Đó là 1 trong những điểm khác biệt của “Happy Tết 2024” so với những năm trước.
Từ hôm khai mạc 24/1 đến nay, Chương trình “Happy Tết 2024” tại Hoàng Thành Thăng Long ngày nào cũng nhộn nhịp người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm, dù thời tiết vẫn đang rét đậm.
Ban tổ chức cho biết, do lượng khách trải nghiệm vẫn tăng, nhiều điểm check-in, khách phải xếp hàng dài để chờ được chụp ảnh như không gian “Chuyến tàu quê hương”, không gian giới thiệu văn hóa ẩm thực 3 miền và không gian “Sắc màu băn hóa dân tộc”,..Vì thế, Ban tổ chức quyết định kéo dài thời gian tổ chức “Happy Tết 2024” đến hết ngày 30/1 thay vì kết thúc và 28/1 để người dân và du khách có thêm cơ hội vui chơi.
Các hoạt động check-in nhận quà hấp dẫn, trò chơi tương tác, biểu diễn món ăn, các tiết mục ca nhạc đặc sắc, giao lưu với người nổi tiếng, tiktoker đã mang lại những trải nghiệm thú vị, độc đáo cho du khách.
Thành công của chương trình thể hiện sự chuyên nghiệp, sáng tạo và tâm huyết của Ban tổ chức. Một điểm khác biệt so với những lần tổ chức trước đây theo đánh giá của rất nhiều bạn trẻ, đó là các nhà tổ chức đã “thổi hồn Gen Z vào sự kiện “Happy Tết 2024”, thu hút đông đảo người trẻ đến với văn hóa truyền thống. Và làm nên sự khác biệt đó phải kể đến những đóng góp không nhỏ của nhóm sinh viên tình nguyện gồm 35 thành viên ngành Quản trị truyền thông đa phương tiện, Đại học FPT Hà Nội.
Chỉ trong vòng 2 tuần, một lượng tin bài “khủng” do nhóm sản xuất - 98 bài/ video và hơn 1.400 tấm ảnh được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Tiktok, Website của “Happy Tết 2024”, thu hút tương tác rất lớn từ các bạn trẻ, nhất là trên kênh Tiktok – kênh giới trẻ đặc biệt ưa chuộng. Từ đây, chương trình tiếp tục được lan tỏa rộng khắp khi các bạn chia sẻ trên các trang cá nhân, các hội nhóm...
Ngay tại thời điểm chuẩn bị diễn ra sự kiện, các bạn trẻ đã quay nhiều clip về công đoạn chuẩn bị cho “Happy Tết 2024, thu hút hàng trăm lượt xem chỉ một đêm sau khi đăng tải. Sau đó, liên tục cập nhật thông tin mới nhất với nhiều thương thức thể hiện đa dạng như video, “meme”, ảnh, gif, inforgraphic gây ấn tượng với người xem, lan tỏa mạnh mẽ sự kiện đến công chúng.
Vì yêu mà đến, vì đam mê Tết mà làm…
Đối với Nguyễn Hương Huyền, cựu sinh viên K15, Đại học FPT Hà Nội: “Tham gia truyền thông “Happy Tết 2024” trước hết là bởi em có tình yêu lớn với văn hóa Tết và kỷ niệm tuổi thơ”. Huyền luôn mong truyền tải những giá trị văn hóa truyền thống đến với mọi người.
Huyền kể, khi được nghe về ý tưởng của “Happy Tết 2024”, em cực kỳ hào hứng và trong lòng cứ mong sao có nhiều bạn trẻ đến tham quan và trải nghiệm Tết tại Hoàng Thành Thăng Long. Thế là Huyền cùng các bạn trong nhóm gấp rút hoàn thành TVC “Về nhà ăn Tết”, bám theo đúng Big idea và ý nghĩa của sự kiện muốn truyền tải đến mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ.
Lý do tham gia của Ngô Duy Đạt, sinh viên năm 4, Đại học FPT Hà Nội là niềm đam mê sáng tạo nội dung. Và quan trọng hơn theo Đạt là để góp phần gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam. Từ các hoạt động truyền thông, Đạt muốn có thật nhiều người trẻ hiểu thêm về văn hóa Tết của Việt Nam cũng như những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
Đạt nói rằng bạn tâm đắc nhất hoạt động truyền thông của nhóm trên nền tảng Tiktok, có thể nói đây là một thành công của nhóm. Các Tiktoker nổi tiếng đã hóa thân thành những "đại sứ truyền thông", mang đến những video review "Happy Tết 2024" đầy sáng tạo và thu hút, không chỉ giới thiệu sự kiện này một cách sinh động, gần gũi mà còn khơi gợi sự tò mò và hứng thú của GenZ - thế hệ trẻ năng động và luôn cập nhật xu hướng. Từ đó giúp cho sự kiện trở nên lan tỏa và gần gũi hơn với công chúng trẻ.
“Happy Tết 2024” có thông điệp rất ý nghĩa “Lan tỏa bản sắc văn hóa Tết truyền thống” nên tham gia làm truyền thông là cơ hội để mình tìm hiểu về Tết cổ truyền Việt Nam. Mình là Gen Z mà nên mình rất thích xem các clip giải trí mà các bạn đã thực hiện trên Fanpage. Mình nghĩ những clip “bắt trend” như vậy rất thu hút các bạn trẻ như mình bởi giai điệu khá cuốn” - Nguyễn Thu Trang, cựu sinh viên khóa 15, Đại học FPT Hà Nội – thành viên trong nhóm chia sẻ.
