Thiếu vốn di dời hơn 21.000 căn nhà trên kênh rạch

Thanh Giang 02/02/2018 07:33

Ngày 1/2, UBND TP. HCM tổ chức hội nghị mời gọi đầu tư thực hiện các dự án cải tạo, di dời nhà ven và trên kênh rạch, chỉnh trang đô thị của TP. HCM. UBND thành phố khẳng định, thành phố đang thiếu vốn di dời nhà ở trên kênh rạch, nếu thu hút được các nhà đầu tư, sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất trong quá trình đầu tư các dự án di dời.

Hiện thành phố còn 21.850 căn nhà trên và ven kênh rạch, tập trung chủ yếu tại quận 8 là 11.177 căn (chiếm 52%), quận Bình Thạnh (13,2%), quận 7 (9,4%), quận 4 (8,3%), còn lại các quận khác là 16,1%. cần phải tiếp tục di dời trong thời gian tới.

Mặc dù muốn đẩy mạnh hoạt động chỉnh trang đô thị đối với nhà ở trên và ven kênh rạch nhưng thành phố không thể đẩy nhanh kế hoạch vì thiếu vốn đầu tư. Theo tính toán của UBND TP HCM, thành phố đang cần khoảng 25.748 tỷ đồng thực hiện các dự án di dời các hộ sống trên và ven kênh rạch; xây mới các chung cư hư hỏng, xuống cấp; nâng cấp khu dân cư hiện hữu.

Tuy nhiên, hiện nay ngân sách thành phố chỉ đảm bảo cân đối khoảng 2.508 tỷ đồng. Như vậy, nguồn vốn cần phải huy động xã hội hóa khoảng 23.240 tỷ đồng. Ông Sử Ngọc Anh – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cho biết, ngoài nguồn ngân sách thành phố bỏ ra, chương trình di dời các hộ dân sống trên và ven kênh rạch đang cần nguồn vốn đầu tư trong dân là 61%.

Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, vì vậy thành phố tăng cường thu hút đầu tư bằng nhiều hình thức. Cụ thể, đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP - hợp đồng xây dựng - chuyển giao (hợp đồng BT), thanh toán bằng quyền kinh doanh khai thác lhu vực liền kề dự án, thanh toán bằng quỹ đất gắn liền với sự phát triển của dự án. Đầu tư theo hình thức tái cơ cấu, chỉnh trang ô phố, quyền sử dụn đất trên cơ sở nhà nước và người dân cùng thực hiện. Đặc biệt, mong muốn thu hút vốn và nguồn hỗ trợ tài chính từ nước ngoài (tài trợ cho các dự án PPP không cần bảo lãnh Chính phủ,…).

Trước hàng loạt dự án di dời hộ dân sống trên và ven kênh rạch của thành phố, ông Duseman Dione – Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam khẳng định, kế hoạch chỉnh trang đô thị của thành phố rất tốt. Đây là một trong những điều kiện để thành phố phát triển hơn nữa trong tương lai.

“Ngân hàng Thế giới luôn hỗ trợ thành phố gồm cả chương trình cải tạo kênh mương hướng đến vì lợi ích của người dân và thúc đẩy TP HCM sớm trở thành hòn ngọc của khu vực Đông Nam Á”, vị này cho hay. Ông Duseman Dione dẫn chứng thêm, Ngân hàng Thế giới đã đầu tư 8 dự án cải tạo tại TP HCM với tổng vốn 1,2 tỷ USD.

Theo Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, để thu hút vốn cho hoạt động chỉnh trang đô thị của thành phố cần thực hiện nhất quán nhiều kế hoạch. Ngân sách thành phố và Chính phủ khá hạn hẹp nên cần huy động nhiều nguồn vốn ngoài. Bên cạnh đó, việc thực thi cần linh hoạt và sáng tạo. Đồng thời, thể chế cũng phải thông thoáng, bình đẳng và minh bạch nhằm tạo hiệu quả cao.

Liên quan đến chính sách mời gọi đầu tư di dời các hộ dân sống trên và ven kênh rạch của thành phố, ông Nguyễn Đăng Trương – Cục trưởng cục Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, giải quyết hơn 21.000 căn trong vòng 3 năm không dễ dàng nhưng cũng không quá khó. Hy vọng, thành phố sẽ thu hút đầu tư bằng chính sách hỗ trợ. Quan trọng nhất là cơ quan quản lý có thật sự hỗ trợ nhà đầu tư để thủ tục được thực hiện nhanh gọn, còn cứ cơ chế xin – cho thì rất khó.

Ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, mong chương trình chỉnh trang đô thị thành phố triển khai hiệu quả UBND thành phố cam kết tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư tham gia tiếp cận những chính sách phù hợp pháp luật, công khai, minh bạch.

TP HCM phát hành danh mục 6 dự án mời gọi đầu tư đối với các dự án cải tạo, di dời nhà ven và trên kênh rạch. Dự án di dời và tái định cư các hộ sống trên và ven bờ nam Kênh đôi (quận 8) với 5.500 căn; nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng và khai thác quỹ đất ven Rạch Xuyên Tâm (quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp), 1.620 căn; Cải tạo, chỉnh trang nhà ven và trên rạch Văn Thánh (quận Bình Thạnh), 834 căn; Chỉnh trang rạch Cầu Dừa (quận 7), 160 căn; cải tạo cảnh quan Hồ Song Tân (quận 7), 432 căn. Dự án chỉnh trang rạch Bần Đôn (quận 7), 576 căn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu vốn di dời hơn 21.000 căn nhà trên kênh rạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO