Thị trường thức ăn chăn nuôi: Hấp dẫn doanh nghiệp nội

Thanh Giang 23/12/2015 09:10

Không còn cái thời “một mình một chợ” của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi ghi nhận sự xuất hiện của nhiều gương mặt doanh nghiệp nội. Vì vậy, các doanh nghiệp bắt đầu so găng và miếng bánh thị phần này đang được chia lại.

Thị trường thức ăn chăn nuôi ghi nhận sự có mặt của các DN Việt.

Mặc dù, ngành nông nghiệp được cho là ngành rất khó khăn trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, ở lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi hoàn toàn khác. Thị trường thức ăn chăn nuôi đang tạo ra lực hút lớn hấp dẫn các nhà đầu tư. Lý do, Việt Nam là nước có tổng đàn heo lớn thứ 4 thế giới. Dự báo, Việt Nam có thể giành được vị trí thứ 3 trong thời gian tới. Không những vậy, theo Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam, thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam có doanh số hàng năm lên tới 6 tỷ USD và nhu cầu luôn đạt mức tăng 13 - 15%/năm, dự kiến đến năm 2020 thị trường cần 25 - 26 triệu tấn thức ăn chăn nuôi.

Nhận thức rõ Việt Nam có thị trường thức ăn chăn nuôi béo bở và tăng trưởng mạnh, cho nên hàng loạt DN ngoại ồ ạt đầu tư sản xuất nhằm gia tăng lợi nhuận. Thậm chí, nhiều DN còn lên phương án rút vốn từ các thị trường khác để “đóng đô” tại thị trường này. Thực tế ghi nhận, hàng loạt DN FDI đầu tư mở rộng tại Việt Nam như: CP Group (Thái Lan), Cargill (Hoa Kỳ), NewHope (Trung Quốc)… đã nhanh chân lấn át với việc liên tục xây mới nhà máy, mở rộng hoạt động kinh doanh trên khắp cả nước. Đánh giá cao hiệu quả đầu tư của các DN ngoại vào thị trường thức ăn chăn nuôi song nhiều ý kiến cho rằng, nếu DN nội không chú ý đầu tư vào lĩnh vực này thì hết sức thiếu sót và sai lầm. Trường hợp DN Việt mà sản xuất được thức ăn chăn nuôi chắc chắn giá thành phẩm chăn nuôi không cao, khi đó tính cạnh tranh được gia tăng nhiều hơn.

Ngược lại, thị trường thức ăn chăn nuôi do DN FDI điều tiết nguy cơ Việt Nam chỉ có thể chăn nuôi thuê chứ không thể làm chủ. Hơn nữa, lợi nhuận về mảng thức ăn chăn nuôi, đặc biệt là thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm cực kỳ lớn. Nhận định về lợi nhuận từ mảng kinh doanh màu mỡ này, ông Dương Ngọc Minh – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hùng Vương so sánh, đầu tư sản xuất thức ăn chăn nuôi lợi nhuận rất cao. Nhìn vào thị trường thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm bà Trần Hải Yến - chuyên gia kinh tế khẳng định, thị trường này đã có sự chuyển dịch mạnh. Chắc miếng bánh sẽ được chia lại vì có nhiều DN tỷ đô của Việt Nam đang thúc đẩy sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Việt Nam đang đi vào bước chuyển dịch từ sản xuất nhỏ sang sản xuất lớn, nhất là chính phủ đã mở cửa hội nhập với TPP, các hiệp định thương mại tự do liên minh châu Âu, liên minh thuế quan với các nước Đông Âu, cộng đồng kinh tế AEC. Riêng lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi với việc đầu tư khá “mạnh tay” từ DN nội chứng tỏ, DN Việt không bị lép vế như trước và đang bước vào một cuộc so găng để chia lại thị phần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường thức ăn chăn nuôi: Hấp dẫn doanh nghiệp nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO