ghi nhận ở khoảng từ 10% đến dưới 30% với hơn 1/2 DN tham gia khảo sát lựa chọn.

Xuất nhập khẩu là lĩnh vực có đến hơn 80% DN dự kiến tăng nhu cầu tuyển dụng trong năm 2023, chiếm tỷ lệ cao nhất trong các lĩnh vực DN tham gia khảo sát.

Trong khi đó, có tỷ lệ tăng trưởng nhu cầu tuyển dụng ở mức trên 30% cao nhất trong năm 2023 là bảo hiểm (36,8%). Thương mại điện tử là lĩnh vực có tỷ lệ DN dự kiến giảm nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất (27%). Trong đó, 16,2% DN dự định giảm nhu cầu tuyển dụng từ 30% trở lên so với năm 2022.

Phân loại theo ngành nghề thì kinh doanh/bán hàng, IT phần mềm và Marketing/truyền thông/quảng cáo là 3 vị trí được tuyển dụng nhiều nhất trong năm 2022 tiếp tục là những vị trí được DN “săn đón” trong năm 2023.

Kết quả khảo sát cũng cho biết, một trong những nhân tố khiến NLĐ quan tâm nhất khi tuyển dụng là chính sách tiền lương. “Mức lương cứng hấp dẫn là yếu tố được NLĐ quan tâm nhất khi đọc tin tuyển dụng với 70,6% người tham gia khảo sát lựa chọn. Theo sau đó là các yếu tố về môi trường làm việc; nội dung công việc phù hợp với vị trí tuyển dụng; chế độ bảo hiểm, phúc lợi về sức khỏe, ngày lễ... đa dạng; nơi làm việc thuận tiện di chuyển” - đại diện Top CV cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường lao động khởi sắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO