Thị trường sách điện tử vẫn đi ngang

Vân Khánh 12/01/2017 10:05

Năm 2016 từng được dự báo là một năm phát triển của sách điện tử, thế nhưng thực tế thị trường vẫn chưa được như kỳ vọng. Và các nhà xuất bản sẽ tiếp tục phải chấp nhận thua lỗ trước “mê hồn trận” sách lậu, trước mắt là trong năm 2017- nếu thời gian tới việc quản lý xuất bản điện tử chưa ráo riết.

Thị trường xuất bản điện tử Việt Nam vẫn chưa như kỳ vọng.

Hiện nay, có chưa tới 10 đơn vị trong nước đang kinh doanh sách điện tử. Đó là các NXB vốn đã nổi tiếng như NXB Trẻ, NXB Tổng hợp TP. HCM hay Phương Nam Book… Nhưng cũng có những đơn vị mới chuyên phát hành sách điện tử như Tiki và Vinabook.

Thực tế hoạt động xuất bản cũng cho thấy, với thị trường Việt Nam, xu hướng chủ đạo vẫn là sách in, cả người dùng lẫn nhà sản xuất bản đều còn ngần ngại với ebook. Nguyên nhân cũng bởi ebook chưa được xem là một hàng hóa để kinh doanh thực sự. Trên các diễn đàn, ebook được bán giá rẻ, thậm chí là chia sẻ miễn phí vô tội vạ.

Thị trường ebook đang mạnh nhà nào, nhà nấy làm. Mỗi đơn vị tự xây dựng kênh phát hành riêng, ứng dụng riêng như thế không thuận lợi cho người dùng. Sách điện tử trong nước chủ yếu tiếp cận với bạn đọc qua 2 hình thức. Một là đơn vị phát hành ấn bản điện tử các tựa sách đã có bản in. Cách khác là các tác giả hoặc đơn vị tự công bố sách qua các trang cá nhân và mạng xã hội.

Theo nhận định của các chuyên gia, trong những năm vừa qua thị trường sách điện tử cả thế giới và Việt Nam đang đi ngang. Năm 2016 thị trường sách điện tử không có gì đột biến so với năm 2015. Vậy năm 2017 thị trường sách điện tử liệu có tiến triển hơn? Ông Trần Trọng Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Vinapo và là đơn vị nghiên cứu phát triển sách điện tử Alezaa cho rằng, sự phát triển của thị trường này phụ thuộc nhiều vào sự phát triển của công nghệ.

Tuy nhiên, trong hai năm vừa qua, công nghệ chưa có bước phát triển vượt trội, đặc biệt là phần cứng. Ông Thành cũng khẳng định: Trong khoảng 5 năm trở lại đây, sách nuôi dạy con được phát hành khá nhiều ở Việt Nam. Trước đó, ở Việt Nam có rất ít đầu sách thuộc dòng này, trong khi ở các nước phát triển, đây là dòng sách được đầu tư rất mạnh. Theo đó ông cho rằng, trong năm 2017, dòng sách này không những sẽ được dịch nhiều hơn ở Việt Nam mà còn có nhiều tác giả người Việt viết những cuốn sách nuôi dạy con.

Tuy nhiên, để thị trường sách điện tử phát triển cần sớm có những biện pháp thắt chặt và kiểm soát từ các cơ quan chức năng. Điều này sẽ giúp thị trường sách điện tử Việt Nam vận hành chuyên nghiệp hơn, thuận theo xu hướng toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường sách điện tử vẫn đi ngang