Thị trường lao động sáng dần lên

Khanh Lê 03/08/2023 06:59

Theo nhận định của giới chuyên gia, tình hình lao động từ nay đến cuối năm sẽ tốt lên. Với số lượng doanh nghiệp quay trở lại sản xuất kinh doanh và số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng lên, cùng hoạt động đẩy mạnh đầu tư công, đẩy mạnh xuất khẩu của các doanh nghiệp tăng... Thị trường lao động cũng sáng lên trong thời gian tới.

Người lao động tìm kiếm việc làm tại sàn giao dịch việc làm.

Những tín hiệu lạc quan

Ông Nguyễn Hoàng Thanh Chương - Giám đốc toàn quốc Dịch vụ tư vấn tuyển dụng, Adecco Việt Nam dự báo, thị trường tuyển dụng và việc làm nửa cuối năm 2023 vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và chưa ghi nhận nhiều động thái tích cực từ phía các doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, một số ngành dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường việc làm như công nghệ, chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử, năng lượng tái tạo và dịch vụ kỹ thuật số với nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng đối với các chuyên gia lành nghề.

Dự báo về thị trường lao động những tháng cuối năm, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho rằng, đi kèm với những khó khăn, thách thức thì thị trường lao động trong thời gian tới hé lộ nhiều tín hiệu lạc quan. Cụ thể, 6 tháng đầu năm đã giải quyết được việc làm cho 904.000 người lao động, tăng trưởng khoảng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy, chỉ số lao động thất nghiệp đã giảm đi, chỉ số giải quyết công ăn việc làm đang gia tăng. Đặc biệt, trong các tháng 5-6-7, số DN quay lại sản xuất cũng như số DN thành lập mới đã gia tăng mạnh mẽ, tháng sau cao hơn tháng trước, phản ánh một điều, sản xuất thực của nền kinh tế đang từng bước phục hồi và khởi sắc.

Với cái nhìn lạc quan, ông Thịnh nhận định, tình hình lao động từ nay đến cuối năm sẽ tốt lên. Với số lượng DN quay trở lại sản xuất kinh doanh, số lượng DN thành lập mới tăng lên, hoạt động đẩy mạnh đầu tư công, xuất khẩu gia tăng thì kỳ vọng, việc giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, thu hút người lao động vào sản xuất kinh doanh sẽ tốt hơn. Điều này đồng nghĩa với thị trường lao động cũng sẽ ấm lên trong thời gian tới.

Lực đẩy cho doanh nghiệp

Theo Tổng cục Thống kê trong tháng 7, cả nước có 13,7 nghìn DN thành lập mới với số vốn đăng ký gần 126,9 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký gần 79 nghìn lao động, giảm 1,2% về số DN, giảm 8,6% về vốn đăng ký và giảm 24% về số lao động so với tháng 6/2023. So với cùng kỳ 2022, tăng 4,3% về số DN, tăng 2,4% về số vốn đăng ký và giảm 25,6% về số lao động.

Bộ LĐTB&XH cũng đưa ra dự báo triển vọng thị trường lao động quý III/2023 với 51,5 triệu người có việc làm, tăng 267 nghìn người so với quý II.

Mặc dù có những tín hiệu khả quan về thị trường lao động, song theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, việc cần làm nhất hiện nay là tháo gỡ được khó khăn cho đầu ra sản phẩm, nghĩa là phải tìm kiếm được thị trường xuất khẩu, nắn lại các nguồn nhập khẩu hàng hóa từ các thị trường truyền thống cho đến việc mở rộng xuất khẩu vào các nước đã có ký kết Hiệp định thương mại tự do để tận dụng lợi thế xuất khẩu. Đồng thời, với việc giảm thuế VAT 2% cho hàng hóa từ 10% xuống còn 8%; với việc giảm 36 loại phí, lệ phí cũng như miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước, giãn hoãn tiền nộp thuế thì các DN cần cấu trúc lại, tổ chức lại hoạt động sản xuất kinh doanh, tiết kiệm chi phí, hạ được giá thành sản xuất, có các chính sách kích cầu để đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ, giảm tồn kho cũng như tăng vòng quay của vốn thì hiệu quả sản xuất mới tăng và thu hút được nhiều người lao động.

Bên cạnh chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, về phía các DN cần có những giải pháp hỗ trợ người lao động trong việc nâng cao năng suất hiệu quả; các tổ chức công đoàn cùng vào cuộc, kết nối DN với người lao động, hoặc tham vấn giữa 2 bên cho phù hợp với lợi ích. Từ đó giữa người lao động, người sử dụng lao động có thể hợp tác với nhau trong việc giải quyết công ăn việc làm cũng như đảm bảo an sinh xã hội.

Trong quý II, thị trường lao động ghi nhận 5 nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lao động nhiều nhất là: Thông tin và truyền thông; Tài chính, ngân hàng và bảo hiểm; Bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác; Hoạt động dịch vụ khác; Hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ. 5 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhân sự nhiều nhất là: Kế toán; Nhân viên hành chính, văn phòng; Kỹ sư IT, phần mềm; Dịch vụ khách hàng; Quảng cáo, marketing.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường lao động sáng dần lên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO