Thịt "sạch" chật vật chen chân vào chợ truyền thống

T. Giang 01/11/2015 08:50

Tìm thịt heo “sạch” ở thời gian này khó như “mò kim đáy biển”- đó là nhận định của người tiêu dùng tại TP HCM. Thế nhưng, chuyện trớ trêu là “thịt sạch” lại khó chen chân vào chợ truyền thống.

Thịt

Người tiêu dùng băn khoăn khi chọn lựa thực phẩm.

Tiểu thương của các chợ cho biết, từ khi nhận được những thông tin xấu về việc sử dụng các chất cấm một cách vô tội vạ, lượng thịt heo bán ra tại các chợ có phần giảm sút. Nguyên nhân chủ yếu là do tâm lý e ngại, nghi ngờ thịt heo “bẩn” của người tiêu dùng… Trước đó, thay vì một ngày tiểu thương có thể bán 100 kg thịt heo thì nay giảm khoảng 30%.

Bà Châu Quỳnh Chi (quận 3) than thở:“Giờ đi chợ không biết mua gì. Thịt heo là mặt hàng dễ chế biến các món ăn nhưng sợ nhất heo “bẩn”.

Theo bà Chi, ngoài những chất cấm giấu mặt được sử dụng trong chăn nuôi, thịt ra chợ cũng bị tiểu thương “thoa son, điểm phấn” bằng những chất màu mè để sản phẩm tươi rói. Rõ ràng, tại các chợ không có sự phân định rạch ròi giữa thịt heo đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng muốn mua thịt “sạch” phải săn tìm khắp nơi.

Bà Nguyễn Thị Tươi (quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Biết chợ Hòa Bình (quận 5) bán thịt heo có chứng nhận VietGap, tôi thường lặn lội đến đây mua cho an toàn. Nhưng giờ cũng khó nhận diện thịt heo an toàn.

Ghi nhận thực tế cho thấy, ngoài những cửa hàng, quầy hàng thịt heo của Vissan, thịt theo An Hạ (của Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ) cũng đang mon men vào các chợ nhằm trao tận tay người tiêu dùng thịt sạch. Với mong muốn người dân sử dụng thịt heo sạch Ban Quản lý Dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và An toàn thực phẩm (Lifsap) tổ chức kết nối tiêu thụ sản phẩm heo chứng nhận VietGap.

Song, việc triển khai mua - bán thịt heo sạch có phần chật vật. Đơn cử, ngay tại chợ Hòa Bình, thịt heo An Hạ đã bị các tiểu thương buôn bán tại chợ gây áp lực buộc phải tháo các từ ngữ liên quan đến “thịt sạch” dán trên quầy sạp.

Trong khi đó, để có nguồn thịt sạch Công ty An Hạ thực hiện mua heo từ 646 hộ chăn nuôi đạt chứng nhận VietGap tham gia dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và An toàn thực phẩm ở Củ Chi và Hóc Môn. Ngoài ra An Hạ còn phải giảm lợi nhuận để cung cấp cho thị trường giá cả ngang thịt heo nuôi thông thường.

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm- Giám đốc Cty này cho biết, công ty đang mở rộng bán hàng vào chợ An Đông (quận 5), Tân Định (quận 1), Bà Điểm (huyện Hóc Môn). Tuy nhiên, họ vẫn sợ không phát triển được vì áp lực tương tự ở chợ Hòa Bình.

"Tôi mong rằng, cơ quan quản lý hỗ trợ tốt cho các sản phẩm thịt sạch để người tiêu dùng dễ tiếp cận thịt an toàn hơn”- bà Thắm nói.

Nhìn nhận thực trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm và đánh giá cao chuỗi sản xuất sạch, ông Nguyễn Phước Trung- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố cho biết, thịt sạch đi thẳng vào chợ là tốt, như vậy sẽ giảm bớt chi phí mà lại đảm bảo vệ sinh. Theo ông Trung, cần nhân rộng mô hình này và đảm bảo điều kiện để nguồn thịt sạch của các công ty vào được các chợ truyền thống, để phục vụ người dân tốt hơn.

216 DN bị phạt hơn 3,9 tỷ đồng do vi phạm an toàn thực phẩm

Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trong 10 tháng qua đã xử phạt vi phạm hành chính 216 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt hơn 3,9 tỷ đồng; thu hồi 30 Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Trong đó có 169 cơ sở vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng bị xử phạt 2,966 tỷ đồng; 22 cơ sở vi phạm về kiểm nghiệm định kỳ bị xử phạt 475 triệu đồng; 9 cơ sở vi phạm về chất lượng bị xử phạt hơn 254,8 triệu đồng; 16 cơ sở vi phạm các nội dung khác (ghi nhãn, chưa xác nhận công bố, điều kiện bảo quản) bị xử phạt 207,3 triệu đồng.

Cũng trong 10 tháng qua, Cục An toàn thực phẩm đã thu hồi 30 Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, 7 Giấy xác nhận nội dung quảng cáo, tạm dừng lưu thông 57 lô sản phẩm, thu hồi tiêu hủy 3 sản phẩm và 230kg sản phẩm vi phạm về chất lượng, chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng khác xử lý 15 trường hợp.

Riêng trong tháng 10, Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 40 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt gần 752 triệu đồng.

N.Quang

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thịt "sạch" chật vật chen chân vào chợ truyền thống