Giáo dục

Thời điểm nào Bộ GDĐT công bố đề minh hoạ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Nguyễn Hoài 29/11/2023 18:25

Chiều 29/11, Bộ GDĐT tổ chức họp báo công bố chính thức phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

W_anh-thuong.jpg
Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì buổi họp báo.

Tại sao "chốt" phương án 2+2

Thông tin tại buổi họp báo, GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết, trong quá trình xây dựng và lấy ý kiến xã hội, dự thảo Phương án thi đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ báo chí trung ương và địa phương.

Các ý kiến trao đổi, phân tích từ các chuyên gia, giáo viên, học sinh, phụ huynh và nhân dân được ghi nhận trên các báo là kênh tham khảo quan trọng để Bộ GDĐT từng bước hoàn thiện phương án thi, đảm bảo các yêu cầu đúng chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và quy định của pháp luật của Nhà nước, của ngành GDĐT liên quan về công tác tổ chức thi bảo đảm tổ chức thi và và xét công nhận tốt nghiệp THPT; đảm bảo về khoa học giáo dục và mong muốn của đa phần dư luận xã hội.

W_anh-chuong.jpg
GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) thông tin về phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Theo đó, Bộ GDĐT quyết định tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn.

Cụ thể, thí sinh thi bắt buộc hai môn gồm: Toán, Ngữ văn và hai môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Mục đích tổ chức thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của cơ quan quản lý giáo dục.

Nội dung thi sẽ bám sát nội dung của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ GDĐT.

Về lộ trình triển khai thực hiện, ông Chương cho biết, phương án thi được thực hiện từ năm 2025.

Giai đoạn 2025-2030, giữ ổn định phương thức thi trên giấy. Giai đoạn 2030, từng bước thí điểm thi trên máy tính với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính).

Khi các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính với các môn thi trắc nghiệm.

Đổi mới đề thi theo mục tiêu đánh giá năng lực học sinh

Tại buổi họp báo, vấn đề về định dạng cấu trúc ngân hàng đề thi, đề thi tham khảo… được nhiều cơ quan thông tấn báo chí quan tâm, đặt câu hỏi.

W_anh-ha.jpg
GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) trả lời báo chí tại buổi họp báo.

Về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết, song song với chuẩn bị phương án tổ chức thi, Bộ GDĐT đã có sự chuẩn bị từ sớm. Bộ đã tổ chức các hội thảo mời các chuyên gia hàng đầu thảo luận nghiên cứu, bàn về vấn đề cốt lõi nhất để thực hiện việc ra đề thi minh hoạ của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Theo ông Hà, định dạng cấu trúc đề thi từ năm 2025 sẽ đáp ứng mục tiêu đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh.

Bên cạnh đó có tính kế thừa và khắc phục một số hạn chế, trong đó có việc cân đối độ tin cậy giữa các môn học khác nhau tránh tình trạng chênh lệch điểm giữa các môn thi quá lớn.

Về thời gian công bố đề thi minh hoạ, ông Hà cho biết, về nguyên tắc, khi học sinh học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 12 thì mới có đề thi minh hoạ.

Trong khi hiện chương trình mới được triển khai tới lớp 11 ở bậc THPT. Vì vậy, ông Hà khẳng định, thời điểm này chưa có đề thi minh hoạ.

Tuy nhiên, ông Hà cũng cho biết, Bộ GDĐT đánh giá việc công bố đề thi minh hoạ rất quan trọng. Thế nên, sau khi có định dạng cấu trúc đề thi, Bộ sẽ công bố minh hoạ định dạng cấu trúc mô phỏng đề thi từ năm 2025.

Bộ GDĐT cho biết, sau khi công bố phương án tổ chức Kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Bộ sẽ ban hành kế hoạch chi tiết để triển khai phương án này đảm bảo yêu cầu và tiến độ đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thời điểm nào Bộ GDĐT công bố đề minh hoạ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO