Thư gửi người xa xứ: Mưa Huế

Hồng Lam 06/12/2015 12:05

Giờ ở Huế xuất hiện nhiều những con đường ngắm mưa với cây xanh và bồn hoa. Rồi các gian hàng có kiến trúc mái che trong suốt, trưng bày và bán các sản phẩm quà lưu niệm, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm làng nghề… đến cả việc phục vụ các món ăn đặc sản của Huế, phù hợp với ngày mưa.

Thư gửi người xa xứ: Mưa Huế

Ảnh minh họa.

Hoài Thu thương nhớ,

Mình viết cho bạn những dòng này khi mưa ngoài kia vẫn tí tách rơi. Thu biết không, năm nay, mãi tới tận cuối tháng 11 Huế mới có mưa. Hiện tượng bất thường này khiến nhiều người mừng nhưng cũng lắm người lo. Huế quê mình vốn được mệnh danh là nơi có lượng mưa cao nhất trong năm và số ngày mưa cũng kéo dài nhất. Nếu một năm có 360 ngày thì có tới 200 ngày mưa.

Thậm chí, khi cả nước đang vào mùa khô hanh Huế vẫn trầm mình trong những cơn mưa lạnh buốt. Dòng sông Hương trong xanh là thế cũng trở nên bàng bạc trong những màn mưa. Chả thế mà nếu ở nhiều nơi, thời tiết chia ra làm 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông thì ở Huế, chỉ có thể chia thành hai mùa: Mùa nhiều mưa và ít mưa.

Chúng mình cùng sinh ra và lớn lên ở đất cố đô nên hiểu, không phải ai cũng thích mưa Huế, nhất là những mệ, những dì quanh năm buôn thúng bán bưng. Nhưng, Thu ạ, dù muốn hay không, mưa vẫn là hồi ức, hành trang của mỗi người con khi xa Huế. Đúng như câu thơ mà có lần bạn đã đọc cho mình“Mưa trải rộng thêm ngàn tâm sự/ Mưa nhả vào tim nỗi nhớ nhà”. Bạn bảo, đi xa mới thấy nhớ Huế và thèm đến nhường nào được lẩn mình trong những góc nhỏ cà phê, lắng nghe những giọt mưa tí tách rơi và ngắm Huế trong mờ ảo mưa giăng.

Thu thân,

Có lẽ vì thế mà năm nay, khi đất trời đổ bệnh, mùa đông đầu tiên ở Huế không có những cơn mưa dầm dề dẫn đến những trận lũ lớn như một thuộc tính tự nhiên bất biến lại khiến những người đa cảm thấy thiếu hụt đi một cái gì đó rất thân thương, da diết và sâu lắng.

Có lẽ vì thế mà lâu nay việc biến mưa trở thành sản phẩm du lịch là một ý tưởng thú vị và vô cùng độc đáo nhằm khai thác những giá trị đặc trưng của xứ Huế.

Bạn biết không, khó có thể tin được rằng những cơn mưa Huế dấm dứt mãi không thôi giờ lại trở thành các tour du lịch mang tính trải nghiệm rất hợp với việc thưởng thức cảnh quan Cố đô Huế. Ngắm kinh thành xưa mờ ảo trong mưa bay, có lẽ đất trời ưu ái vì muốn tăng thêm vẻ thâm trầm, cổ kính vốn có của Huế cũng nên Thu nhỉ?

Bạn biết không, giờ ở Huế xuất hiện nhiều những con đường ngắm mưa với cây xanh và bồn hoa. Rồi các gian hàng có kiến trúc mái che trong suốt, trưng bày và bán các sản phẩm quà lưu niệm, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm làng nghề… đến cả việc phục vụ các món ăn đặc sản của Huế, phù hợp với ngày mưa. Không ít người thừa nhận, sản phẩm này hấp dẫn cả người dân cố đô chứ không chỉ khách phương xa đâu bạn.

Nếu trên thế giới người ta có những sản phẩm thiên tai vô cùng độc đáo như du lịch trong bão, du lịch cứu trợ đồng loại vì thiên tai địch họa và du lịch trong không gian bất thường dành cho những người ưa mạo hiểm…thì mình tin, du lịch trong mưa với những đặc sản kỳ thú của Huế chắc chắn sẽ là một lựa chọn thú vị cho nhiều người. Tết này bạn về được như đã hẹn, Thu sẽ thấy nhiều hơn những gì mình kể trong thư đấy.

Mong bạn!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thư gửi người xa xứ: Mưa Huế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO