Kinh tế

Thị trường pháo hoa cận Tết trầm lắng

Ngọc Bích 20/01/2024 11:56

Dù chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, thế nhưng nhiều đại lý bán pháo hoa tại Hà Nội cho biết, đang rơi vào tình trạng ế ẩm.

Giá bán bình ổn nhưng ít người mua

Theo quy định, dịp Tết Nguyên đán 2024, người dân được phép sử dụng những loại pháo hoa không gây tiếng nổ do Công ty TNHH MTV hoá chất 21 (Nhà máy Z121) thuộc Bộ Quốc phòng sản xuất.

phao-hoa_ddk(2).jpg
Một số loại pháo hoa được sử dụng theo quy định.

Người dân có nhu cầu mua pháo hoa chỉ được mua tối đa 3 giàn pháo tại các đại lý chính thức có trong danh sách của công ty với giá niêm yết được công khai trên website doanh nghiệp...

Theo ghi nhận, tại một số đại lý bán pháo hoa chính thức được cấp phép kinh doanh khu vực Hà Nội, giá pháo hoa Tết bình ổn ở thời điểm hiện tại.

Tại cơ sở kinh doanh pháo hoa số 3 (quận Cầu Giấy, Hà Nội), giá bán của giàn phun viên dao động từ 350.000 - 450.000 đồng/giàn, chênh lệch khoảng 50.000 đồng/giàn so với giá niêm yết của nhà máy.

Tại cơ sở kinh doanh pháo hoa số 11 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), anh Vũ Nghĩa - chủ cửa hàng cho biết giá bán của giàn phun viên được bán theo giá niêm yết của nhà máy, dao động từ 250.000 - 400.000 đồng/giàn. "Chúng tôi bán theo giá niêm yết, cam kết không đẩy giá vì như vậy là sai quy định", anh Nghĩa thông tin thêm.

phao-hoa_ddk.jpg
Bảng giá niêm yết sản phẩm pháo hoa của nhà máy Z121. Nguồn: Website DN.

Tại đại lý pháo hoa trên phố Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa, Hà Nội), chủ cơ sở kinh doanh cho biết đã bán hết số lượng pháo nhập từ trước và chưa có ý định nhập thêm vì sợ không tiêu thụ được.

Trao đổi với PV, anh Vũ Nghĩa, chủ cửa hàng pháo hoa số 11 chia sẻ, gần đây anh đã kết hợp vừa bán tại đại lý vừa bán online, thế nhưng việc kinh doanh vẫn chậm, không bằng những năm trước. "Người mua cứ hỏi giá xong lại thôi, tôi cũng không dám nhập nhiều hàng vì chỉ còn nửa tháng nữa là Tết", anh Nghĩa nói.

"Chợ mạng" đẩy giá cao rồi hạ giá người mua vẫn e dè

Bên cạnh việc tìm mua tại các cơ sở kinh doanh chính thức, người dân không khó để tìm mua những sản phẩm pháo hoa trên "chợ mạng" Facebook với những lời quảng cáo "có cánh" như "đảm bảo rẻ nhất thị trường" hay "bắn tới đâu tài lộc tới đó".

phao-hoa_ddk(1).jpg
Không khó để mua pháo hoa trên mạng xã hội.

Đáng chú ý, giá bán pháo hoa trên mạng lại có mức chênh lệch khá cao, bị đẩy giá từ 100.000 - 200.000 đồng/giàn. Một số tiểu thương online cho biết, giá bán trên đã là mức giá ưu đãi, được giảm đáng kể so với thời điểm cách đây 1 tháng do sức mua yếu.

phao-hoa_ddk(3).jpg
Đại lý pháo hoa vắng bóng người mua.
phao-hoa_ddk(4).jpg

Khi liên lạc với một người bán pháo hoa online trên "chợ mạng", những lời chào hàng liên tiếp được "tung" ra kèm nhiều cam kết uy tín. Chị Nguyễn Dung, một người bán pháo hoa online thừa nhận rằng, thị trường pháo hoa Tết năm nay kém sôi động dù giá đã "hạ nhiệt".

Chủ một đại lý pháo hoa khác tại phố Khâm Thiên (quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay, do nhiều người bất chấp lợi nhuận đẩy giá cao nên các sản phẩm pháo hiện tại đã dần bị "quên lãng". Bên cạnh đó, việc nhiều người bán online, chưa rõ có đủ giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ hay không cũng là yếu tố cạnh tranh lớn, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các đại lý chính thức.

Ngoài ra, người dân cũng e dè với việc sử dụng pháo bởi cho dù là pháo không gây tiếng nổ nhưng cũng không ngoại trừ nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Từ lâu nay, tiếng pháo hoa đã trở thành một âm thanh quen thuộc trong mỗi dịp Tết đến, xuân về của người Việt. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, người dân có nhu cầu mua pháo hoa cần liên lạc với những đại lý được cấp phép chính thức và phải tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường pháo hoa cận Tết trầm lắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO