Thiệt hại ngân sách

Hải Phong 03/12/2015 09:27

Sau Nghị quyết 388 của UBTV Quốc hội, chúng ta đã có Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước về bồi thường oan, sai đối với những người bị kết tội oan, sai. Có thể nói, đây là bước tiến vượt bậc trong nỗ lực cải cách tư pháp, thể hiện một xã hội văn minh, công bằng. Dĩ nhiên là người dân, đặc biệt là những người bị án oan rất mừng, song dư luận cũng lo ngại không ít tiền ngân sách thay vì được dùng để xây dựng bệnh viện, trường học, công trình phúc lợi công cộng, thì lại được dùng để bù đắp lỗi, th

Thiệt hại ngân sách

Ảnh minh họa.

Điều đáng mừng là trong thời gian gần đây, có khá nhiều công dân lương thiện đã được minh oan. Có hai vụ án nổi đình đám khiến dư luận xã hội hết sức quan tâm là vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) và ông Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận). Ở vụ án oan của ông Chấn, TAND tỉnh Bắc Giang đã phải bỏ ra hơn 7 tỷ đồng để bồi thường. Còn trong vụ án oan của ông Huỳnh Văn Nén thì số tiền mà cơ quan làm sai phải chi chắc chắn sẽ không nhỏ.

Vấn đề đặt ra ở đây là hầu hết tiền để đền bù oan sai, dù ít hay nhiều thì đều là tiền ngân sách, là thuế do người dân đóng góp. Bởi có vẻ như quy định của Điều 56, Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước về việc người thi hành công vụ có lỗi gây ra thiệt hại, có nghĩa vụ hoàn trả cho ngân sách nhà nước khoản tiền mà Nhà nước đã bồi thường cho bị hại, chưa thực sự có giá trị trong thực tiễn.

Cụ thể, liên quan đến vụ án oan ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, CQĐT của Viện KSND Tối cao đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 2 người trực tiếp gây oan sai là Đặng Thế Vinh (Trưởng phòng 10, Viện KSND tỉnh Bắc Giang, nguyên là kiểm sát viên thụ lý chính vụ án) và Trần Nhật Luật (Phó trưởng Công an huyện Việt Yên, Bắc Giang, nguyên điều tra viên thụ lý chính trong vụ án) về hành vi cố tình “làm sai lệch hồ sơ vụ án” theo Điều 300 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, đến bao giờ thì hai bị can này mới có thể hoàn trả cho ngân sách nhà nước số tiền hơn 7 tỷ đồng?

Còn trong vụ án oan của ông Huỳnh Văn Nén, sắp tới ông sẽ nhận được một khoản tiền để bù đắp những thiệt hại về vật chất và tinh thần do bị tù oan. Và số tiền ấy sẽ từ đâu ra nếu không phải là được xén ra từ ngân sách nhà nước? Cho đến nay, những người có liên quan trực tiếp tới án oan của ông Nén còn chưa bị khởi tố, nói gì tới chuyện họ trả lại cho ngân sách số tiền phải bỏ ra do hành vi xâm phạm tư pháp của mình?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiệt hại ngân sách