Thủ đô Hy Lạp ngập rác vì biểu tình

K.D. 26/06/2017 22:21

Trong lúc được dự báo sắp có đợt nắng nóng nghiêm trọng vào cuối tuần này, chính phủ Hy Lạp hôm đầu tuần đã kêu gọi các công ty thu gom rác thải trở lại làm việc sau 10 ngày biểu tình liên tiếp, khiến cho khối lượng lớn rác thải tràn ngập thủ đô Athens.

Ngay trong hôm đầu tuần, hàng loạt nhân công biểu tình cùng lực lượng cảnh sát chống bạo động ở trung tâm thủ đô Athens đã tràn ngập tòa nhà nơi mà một liên đoàn lao động dự kiến đưa ra các yêu sách của mình.

Trong khi đó, nhiệt độ ở thủ đô Athens được dự báo sẽ lên tới 42 độ C vào thời điểm cuối tuần này, khiến cho các cơ quan y tế của Hy Lạp phải đưa ra lời cảnh báo về tình trạng biểu tình tiếp diễn hiện tại. “Tình trạng chất đống rác thải tiếp diễn trong những ngày qua… kết hợp với nhiệt độ cao sẽ gây đe dọa sức khỏe cộng đồng”- Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Hy Lạp nói trong một tuyên bố.

Bất chấp các cuộc biểu tình, người ta vẫn phải thu thập rác thải tại một số khu vực đông du khách nước ngoài, các bệnh viện ở ngoại ô và tịa một số điểm nút giao thông. Vào chiều hôm 26/6, chính phủ Hy Lạp trình một dự luật tới Quốc hội để làm mới các hợp đồng lao động cho hàng nghìn nhân viên vệ sinh môi trường trong thành phố.

Các liên đoàn lao động đang tham gia vào phong trào biểu tình hiện yêu cầu chính phủ phải thực hiện đúng các cam kết mà họ đưa ra trước đó, gồm bảo đảm việc làm vô thời hạn đối với các nhân viên vệ sinh đã được ký hợp đồng dài hạn - một hành động có thể gây ảnh hưởng tới cam kết giảm ngân sách mà chính phủ Hy Lạp thỏa thuận với các chủ nợ châu Âu.

Hy Lạp thời gian gần đây đã liên tiếp hứng chịu chỉ trích từ giới lãnh đạo Liên minh châu Âu vì sự phụ thuộc nặng nề của họ vào các bãi đất trống để đổ rác và tỷ lệ tái sử dụng thấp. Athens từng nhiều lần bị phạt hành chính vì đã không thể tuân thủ các quy định về sử dụng đất trống làm bãi rác thải.

Làn sóng biểu tình của công nhân ngành vệ sinh môi trường diễn ra trong bối cảnh Hy Lạp đang nhận được gói viện trợ thứ ba từ các chủ nợ quốc tế kể từ năm 2010 đến nay, và dự kiến sẽ kết thúc vào giữa năm 2018. Tuy nhiên, trong bản thăm dò mới đây, 76% số người tham gia không tin rằng Hy Lạp sẽ tiếp tục cần viện trợ.

Trong khi đó, cứ 10 người Hy Lạp thì có 6 người không hy vọng kinh tế nước này sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ đô Hy Lạp ngập rác vì biểu tình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO