Thổ Nhĩ Kỳ đòi Mỹ giúp sức tiêu diệt người Kurd 'ở mọi nơi'

Khánh Duy 22/02/2016 07:25

Chính quyền Ankara hôm 21/2 đã thúc giục Washington hỗ trợ vô điều kiện mở rộng chiến dịch chống lại các mối đe dọa khủng bố, đặc biệt là lực lượng người Kurd, cùng lúc cảnh báo rằng những bên phản đối quyền tự vệ của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị coi là kẻ khủng bố và sẽ hứng đòn thù của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ đòi Mỹ giúp sức tiêu diệt người Kurd 'ở mọi nơi'

Sau 2 vụ khủng bố liên tiếp trong nước,
Thổ Nhĩ Kỳ liên tục tìm cách trả thù người Kurd. (Nguồn: Reuters).

“Điều duy nhất mà chúng tôi kỳ vọng từ đồng minh Mỹ là hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ vô điều kiện” - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davitoglu nói trong một cuộc họp báo sau khi tham dự cuộc họp an ninh kéo dài 5 giờ đồng hồ với nội các và giới chức.

Sau khi xảy ra vụ đánh bom xe nhằm vào một đoàn xe quân sự ở thủ đô Ankara trong tuần qua khiến 28 người thiệt mạng, một nhánh của đảng Lao động người Kurd (PKK) đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công này, và giới chức Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ tăng cường cuộc chiến chống người Kurd cả ở trong nước và trên lãnh thổ Syria.

“Nếu 28 sinh mạng người Thổ Nhĩ Kỳ mất đi trong một vụ tấn công khủng bố, chúng tôi chỉ có thể hy vọng Mỹ nói rằng bất kỳ mối đe dọa nào đối với Thổ Nhĩ Kỳ cũng là mối đe dọa đối với họ” - ông Davutoglu nói.

Tuy nhiên, trớ trêu ở chỗ Mỹ lại coi lực lượng người Kurd ở Syria (YPG) là một trong những lực lượng chiến đấu chính chống lại tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Nhưng hồi cuối tuần trước, trong một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh rằng: “YPG không nên tìm cách lợi dụng tình hình trong khu vực để chiếm thêm lãnh thổ” ở miền Bắc Syria. Đây là nơi mà quân đội chính phủ Syria và người Kurd, dưới sự hỗ trợ không kích của Nga, đang đạt nhiều bước tiến trong cuộc chiến chống IS.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ lại coi tất cả các lực lượng người Kurd, ở cả Syria và Iraq, là mối đe dọa trực tiếp đến họ. Sau một tuyên bố trả thù trong tuần trước, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, hôm 20-2 vừa qua, tiếp tục nhắc lại rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tấn công người Kurd ở khắp mọi nơi.

“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng quyền của mình để mở rộng các điều luật liên quan đến việc đáp trả các vụ tấn công nhằm vào đất nước, và dập tắt mọi mối đe dọa khủng bố, trong đó gồm PYD và IS” - ông Erdogan nói trong một cuộc họp tại Istanbul.

Thêm vào đó, ông Erdogan còn cảnh báo rằng các bên phản đối cuộc chiến của Ankara nhằm vào người Kurd cũng sẽ bị coi là “khủng bố”.

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng khẳng định rằng, việc hỗ trợ lực lượng YPG ở Syria trong cuộc chiến chống IS chỉ khiến tình hình thêm tồi tệ.

“Những người đang ủng hộ các nhóm khủng bố nhân danh cuộc chiến chống IS chỉ đang góp phần khiến tình hình thêm tồi tệ” - ông Ibrahim Kalin nói trước báo giới Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tuần qua.

Vị quan chức này cáo buộc lực lượng YPG lợi dụng tình hình chiến sự ở Syria: “Nhân dang chiến đấu chống lại IS, họ đang hành động như một tổ chức khách hàng đối với nước Mỹ, Nga và lãnh đạo Syria Bashar al-Assad”.

Ông Kalin còn cho rằng Ankara đã “phản ứng chính đáng” trước việc Mỹ liên tiếp hỗ trợ cho YPG, cùng lúc cáo buộc chính YPG đang tấn công nhằm vào các nhóm đang chiến đấu chống lại IS, trong khi IS vẫn mạnh và hoạt động trơn tru như trước đây còn chính quyền Assad thì ngày càng mạnh hơn.

Hôi đầu tuần trước, trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ hùng hổ đưa ra đòn thù, Hội đồng Bảo an LHQ đã đưa ra một lời cảnh báo không chính thức đối với Ankara liên quan tới các hành động của nước này trong khu vực, thúc giục họ tuân thủ luật pháp quốc tế và ngưng nã đạn pháo vào người Kurd trên lãnh thổ Syria.

Còn Mỹ tuy cũng không hài lòng với phản ứng thái quá của đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng cũng không thể bỏ mặc họ. Hôm 19/2, Washington đã bác bỏ một dự thảo nghị quyết của Nga, trong đó lên án bất kỳ hành động can thiệp quân sự từ bên ngoài nào nhằm vào Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ đòi Mỹ giúp sức tiêu diệt người Kurd 'ở mọi nơi'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO