Kinh tế

Thị trường quà tặng 8/3 đang “nóng” dần

NAM ANH 04/03/2024 07:06

Bước vào tuần lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), thị trường quà tặng bắt đầu nhộn nhịp, đặc biệt sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên hấp dẫn người tiêu dùng.

anh-bai-tren.jpg
Nhiều chương trình có phần quà hấp dẫn, giảm giá được áp dụng nhân dịp khách hàng mua quà 8/3. Ảnh: Nam Anh.

Thị trường quà tặng 8/3 năm nay được dự báo sẽ “nóng” do nhu cầu cũng như sự hồi phục của nền kinh tế và thị trường bán lẻ. Năm 2024, nhu cầu chi tiêu mua sắm của người tiêu dùng có những xu hướng mới mẻ: ưu tiên những sản phẩm xanh, bền vững, thân thiện với môi trường; ưu tiên cho các sản phẩm thiết yếu, thiết thực và hữu ích… Do đó, có thể thấy, mỹ phẩm thiên nhiên đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp khi mua sắm quà tặng 8/3.

Nhân dịp cuối tuần, vợ chồng anh Nguyễn Quốc Hòa (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) đi Big C Thăng Long, kết hợp cho con đi chơi và mua sắm. “Lúc đi tôi chỉ nghĩ mua ít đồ thiết yếu hàng ngày, nhưng vào tới đây thì choáng ngợp bởi các chương trình khuyến mãi khủng, đặc biệt là sản phẩm quà tặng dịp 8/3 rất đa dạng. Vì vậy, chúng tôi đã lựa chọn để tặng cho nhân viên cũng như mua quà tặng để 2 con tặng các cô và bạn gái trong lớp” - anh Hòa chia sẻ.

Cũng giống như anh Hòa, năm nay thay vì mua lẵng hoa có giá tiền triệu, thì anh Nguyễn Văn Nam (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) lựa chọn bộ sản phẩm hữu cơ nội chăm sóc sức khỏe. “Trước đây dịp 8/3 tôi thường mua tặng vợ và con gái lẵng hoa. Ngoài ra, tôi cũng đặt mỹ phẩm thương hiệu của nước ngoài có giá từ 700 - 1 triệu đồng/sản phẩm. Tuy nhiên năm nay kinh tế khó khăn, bên cạnh đó khi tới siêu thị tôi thấy những sản phẩm Việt Nam sản xuất rất bắt mắt. Đặc biệt sản phẩm hữu cơ chăm sóc sức khỏe có giấy chứng nhận nên tôi đã lựa làm quà tặng cho vợ mình nhân dịp 8/3” - anh Nam cho biết.

Thực tế những ngày này khảo sát tại các siêu thị, thị trường bán lẻ cho thấy, nhiều mặt hàng quà tặng cho phái đẹp nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ như kem dưỡng da, sữa rửa mặt, sữa dưỡng thể, dầu gội, sữa tắm, quần áo nữ... khắp nơi giảm giá, có nơi lên đến 50%. Điển hình như hệ thống siêu thị Co.op Mart triển khai một loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá, quà tặng, tri ân, đặc quyền phái đẹp... nhân dịp 8/3 năm nay. Cụ thể từ nay đến hết ngày 13/3, siêu thị Co.op Mart tổ chức chương trình khuyến mại “Sale ngập tràn - Dành tặng nàng”, qua đó giảm giá tới 20% cho các sản phẩm dầu gội, sữa tắm kèm hộp quà xinh xắn.

Co.op Mart cũng triển khai chương trình khuyến mại “Tháng của nàng - Chàng vào bếp”, giảm giá 10 -15% cho nhiều loại thực phẩm tươi sống như thịt bò, thịt lợn, hải sản, hoa quả. Giám đốc siêu thị Co.op mart Hà Đông, bà Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, để có được giá tốt nhất có thể cho người tiêu dùng hệ thống siêu thị Co.op mart phối hợp với hơn 1.000 đối tác kinh doanh tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá sản phẩm. Qua đó giúp khách hàng mua sắm những mặt hàng thiết yếu cho gia đình và bản thân với mức chi tiêu tiết kiệm tối đa.

Theo các chuyên gia kinh tế, sau Tết nhu cầu tiêu dùng trên thị trường chưa tăng cao. Các mặt hàng được tiêu thụ nhiều chủ yếu vẫn là thực phẩm, đặc biệt là rau củ quả, thịt bò, hải sản... Do đó, việc tăng cường khuyến mại là việc làm cần thiết để thúc đẩy tiêu dùng. Mặc dù hiện sức mua yếu, song theo các chuyên gia đây vẫn là mảnh đất màu mỡ cho các nhà bán lẻ, khi thu nhập bình quân của người dân ngày càng cao, tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, tỷ lệ tiêu dùng so với GDP của Việt Nam cũng thuộc loại cao so với các nước trong khu vực, trên 70%. Hiện nay, tại Việt Nam, trung bình 100.000 dân thì cần có 1 đại siêu thị và 1 trung tâm thương mại, cứ 10.000 dân cần 1 siêu thị cỡ trung bình, còn 1.000 dân thì cần 1 - 3 cửa hàng tiện lợi. Đây là những yếu tố tiềm năng và là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phân phối có thể mở rộng thị phần và có rất nhiều dư địa để phát triển.

Theo bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), khu vực dịch vụ dự báo vẫn là điểm sáng trong năm 2024. Một số ngành thương mại có thể duy trì đà tăng trưởng bởi các chính sách thương mại và thúc đẩy tiêu dùng nội địa như: ngành vận tải hàng không, bán buôn bán lẻ, dịch vụ lưu trú, ăn uống, dịch vụ tài chính, dịch vụ du lịch…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường quà tặng 8/3 đang “nóng” dần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO