Theo Cục Quản lý cạnh tranh, trong thời gian tiến hành kiểm tra, cơ quan này đã nhận được nhiều khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp đối với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.
Trụ sở Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.
Sau một thời gian khá dài tiến hành thanh, kiểm tra, ngày 11/7, Bộ Công thương đã chính thức công bố kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp của 7 công ty thuộc diện phải kiểm tra. Theo đó, phát hiện nhiều sai phạm thuộc các công ty này.
Sai phạm chồng sai phạm
Cụ thể, tại Công ty Cổ phần Liên kết tri thức (K-Link), kết quả kiểm tra cho thấy: Một số hợp đồng bán hàng đa cấp của Công ty ký với nhà phân phối không điền đầy đủ các thông tin theo quy định. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm Điều 24 Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
Nhiều nhà phân phối có địa chỉ ghi trên CMND tại một địa phương nhưng hoạt động kinh doanh tại một địa phương khác. Vì vậy, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty áp dụng các biện pháp để quản lý phạm vi hoạt động của nhà phân phối, bảo đảm báo cáo chính xác phạm vi hoạt động của nhà phân phối tới các cơ quan quản lý…
Công ty không cung cấp được bằng chứng về việc đã gửi Báo cáo định kỳ 6 tháng đầu năm 2015 đến các Sở Công Thương Bạc Liêu và Đà Nẵng; Báo cáo định kỳ năm 2015 đến Sở Công Thương Tây Ninh, nơi Công ty có hoạt động bán hàng đa cấp. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 18 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Thực trạng hoạt động tại Công ty cho thấy các khoản khuyến mại dành cho nhà phân phối được pháp luật về thuế coi là chi phí dành cho hoạt động xúc tiến thương mại và bị khống chế mức trần chi phí 15%.
Trong khi đó, theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP, các khoản khuyến mại này là một phần trong “hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác” dành cho nhà phân phối.
Vì vậy, Đoàn kiểm tra kiến nghị cần có sự đồng bộ giữa pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và pháp luật về thuế để tránh việc hiểu và áp dụng khác nhau. Ngoài ra, K-Link còn không kê khai đầy đủ thông tin về số lượng hàng bán và số tiền mua hàng thu từ từng nhà phân phối. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về thuế.
Tại Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long, kết quả kiểm tra cho thấy: Công ty ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không theo mẫu hợp đồng đã được sửa đổi, bổ sung theo Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp sửa đổi lần 4 ngày 25 tháng 9 năm 2015.
Theo Cục Quản lý cạnh tranh, hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Công ty đã tiến hành ký nhiều hợp đồng với cùng một nhà phân phối và cho phép một nhà phân phối có nhiều mã số. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm p khoản 1 Điều 5 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Địa điểm tổ chức đào tạo trong danh sách đào tạo của Công ty không khớp với địa điểm thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, Công ty này cũng thừa nhận chưa giám sát hết toàn bộ hoạt động của các nhà phân phối (hoạt động dưới vai trò đại lý ký gửi hàng hóa) ở các thị trường, dẫn tới việc các nhà phân phối này chưa tuân thủ quy tắc hoạt động của Công ty. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Thêm nữa, nội dung quảng cáo của 2 sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thymo-Zin và Thực phẩm chức năng Viên nén bao phim Thymo Plus tại cuốn Cẩm nang khởi nghiệp phát cho nhà phân phối và trang thông tin điện tử http://thanglongmlm.com.vn của Công ty chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và có nhiều điểm sai lệch về thành phần, công dụng so với Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và nhãn đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm a khoản 3 Điều 45 Luật cạnh tranh.
Nội dung quảng cáo tại cuốn Cẩm nang khởi nghiệp phát cho nhà phân phối và trang thông tin điện tử http://thanglongmlm.com.vn của Công ty đối với 08 sản phẩm thực phẩm chức năng và bảo vệ sức khỏe chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và mẫu nhãn lưu hành không đúng với mẫu nhãn trong Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm.
Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo đối với các sản phẩm thực phẩm chức năng và thực phẩm bảo vệ sức khỏe… Ngoài ra còn hàng loạt vi phạm pháp luật khác về thuế.
Với Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, kết quả kiểm tra cho thấy: Công ty đã sử dụng một số hợp đồng không đúng với mẫu đã đăng ký với Cục Quản lý cạnh tranh để ký kết với nhà phân phối, không điền đầy đủ thông tin nhà phân phối theo quy định, ký hợp đồng với người nước ngoài khi họ chưa có giấy phép lao động tại Việt Nam.
Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 10, Điều 19 và Điều 24 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Công ty cho phép một nhà phân phối có nhiều hơn một mã kinh doanh trên hệ thống. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm p khoản 1 Điều 5 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Công ty không thực hiện thủ tục thông báo tới các Sở Công Thương đối với lần sửa đổi, bổ sung thứ 3 của Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 17 Nghị định 42/2014/NĐ-CP, quy định chi tiết tại khoản 4 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BCT.
Công ty này đã thực hiện báo cáo định kỳ 6 tháng cuối năm 2015 đến 40 Sở Công Thương và Cục Quản lý cạnh tranh. Tuy nhiên, các báo cáo này được thực hiện không đúng thời hạn, chủ yếu thực hiện vào tháng 3 năm 2016. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 28 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Ngoài ra, theo Cục Quản lý cạnh tranh, công ty còn có dấu hiệu báo cáo không đầy đủ về tình trạng tồn kho và không kê khai đầy đủ doanh thu, sử dụng hóa đơn, chứng từ không phù hợp, vi phạm quy định pháp luật về thuế.
Đối các công ty còn lại như Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty TNHH Amway Việt Nam và Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, đoàn kiểm tra vẫn đang tiếp tục tiến hành kiểm tra.
Theo Cục Quản lý cạnh tranh, trong thời gian tiến hành kiểm tra, cơ quan này đã nhận được nhiều khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp đối với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.
Để bảo đảm quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương chỉ đạo Đoàn kiểm tra một mặt vẫn thực hiện kiểm tra theo quy định, mặt khác phải tiến hành xem xét và yêu cầu Công ty giải trình, xử lý từng khiếu nại mà Bộ Công Thương nhận được.
Công việc này vẫn đang được tiến hành và sẽ chỉ kết thúc cho tới khi tất cả các đơn khiếu nại đều đã được làm rõ.
Chưa có kết quả với Amway
Do quá trình kiểm tra Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đã đi vào giai đoạn cuối (hiện chỉ còn tập trung làm rõ một số khiếu nại mà Bộ Công Thương mới nhận được trong thời gian gần đây), Đoàn kiểm tra sẽ sớm có báo cáo kết quả kiểm tra lên Bộ Công Thương.
“Ngay sau khi có kết luận kiểm tra Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Bộ Công Thương sẽ cung cấp công khai nội dung kết luận kiểm tra trên các phương tiện thông tin đại chúng” - Bộ này khẳng định và nhấn mạnh: “Việc ban hành kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy nói riêng và các Công ty khác trong đợt kiểm tra này nói chung không ảnh hưởng tới quyền của người tham gia bán hàng đa cấp trong việc tiếp tục đưa ra các yêu cầu trả lại hàng đối với các Công ty này”.
Đối với Công ty TNHH Amway Việt Nam, theo kế hoạch, Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Amway Việt Nam từ ngày 18 tháng 7 năm 2016. Sau khi có báo cáo kết quả kiểm tra, Bộ Công Thương sẽ ban hành kết luận kiểm tra và cung cấp công khai nội dung kết luận kiểm tra trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Tại Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam, Cục Quản lý cạnh tranh cho hay, ngày 27 tháng 5 năm 2016, Cục đã tiến hành kiểm tra và ban hành Quyết định số 141/QĐ-QLCT xử phạt Công ty TNHH Unicity Marketing về một số hành vi vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp với số tiền phạt là 110 triệu đồng. Nội dung xử phạt Công ty TNHH Unicity Marketing đã được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Ngày 16 tháng 5 năm 2016, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP về việc hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, trong đó quy định việc thanh kiểm tra các doanh nghiệp không được quá 1 lần trong 1 năm.
Kể từ khi Công ty TNHH Unicity Marketing bị xử phạt theo Quyết định số 141/QĐ-QLCT ngày 27 tháng 5 năm 2016 của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương chưa nhận được thêm khiếu nại nào của người tham gia bán hàng đa cấp đối với Công ty này.
Bởi vậy, tuân thủ quy định của Nghị quyết 35, Bộ Công Thương đã quyết định đưa Công ty TNHH Unicity Marketing ra khỏi diện kiểm tra theo Quyết định số 1052/QĐ-BCT ngày 21 tháng 3 năm 2016.