Thị trường tài chính: Một năm nhìn lại

H.Hương 29/12/2015 08:10

Năm 2015 có lẽ là năm thị trường tài chính thế giới có nhiều cơn đại địa chấn. Trong đó có thể kể đến việc phá giá của đồng nhân dân tệ (Trung Quốc), giá dầu liên tục giảm cũng như sự ảm đạm của thị trường chứng khoán. Điều đó tác động đến nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, trong cơn sóng gió, giá trị của đồng tiền Việt Nam vẫn ổn định.

Chứng khoán trồi sụt

Trong năm 2015, thị trường tài chính đón nhận nhiều thông tin, đầu tiên là quyết định nới room cho nhà đầu tư ngoại. Thị trường kỳ vọng và đẩy chỉ số VnIndex lên tới 638 điểm (vào thời điểm tháng 8). Sau đó là thông tin hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được đàm phán kết thúc, rồi việc bán vốn nhà nước ở những công ty lớn (Vinamilk, FPT). Chất xúc tác liên tiếp được đẩy vào thị trường nhưng dường như niềm vui ngắn chẳng tày gang. Đến ngày 16-10, chỉ số VnIndex lùi về 598,22 điểm và đến thời điểm hiện tại đã đánh rơi mất mốc 570 điểm.

Thị trường chứng khoán năm 2015 ghi nhận sự nỗ lực của các nhóm cổ phiếu thuộc ngành bất động sản, xây dựng, dầu khí, hay cả ngân hàng. Song nếu ai đã chạm tay vào chứng khoán sẽ khó ăn ngon ngủ yên.

Hiện nay xu hướng thị trường đang quay lại chiều tăng điểm, sóng đầu cơ mạnh mẽ chưa xuất hiện nhưng cơ hội đầu tư trên thị trường không phải là ít. Nhà đầu tư cá nhân hiện nay hãy chọn lọc kỹ cổ phiếu và nên áp dụng chiến lược đầu tư giá trị hơn là việc đầu cơ cổ phiếu.

Hết thời “bỏ ống lấy lãi”

Trong 12 tháng qua, nếu như đầu tư vàng, hoặc nắm giữ vàng thì đã lỗ khoảng 2 triệu đồng/lượng, tương đương giảm gần 6% giá trị. Tính đến thời điểm hiện tại giá vàng trong nước và thế giới đang “vênh” nhau trên 3,5 triệu đồng/lượng. Trong 12 tháng của năm 2015, tháng nào mặt hàng vàng cũng gặp khó khăn.

Sự lao dốc của giá vàng xuất phát từ nguyên nhân giá vàng thế giới giảm, ngoài ra cũng do tâm lý chán vàng của nhà đầu tư Việt. Phía NHNN cho rằng, thị trường vàng đã qua thời nóng, lạnh, xếp hàng chen nhau giữa trời mưa nắng, mà thay vào đó là cảnh thờ ơ với vàng. Lộ trình chống vàng hóa của NHNN xem như đã thành công một bước.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đầu tư vào vàng cần cân nhắc bởi giá vàng biến động rất khó lường. Trong khi đó các chuyên gia kinh tế thì cho rằng về dài hạn vàng vẫn như các kênh đầu tư khác, nó sẽ vẫn còn độ hấp dẫn. Vì vậy, người dân cần bình tĩnh trước thông tin về giá vàng. Vàng đã qua thời điểm cứ bỏ ống là có lãi, nhưng vẫn luôn có “sóng”. Điều này đồng nghĩa, thời điểm này, cơ hội đầu tư vàng chỉ còn đúng với những nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Đầu tư USD sinh lời thấp

Ngược với sự đi xuống của giá vàng, USD đang lên giá mạnh. Tâm lý chờ đợi USD tăng cũng đang được nhen nhóm, trạng thái găm giữ USD tái xuất vì áp lực tỷ giá đang lớn song đầu tư USD ở nước ta không dễ kiếm lợi. Dù giá USD được trao đổi ở ngưỡng 22.510 đồng/ USD trong tuần qua, đầu tư USD có thể không lỗ, song khả năng sinh lời là không cao. Thời điểm đầu năm giá USD chỉ ở quang ngưỡng 21.500 đồng/USD.

Mới đây nhất trong ngày 18/12, NHNN hạ lãi suất tiền gửi USD cá nhân về 0%. Như vậy, nếu như nắm USD trong tay đã không còn có lãi nữa.

Gửi tiết kiệm sinh lợi 6%

Vậy gửi tiết kiệm thì sao? Ngân hàng vẫn luôn là kênh đầu tư an toàn và đảm bảo mức độ lợi nhuận, thu nhập nhất định đối với người dân, đặc biệt là với thành phần hưu trí có tiền nhàn rỗi. Hiện nay gửi tiền vào ngân hàng vẫn là lựa chọn của nhiều người. Để nâng cao lợi nhuận từ kênh tiết kiệm, các ngân hàng khuyến cáo, người dân nên chọn những kỳ hạn dài. Và hiện nay lãi suất huy động một số ngân hàng đang có xu hướng tăng nhẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường tài chính: Một năm nhìn lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO