Thông điệp hòa bình và phát triển

Hoàng Mai 31/12/2016 09:00

Nhân dịp đón năm mới 2017, mới đây, trả lời báo chí, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đề cập tới những vấn đề quan trọng của đất nước trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng- Nghị quyết đề ra mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu và nhiệm vụ trọng tâm 5 năm 2016-2020. Và, thông điệp đầu năm mới của Chủ tịch nước cũng đã thêm một lần khẳng định quyết tâm xây dựng chỉnh đốn Đảng; quyết tâm giữ vững ổn định chính trị - xã hội; tạo tiền đề đưa đất nước lên một tầm cao mới.

Ổn định và phát triển, Việt Nam là điểm đến của bè bạn năm châu.

Trong trả lời phỏng vấn, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đưa ra nhận định khái quát về tình hình đất nước: “Trên các bình diện khác, an sinh xã hội được quan tâm nhiều hơn và cơ bản được bảo đảm, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được tăng cường; chúng ta đã kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ vững hòa bình, ổn định”.

Đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; giữ sự ổn định cho đất nước, vấn đề này đã được Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đề ra và được các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước nhiều lần khẳng định. Dân tộc Việt Nam đã phải trải qua biết bao mất mát hy sinh trong những cuộc chiến đấu chống ngoại xâm giành lại và giữ gìn nền độc lập dân tộc, bảo vệ từng tấc đất quê hương nên chính người dân hiểu hơn ai hết về giá trị của hòa bình, ổn định.

Trong bài trả lời phỏng vấn mới đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thêm một lần khẳng định: “Chúng ta kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; giải quyết những bất đồng, tranh chấp bằng giải pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Để bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền trong đó có phần không thể thiếu là biển đảo- phần lãnh thổ thiêng liêng, không thể tách rời của Tổ quốc, chúng ta sẽ phải nỗ lực rất nhiều.

Sự tự thân vận động hay sự tự chủ, tự lực trong tình đoàn kết thật ra là hết sức quan trọng được nêu lên trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Lúc sinh thời, Người từng nói: “Mỗi một người dân phải hiểu: có tự lập mới độc lập, có tự cường mới tự do...”. Và, Người cũng chỉ rõ mối quan hệ khăng khít giữa tinh thần tự lực tự cường của dân tộc với việc tranh thủ sự đồng tình ủng hộ và sự giúp đỡ quốc tế. Những bài học ấy đã được Đảng ta vận dụng tài tình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Hôm nay, vị thế và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế đã ngày càng được khẳng định. Chúng ta đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và đối tác chiến lược toàn diện với nhiều quốc gia lớn trên thế giới; đã trở thành bạn bè với nhiều quốc gia khác ở các châu lục. Trong chiến lược đối ngoại, chúng ta cũng đã tranh thủ được sự ủng hộ của bạn bè khi đưa ra và thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và khẳng định sẽ luôn là một thành viên tích cực, trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Nói như Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khi trả lời báo Đại Đoàn Kết thì “Đối ngoại góp phần tạo dựng được môi trường hòa bình ổn định của đất nước để phát triển; đồng thời bảo vệ được vững chắc độc lập chủ quyền đóng góp vào việc xây dựng đất nước ta thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”. Sự thành công và đóng góp của đối ngoại Việt Nam vào công cuộc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đã được khẳng định trong thực tế thời gian.

Nhưng những gì đã đạt được trong công cuộc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ không cho phép chúng ta lơ là cảnh giác. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã nhấn mạnh: “Nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới đang đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi cả hệ thống chính trị và toàn dân tộc, trong đó lực lượng vũ trang nhân dân là nòng cốt, phải chuẩn bị tốt về mọi mặt, sẵn sàng chiến đấu cao, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Việc tăng cường thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh toàn diện là yếu tố vô cùng quan trọng để triển khai có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc”.

Còn nhớ trong buổi tiếp xúc cử tri lực lượng vũ trang hôm nửa đầu tháng 12 vừa qua, Chủ tịch nước đã khẳng định, việc tăng cường thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh chính là yếu tố tiên quyết để triển khai tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của đất nước. Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri ấy, Chủ tịch nước nhấn mạnh, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới đang đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi lực lượng vũ trang nhân dân phải chuẩn bị tốt về mọi mặt, sẵn sàng chiến đấu cao, bảo vệ vững chắc chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, không để bị động trong bất cứ tình huống nào.

Bởi, “Mục tiêu trọng yếu của quốc phòng - an ninh là: Phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, tranh thủ tối đa sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, an ninh ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội”- Chủ tịch nước khẳng định.

Những thông điệp năm mới của Chủ tịch nước càng cho thấy đường lối nhất quán của Đảng, Nhà nước ta cũng như quyết tâm bảo vệ độc lập và toàn vẹn lãnh thổ; quyết tâm sử dụng các biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và luôn luôn giữ tinh thần hòa hiếu - một tính cách đẹp của dân tộc Việt từ bao đời nay. Đó cũng là thông điệp về hòa bình và phát triển, khi mà năm mới 2017 đã cận kề.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông điệp hòa bình và phát triển