Thiếu lòng nhân ái!
Chiều 31/3, ông Ngô Quốc Cường, Chánh Văn phòng UBND huyện Bát Xát, Lào Cai cho biết, dự kiến ngày 5-4, Hội đồng kỷ luật Huyện Bát Xát (Lào Cai) sẽ họp kỷ luật với cô giáo Trần Thị Thu Trà (Trường tiểu học xã Phìn Ngan, Bát Xát, Lào Cai) do đã đánh học sinh tím mặt.
Cũng theo ông Ngô Quốc Cường, căn cứ Nghị định 27/2012 NĐ-CP về việc xử lý kỉ luật với viên chức, có 3 mức xử lý: Khiển trách, cảnh cáo và buộc thôi việc. Trong trường hợp của cô Trà, dự kiến có thể rơi vào hai mức: Cảnh cáo hoặc buộc thôi việc. Quan điểm của UBND huyện là phải xử lý nghiêm sự việc này vì tính chất rất nghiêm trọng, gây phẫn nộ trong dư luận.
Như đã đưa tin trước đó, bé gái Phàn Chung Thủy (học sinh lớp 1 tại điểm lẻ của Trường tiểu học xã Phìn Ngan, Lào Cai) bị cô giáo Trần Thị Thu Trà (giáo viên đứng lớp) dùng que tre và bạt tai đánh tím mặt mũi trong giờ học do em này viết chính tả chậm. Em Thủy sau đó phải vào nằm điều trị ở Bệnh viện đa khoa huyện Bát Xát.
Việc xử lý cụ thể thế nào sẽ được Phòng Nội vụ và Phòng Giáo dục & Đào tạo Lào Cai tham mưu đến các cấp lãnh đạo và Hội đồng kỉ luật quyết định. Song nhìn chung hầu hết các hình thức kỷ luật đối với giáo viên vi phạm đều không bù đắp hết được những tổn thất cho các học sinh bị bạo hành, vốn ít có khả năng tự vệ.
Đã có rất nhiều lý do được đưa ra để biện minh cho hành động nóng vội của giáo viên, nhưng dư luận thì không khỏi phẫn nộ, bức xúc khi thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra sự việc thầy cô giáo đánh học sinh dẫn đến chấn thương thân thể và tâm lý các em. Trước những hành động phản giáo dục như vậy, nhiều giáo viên đã phải nhận những hình thức kỷ luật nặng, bị dư luận lên án nhưng tại sao những sự việc tương tự vẫn liên tiếp xảy ra với xu hướng ngày càng nghiêm trọng hơn?
Có thể nói cả hai môi trường cơ bản hình thành nên năng lực thể chất và tinh thần của trẻ em là nhà trường và gia đình, vấn nạn bạo hành trẻ em đều đã và đang diễn ra ở mức độ báo động. Một khi bố mẹ hoặc giáo viên đã phải sử dụng vũ lực, nghĩa là đã bất lực với đứa trẻ đó.Vì sao họ bất lực? Đấy là khi người đó không có phương pháp. Chính phương pháp đang là điểm cực yếu của nhiều giáo viên hiện nay.
TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng, những vụ bạo lực học đường được phát hiện rất nhiều trong thời gian vừa qua, một phần có thể do bức xúc tâm lý bên trong của mỗi giáo viên. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do hai điều: Thứ nhất giáo viên không có kĩ năng để ứng xử với những tình huống sư phạm. Năng lực thiếu, chưa được đào tạo đến nơi đến chốn. Thứ hai, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên chưa được rèn đến nơi đến chốn.
Nhiều nhà tâm lý, nhà giáo dục đã nhận định: Bạo hành học sinh là do giáo viên thiếu lòng nhân ái! Và nếu không có tình cảm và lòng nhân ái thì khó mà làm giáo dục được.