Vào đúng đợt rét đậm, có ngày ngoài trời 8 độ C, cực kỳ vất vả, nhưng không ai trong nhóm thấy mệt mỏi, nản chí, chỉ thấy hứng khởi và hăm hở. Tham gia truyền thông mảng truyền thông xã hội cho một sự kiện lớn, có chút lo lắng, hồi hộp, nhưng cả nhóm đã “vỡ òa” khi đông đảo các bạn trẻ biết tới sự kiện, đến trải nghiệm và thăng hoa cùng “Happy Tết 2024”. Trong lòng tràn ngập niềm tự hào vì đã lan toả giá trị văn hóa Tết đến cộng đồng, nhất là giới trẻ. Chính các bạn cũng tự nhận thấy bản thân có được rất nhiều hiểu biết mới.
“23 năm mình có mặt trên đời, với mình Tết chỉ có lì xì và về quê. Nhưng “Happy Tết 2024” đã mang tới cho mình quá nhiều điều bất ngờ về ngày Tết của 3 miền Bắc - Trung – Nam và các dân tộc, Tết của quá khứ - hiện tại - tương lai. Tất cả dường như tụ họp tại “Happy Tết 2024” - Bùi Nghĩa Dương, thành viên của nhóm chia sẻ rất đỗi chân thành.
Với Ngô Duy Đạt, tham gia truyền thông cho sự kiện “Happy Tết 2024” đã giúp Đạt nhận ra sự phong phú của từng ngóc ngách văn hóa trong mùa Tết - một bức tranh độc đáo của nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc của Việt Nam”.
Đánh giá cao sự sáng tạo, chủ động và tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, lăn xả của nhóm sinh viên ngành Quản trị truyền thông đa phương tiện Đại học FPT Hà Nội khi tham gia truyền thông sự kiện “Happy Tết 2024”, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thương mại và Du lịch Tp Hà Nội, đơn vị chủ trì “Happy Tết 2024” đồng thời khen ngợi: “Các bạn trẻ đã làm rất tốt công tác truyền thông trên các nền tảng xã hội như Facebook, Tiktok trước, trong và sau sự kiện, giúp lan tỏa bản sắc văn hóa Tết truyền thống đến thế hệ trẻ - một trong những đối tượng mà sự kiện Happy Tết 2024 hướng đến.
Theo bà Mai Anh, Ban tổ chức cũng bất ngờ trước hiệu ứng lan tỏa về sự kiện trên kênh Tiktok, rất nhiều bạn trẻ đã đến Hoàng Thành Thăng Long quay clip, chia sẻ về sự kiện trên trang cá nhân.
“Đặc biệt, hoạt động của các bạn trẻ tại sự kiện đã “kéo” gần hơn khoảng cách giữa các thế hệ, giữa người Việt Nam và nước ngoài, khi mà các bạn như người của Ban Tổ chức chia sẻ câu chuyện, ý tưởng của sự kiện, giúp chụp ảnh, lắng nghe tâm sự của khách. Sự tương tác này rất quan trọng để du khách hiểu sâu sắc về vẻ đẹp cũng như các giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam” – Bà Mai Anh khẳng định.
Nhóm sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện Đại học FPT đã được Ban tổ chức vinh danh, trao tặng Kỷ niệm chương của sự kiện “Happy Tết 2024”.
Niềm vui được Ban tổ chức tặng Kỷ niệm chương của nhóm sinh viên tình nguyện ngành Quản trị truyền thông đa phương tiện, Đại học FPT Hà Nội
Để văn hoá truyền thống đến gần hơn với giới trẻ
Thành công của các hoạt động truyền thông “Happy Tết 2024” trên mạng xã hội cho thấy, các bạn trẻ không hề thờ ơ với văn hóa truyền thống khi được tiếp cận đúng “kênh” và đúng cách.
Nguyễn Hương Huyền cho rằng, để thế hệ gen Z hiểu và yêu văn hoá truyền thống thì cần có nhiều chương trình trải nghiệm hơn, các sự kiện văn hóa lịch sử nếu có các chương trình thực tế tương tự như “Happy Tết 2024” chắc chắn sẽ khơi dậy niềm đam mê văn hóa của các bạn trẻ. Việc tổ chức các cuộc thi, trò chơi, hoạt động trải nghiệm, workshop tại sự kiện dễ tiếp cận được nhiều hơn các nhóm đối tượng, tạo ra tương tác, trải nghiệm thực tế và gắn kết những người có cùng chung sở thích.
Để kết nối thế hệ Gen Z với văn hóa truyền thống và bồi đắp tình yêu và niềm tự hào về giá trị văn hóa Việt, rất cần tạo ra cho giới trẻ các trải nghiệm học tập độc đáo. Sự kết hợp giữa công nghệ và các hoạt động thực tế như qua các sự kiện văn hóa trực tuyến, quảng bá qua những kênh truyền thông xã hội mà giới trẻ quan tâm như Tiktok, các bạn trẻ sẽ hứng thú hơn – Ngô Duy Đạt, sinh viên Đại học FPT Hà Nội hiến kế.
Ngoài ra, việc tích hợp các nội dung văn hóa vào chương trình giáo dục trong nhà trường và tạo ra không gian giao lưu với các hoạt động trải nghiệm sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Gen Z hiểu về văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Tết truyền thống nói riêng một cách chân thật và sâu sắc nhất.