Thòng lọng xiết chặt

Mục Phu 22/11/2016 12:15

Tình thế trở nên ngày càng thêm hiểm nghèo đối với đương kim Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Áp lực đòi bà tổng thống từ chức ngày càng gia tăng và đồng thời đến từ ba phía là từ phía công tố nhà nước, từ phía phe đối lập trong quốc hội và từ phía người dân bất bình tiến hành biểu tình phản đối trên đường phố.

Các mảng áp lực này không tác động riêng rẽ mà cộng hưởng nhau, tạo thành cái thòng lọng cứ ngày càng xiết chặt vào số phận chính trị của bà Park Geun-hye.

Người dân xuống đường biểu tình phản đối và đòi bà tổng thống càng thêm đông. Phe đối lập trong quốc hội đã bắt đầu chuẩn bị vận hành tiến trình trong nghị viện với cái đích cuối cùng là phế truất tổng thống nếu như trước đó bà Park Geun-hye không chịu tự nguyện từ chức.

Còn phía công tố không chỉ tiếp tục tiến hành điều tra mà còn đã công khai cho rằng hiện có đủ bằng chứng để luận tội bà tổng thống đóng vai trò không hề nhỏ trong các hành vi phạm tội hình sự của người nữ bạn thân và các cộng sự tin cậy đã bị bắt giữ, điều tra khởi tố.

Chừng nào còn là tổng thống, chừng đó bà Park Geun-hye được hưởng quyền miễn trừ và không bị khởi tố. Tháng 12 năm tới sẽ có cuộc bầu cử tổng thống mới ở Hàn Quốc và bà Park Geun-hye không được phép tái ứng cử tổng thống, nhưng giả sử hiến pháp có cho phép thì chắc chắn bà Park Geun-hye cũng không dám tái ứng cử bởi hoàn toàn không thể có được cơ hội tái đắc cử.

Cho nên bà Park Geun-hye chắc sẽ xoay xở bằng mọi cách, chần chừ bằng mọi giá và bao biện bằng mọi lý do để qua nốt năm cuối cùng của nhiệm kỳ cầm quyền.

Phía công tố nhà nước sẽ tiếp tục điều tra và bằng cách ấy tiếp sức cho làn sóng phản đối bà Park Geun-hye trên đường phố và quyết tâm của phe đối lập tìm cách phế truất bà tổng thống trong nghị viện.

Vụ việc này làm cho chính phủ của bà Park Geun-hye bị tê liệt, xã hội Hàn Quốc náo động và chính trường nước này đắm chìm trong đấu tranh quyền lực nội bộ.

Nếu cứ tiếp tục như thế thì thời điểm bà tổng thống phải tự nguyện ra đi hoặc bị phế truất không còn xa xăm gì nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thòng lọng xiết chặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO