Thiết lập chuỗi cung ứng vaccine bền vững, liên tục

Thanh Giang 03/07/2023 16:05

Ngày 3/7, tại TP HCM, Công ty EPLUS Research - đối tác chiến lược toàn diện của Hệ thống tiêm chủng VNVC và Công ty TNHH Dược phẩm GSK Việt Nam (thuộc Tập đoàn Dược phẩm hàng đầu thế giới GSK) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.

  • Sự kiện này mở ra cơ hội để Hệ thống tiêm chủng VNVC đưa về Việt Nam nhiều loại vaccine mới, vaccine khan hiếm với số lượng lớn tiêm chủng cho người dân. Từ đó, tiến tới mục tiêu nâng cao tỷ lệ bao phủ tiêm chủng vaccine, đặc biệt là những nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người có bệnh nền (đái tháo đường, suy thận, cao huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim, viêm gan, hen suyễn, xương khớp…).
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa GSK Việt Nam và EPLUS Research.
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa GSK Việt Nam và EPLUS Research.

Theo biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa EPLUS Research và GSK Việt Nam, 2 bên hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe và mang lại cuộc sống chất lượng, lâu dài cho người dân Việt Nam, thông qua nhiều hoạt động quan trọng như: thiết lập chuỗi cung ứng vaccine bền vững và liên tục, bao gồm cả những vaccine đã có và những vaccine mới trong thời gian tới.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần EPLUS Research kỳ vọng, có thể mang về nhiều loại vaccine mới, vaccine khan hiếm, ứng dụng các giải pháp công nghệ và logistic tiên tiến nhất để kịp thời đáp ứng nhu cầu phòng bệnh cho trẻ em và người lớn đang ngày càng tăng cao.

Theo ông Ngô Chí Dũng, hiện nay, đơn vị này đã đầu tư mạng lưới cung ứng vaccine hiện đại hàng đầu Việt Nam với gần 120 kho lạnh đạt chuẩn Good Storage Practices (GSP) cùng hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) ở mỗi trung tâm tiêm chủng VNVC.

“Đặc biệt có hệ thống 3 tổng kho lạnh âm sâu, bảo quản vaccine đến âm 86 độ C, đạt tiêu chuẩn quốc tế cho toàn bộ quá trình bảo quản, vận chuyển, cung ứng và đưa vào sử dụng vaccine. Tại cùng 1 thời điểm, hệ thống kho lạnh của chúng tôi có thể bảo quản lên đến 300 triệu liều vaccine ở tất cả các nhiệt độ tiêu chuẩn”.

Tại Việt Nam, nhiều trẻ em không được tiêm vaccine đầy đủ.
Tại Việt Nam, nhiều trẻ em không được tiêm vaccine đầy đủ.

Báo cáo mới đây của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) về tình hình trẻ em thế giới 2023 với chủ đề "Vaccine cho mọi trẻ em" cho thấy, 67 triệu trẻ em trên toàn cầu bị bỏ lỡ một hoặc nhiều liều vaccine trong hơn ba năm dịch Covid-19 (2019-2021). Nguyên nhân là do các dịch vụ tiêm chủng bị gián đoạn, hệ thống y tế quá tải, nguồn lực khan hiếm và bị phân tán, tình trạng xung đột.

Trong đó, có gần 250.000 trẻ em ở Việt Nam không được tiêm vaccine đầy đủ. Thiếu vaccine và miễn dịch từ vaccine suy yếu có thể dẫn đến nguy cơ bệnh bùng phát trên diện rộng, ảnh hưởng miễn dịch cộng đồng, đe dọa hệ thống y tế cũng như tính mạng người dân.

Tổ chức y tế thế giới đang kêu gọi, nỗ lực tiêm bù, tiêm vét quy mô lớn cho tất cả trẻ em ở Việt Nam đã bỏ lỡ lịch tiêm chủng định kỳ trong đại dịch, khôi phục tỷ lệ tiêm chủtiêm chủng định kỳ, tỷ ng đầy đủ ít nhất là bằng mức của năm 2019, nhằm tránh bất kỳ đợt bùng phát dịch bệnh nào có thể phòng ngừa được bằng vaccine tại Việt Nam trong tương lai gần.

Tiêm chủng cũng là một trong những khoản đầu tư tốt nhất cho sức khỏe mà chính phủ và các gia đình có thể thực hiện. Theo ước tính của UNICEF, chi phí khám và điều trị bệnh tốn kém gấp 16 lần chi phí tiêm vaccine phòng bệnh. Chẳng hạn mỗi 100 USD (khoảng 2,5 triệu đồng) đầu tư vào chích ngừa giúp tiết kiệm 1.600 USD (khoảng 40 triệu đồng) chi phí khám và điều trị bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiết lập chuỗi cung ứng vaccine bền vững, liên tục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO