Thời cơ mới, vận hội lớn

Bắc Phong 10/07/2023 07:00

Hôm nay, 10/7, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa X khai mạc kỳ họp thứ 10; thông qua nghị quyết nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội 6 tháng cuối năm 2023 và đặc biệt là ra Nghị quyết thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 (NQ 98) của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

NQ 98 thay thế cho Nghị quyết 54/2017/QH14 về cơ chế đặc thù đối với thành phố đông dân nhất cả nước, là trung tâm kinh tế khu vực phía Nam, đầu tầu kinh tế của cả nước. NQ 98 có hiệu lực từ 1/8/2023, là thời cơ mới, vận hội lớn để TPHCM một lần nữa bứt phá, phát triển mạnh mẽ.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM, ngày 8/7, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, NQ 98 được Quốc hội thông qua ngày 24/6 đã trao cho thành phố một số cơ chế, chính sách đặc thù ở nhiều lĩnh vực, do đó cần huy động nguồn lực bên ngoài, các chuyên gia am hiểu sâu về từng lĩnh vực tham gia. Thành phố cũng sẽ rà soát, điều chỉnh việc bố trí cán bộ để phù hợp với các phần việc khi triển khai NQ 98.

Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, thực hiện NQ 98 thành phố cần phải làm ngay, làm có kết quả, tận dụng cơ hội này để không phải hối tiếc. Đây là câu chuyện trách nhiệm của từng cán bộ công chức, từng cán bộ đảng viên, trách nhiệm của từng cơ quan, sự phối hợp giữa các cơ quan, sự phối hợp của cả hệ thống.

Còn theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, sẽ tập trung dồn lực để đưa NQ 98 của Quốc hội nhanh chóng đi vào cuộc sống. Phải vững vàng trước mọi thử thách, bản lĩnh trước mọi quyết định của chính mình để tạo bước đột phá trong huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược, thúc đẩy TPHCM phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới. Ông Nên cũng lưu ý, đa số cán bộ của thành phố “luôn sẵn sàng với tâm thế chiến đấu”, thì sẽ có thể một bộ phận nhỏ chưa sẵn sàng. Thành phố sẽ cho họ chọn lựa, ai thấy mình không đủ sức cùng thành phố triển khai NQ 98 thì có thể làm việc khác vừa sức, hoặc rời đi.

Như vậy, yếu tố con người, rõ hơn là đội ngũ cán bộ đã được lãnh đạo TPHCM đặt ra với ý nghĩa then chốt để thực hiện NQ 98 thí điểm một số cơ chế đặc thù.

Trước đó, chiều ngày 7/7, tại cuộc làm việc theo hình thức trực tuyến của Thường trực Chính phủ với TPHCM triển khai NQ 98, Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng rằng sẽ thực hiện thành công các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. NQ 98 quy định 44 cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó có 7 cơ chế kế thừa từ NQ 54 (năm 2017); 4 cơ chế đã ban hành cho các địa phương khác; 6 cơ chế được đưa vào các dự án luật đang trình Quốc hội và 27 cơ chế, chính sách chỉ riêng TPHCM được áp dụng. Đây là nghị quyết quy định số lượng cơ chế, chính sách đặc thù lớn nhất từ trước đến nay được Quốc hội thông qua.

Thủ tướng nêu rõ, cần xác định việc triển khai NQ 98 không chỉ riêng cho TPHCM, nếu thực hiện thành công thì cả nước cùng được hưởng, nên đây là nhiệm vụ chung, cả nước phải cùng chung tay với TPHCM. Mỗi người, mỗi cơ quan trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần thực hiện tốt các công việc được giao theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là "cả nước vì TPHCM, TPHCM vì cả nước". Thủ tướng nêu rõ, triển khai nghị quyết phải chủ động, kịp thời, bám sát tình hình thực tiễn, hành động quyết liệt và có sản phẩm cụ thể với hiệu quả cân đong đo đếm được, nhân dân thực sự được thụ hưởng.

NQ 28 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù thực sự là thời cơ mới, vận hội lớn để TPHCM bứt phá, phát triển mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thời cơ mới, vận hội lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO