Chính trị

Thích ứng linh hoạt đưa “con tàu của thành phố” cập bến thành công

Quốc Định 06/12/2023 15:40

Ngày 6/12, Kỳ họp thứ mười ba, Hội đồng Nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Lệ chủ trì kỳ họp.

Tham dự kỳ họp có ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM; ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; bà Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố...

z4947554653911_786d760c36d7a44b97370c42b0a37285.jpg
Ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM phải biểu tại Kỳ họp.

Xem xét nhiều vấn đề quan trọng

Phát biểu tại buổi khai mạc, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, HĐND Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, các cơ quan hữu quan tổ chức thành công 1 Kỳ họp thường lệ giữa năm, 3 kỳ họp chuyên đề; và chuẩn bị chu đáo cho kỳ họp thường lệ lần này.

Thường trực và các Ban của HĐND Thành phố cũng xây dựng và gửi tới đại biểu HĐND và các cơ quan chức năng nhiều báo cáo giám sát, báo cáo chuyên đề để thúc đẩy nhanh quá trình giải quyết ý kiến, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của cử tri, giải quyết những vấn đề còn tồn đọng và phục vụ thiết thực cho Kỳ họp thứ mười ba.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, kỳ họp lần này dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày làm việc HĐND Thành phố sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định các nội dung quan trọng như: tập trung đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng an ninh năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; đồng thời, tập trung thảo luận, xem xét thông qua các Nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, đô thị, văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế, biên chế - tổ chức…

Kỳ họp cũng đánh giá hoạt động của Thường trực HĐND Thành phố, các Ban HĐND Thành phố trong năm qua và góp ý cho hoạt động năm tới hiệu quả hơn.

Ngoài ra, HĐND Thành phố đã nghe báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ mười HĐND Thành phố, khóa X; báo cáo kết quả giám sát chuyên đề: “Việc triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2016 – 2025”; báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố về hoạt động tham gia xây dựng chính quyền Thành phố năm 2023; Báo cáo công tác xét xử của Tòa án nhân dân Thành phố, công tác kiểm sát của Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố năm 2023; Báo cáo kết quả thực hiện chủ đề năm 2023 “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”; đồng thời, nghe các Ban của HĐND Thành phố báo cáo thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. ..

z4947712324190_aa4aabb63d2ccd1d2bea4e0737fc0e98.jpg
Quang cảnh Kỳ họp thứ mười ba, HĐND TP HCM khoá X.

Bên cạnh đó, kỳ họp này cũng sẽ tiến hành giám sát trực tiếp qua việc chất vấn theo quy định về các vấn đề kinh tế - văn hóa xã hội - y tế - giáo dục - đô thị - quốc phòng an ninh đối với các Sở ngành với các lĩnh vực thuộc phạm vi phụ trách và chủ tịch UBND Quận 12 và nghe Chủ tịch UBND Thành phố báo cáo làm rõ các nội dung, kết quả đạt được cũng như việc thực thi nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn Thành phố…

Còn đối mặt không ít khó khăn

Theo đánh giá của HĐND Thành phố, các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Chủ đề năm 2023 đã được triển khai kịp thời, cơ bản hoàn thành theo kế hoạch đề ra, có 13/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; 8 chỉ tiêu dự kiến không đạt. Các lĩnh vực kinh tế Thành phố đều có mức tăng trưởng khá, nhiều dự án của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.

Trong khi đó, các hoạt động kỷ niệm, lễ hội, sự kiện được tổ chức tiết kiệm, ý nghĩa, đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ chính trị; công tác chăm lo an sinh xã hội được bảo đảm tốt; tình hình dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh trên địa bàn Thành phố đã được kiểm soát ổn định; hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng được chú trọng. Tốc độ tăng trưởng GRDP trên địa bàn Thành phố ước tăng 5,81% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2023 tăng 10,8% so với năm 2022. Tổng doanh thu du lịch trong năm 2023 tăng 22% so với cùng kỳ, khách quốc tế đến Thành phố tăng 44,3%.

z4947554227677_3f136545f5bd2f8f07436171e7e07315.jpg
Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP HCM phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ mười ba, HĐND TP HCM khoá X.

Năm 2023, khối lượng vận tải hành khách công cộng ước đạt trên 412 triệu lượt hành khách, tăng 19,4% so với năm 2022 và đạt gần 103% so với kế hoạch năm 2023. Công tác đối ngoại tiếp tục được triển khai tích cực; tình hình quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

“Mặc dù gặt hái được nhiều kết quả quan trọng nêu trên, nhưng theo dự báo, bước sang năm 2024, chúng ta sẽ tiếp tục phải đối mặt với không ít thách thức, một số thị trường chậm cải thiện, tác động trực tiếp làm sản xuất công nghiệp trong nước nói chung và của Thành phố nói riêng bị ảnh hưởng; đơn hàng sản xuất giảm, hàng hóa tồn kho tăng, kim ngạch xuất nhập khẩu giảm”, Chủ tịch HĐND Thành phố nhấn mạnh.

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM cho biết, qua nắm bắt thông tin trên địa bàn, người dân, cử tri còn lo lắng tình hình biến động giá cả thị trường, nhất là giá xăng dầu, giá điện… tác động trực tiếp nhiều lĩnh vực khác. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến một bộ phận người dân, nhất là người có thu nhập thấp.

Lấy phiếu tín nhiệm để tự soi mình

Phát biểu tại kỳ họp, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ, kỳ họp HĐND TP HCM lần này có khối lượng công việc cao hơn rất nhiều các kỳ họp khác. Một nội dung quan trọng tại kỳ họp là việc các đại biểu lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND Thành phố bầu ra sau nửa nhiệm kỳ.

“Có thể thấy, Thành phố vừa thực hiện các công việc mới, vừa giải quyết những tồn tại; vừa đảm bảo nhiệm vụ chức trách được giao đối từng tổ chức, cá nhân…Gom hết các vấn đề trên đặt trong bối cảnh chung, chúng ta có thể thấy được giá trị của tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng vượt qua thử thách của hệ thống chính trị; cán bộ và tác tầng lớp nhân dân. Tôi trân trọng, biểu dương những thành công chung của Thành phố năm 2023”, Bí Thư Nguyễn Văn Nên nói.

z4947711245990_41bc4d6acbed4f1adbe260e46cf7d504.jpg
Các đại biểu dự kỳ họp.

Về các tồn tại và nguyên nhân dẫn đến một số tiêu chí không thể hoàn thành, người đứng đầu Đảng bộ TP HCM cho biết, Thành phố cũng đã nghiêm túc nhận ra những hạn chế đó. Đồng thời ông đề nghị cần xem xét kỹ lưỡng để đưa ra phương án giải quyết thoả đáng.

Thời gian tới, Thành phố sẽ tăng cường công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh; về chính quyền cần tập trung thực hiện chuyển đổi số, vì thành công của Thành phố có đóng góp quan trọng của hoạt động này.

“Tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Từ thực tế đó đòi hỏi Thành phố cần tận dụng thời cơ, thích ứng linh hoạt đưa “con tàu của thành phố” cập bến thành công”, ông Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, tại kỳ họp này, HĐND thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh được HĐND thành phố bầu, phê chuẩn là dịp để tự soi mình, đối chiếu lại những việc đã làm với lời cam kết, lời hứa trước HĐND khi nhận nhiệm vụ để từ đó phấn đấu tốt hơn nữa để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thích ứng linh hoạt đưa “con tàu của thành phố” cập bến thành công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO