Thủ khoa thi vào 10 Hà Nội: Viết tiếp giấc mơ của anh trai

Thu Quỳnh 13/07/2023 10:40

Khải Minh chia sẻ, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội là ngôi trường mơ ước của em, nhưng cũng một phần để thực hiện giấc mơ của anh trai.

Phương Khải Minh (học sinh lớp 9A11 Trường THCS Nghĩa Tân, Cầu Giấy) trở thành thủ khoa của kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2023 với tổng điểm 49, trong đó có 2 điểm 10 tuyệt đối. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Với điểm số đạt 9,5 Ngữ văn, 10 Toán và 10 Tiếng Anh, Phương Khải Minh đã xuất sắc trở thành thủ khoa kỳ thi lớp 10 ở Hà Nội năm 2023. Minh vượt qua gần 105.000 thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 THPT tại Hà Nội năm nay, một kỳ thi được nhiều phụ huynh đánh giá là có mức độ cạnh tranh gay gắt còn hơn cả kỳ thi vào đại học.

Khi biết mình đạt số điểm cao nhất, cảm xúc của Minh cũng như các thành viên trong gia đình đều hạnh phúc, tự hào; vừa bất ngờ lại vừa thấy đó thực sự là kết quả xứng đáng với những nỗ lực không biết mệt mỏi của em suốt thời gian qua.

Chia sẻ với PV, Minh cho biết: “Sau khi thi xong, em cũng tự chấm được ngưỡng điểm thi môn Toán và Tiếng Anh của mình, môn Văn bản thân em thấy mình đã làm tốt nhưng chưa nghĩ tới việc trở thành thủ khoa của kỳ thi năm nay”.

Điểm thi của Phương Khải Minh. Ảnh chụp màn hình.

Còn với cha mẹ, người thân của Minh, niềm hạnh phúc này được nhân lên rất nhiều lần và không gì có thể sánh được. Anh Phương Năng Tĩnh, bố của Khải Minh chia sẻ: “Con đạt điểm cao thì gia đình biết chắc chắn bởi hai môn Toán, Tiếng Anh làm theo hình thức trắc nghiệm. Tuy nhiên, để đạt điểm 10 thì ngoài kiến thức còn cần sự cẩn thận, chỉn chu. Thực sự gia đình tôi chưa hề nghĩ đến chuyện con sẽ trở thành thủ khoa. Đây là kết quả xứng đáng với những nỗ lực học tập của con”.

Chia sẻ về môn có điểm dưới 10 duy nhất - môn Ngữ văn, anh Tĩnh nhận xét: "Khải Minh học đều các môn. Với môn Văn, con luôn cố gắng bồi đắp và học hỏi nhiều hơn nên điểm 9,5 cũng không quá ngạc nhiên. Trước đó, Minh từng đạt 9 điểm Văn trong kỳ thi vào lớp 10 chuyên trực thuộc trường Đại học. Không ít hôm đi đón con sau tan học, thấy các bạn về rồi, nhưng con vẫn nán ngồi lại trong lớp tranh thủ ngồi viết nốt bài Văn".

Khải Minh (bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng bố (bên trái) và cô giáo chủ nhiệm Bùi Thị Nga. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Cô Bùi Thị Nga, giáo viên chủ nhiệm và cũng là giáo viên dạy Văn của Minh cũng cho rằng, trong 3 môn, cô không bất ngờ với 2 điểm 10 Minh đạt được ở môn Toán và Tiếng Anh nhưng lại ngạc nhiên với điểm 9,5 Ngữ văn. “Quả thật, sức học của con ở khoảng 8,5 đến 9 nhưng khi bước vào kỳ thi chính thức, con đã quyết tâm và bứt phá để giành được điểm số 9,5. Minh là học sinh xuất sắc, toàn diện, có tư duy rất logic, khoa học, trình bày bài vở rất sạch sẽ, rõ ràng và có lẽ những ưu điểm đó cũng giúp con có được những bài thi điểm cao, trong đó có môn Văn”, cô Nga chia sẻ.

Khải Minh chia sẻ rằng em luôn thích cảm giác chinh phục, khám phá. Minh học cân bằng cả đại số và hình học, thường dành thời gian để luyện đề cho quen với các dạng bài. Xác định được thế mạnh bản thân, cậu học trò đặt mục tiêu thi đỗ lớp chuyên Tin học (thi đầu vào bằng môn Toán) của các trường chuyên.

Khải Minh thấy chuyện học của mình không quá vất vả hay áp lực. Em cũng học thêm, nhưng hiếm hôm nào về muộn hơn 21h. Những ngày ôn thi nước rút, buổi tối, Minh thường tự học tới 12h đêm, chủ yếu làm đề Toán và Tiếng Anh. Hôm sau, Minh sẽ dậy lúc 4-5h để học Văn, rồi tới trường.

Phương Khải Minh đã chọn học khối chuyên Tin học, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Về thời gian biểu thường ngày của mình, Khải Minh cho biết, hàng ngày, ngoài học trên lớp, buổi tối, em không học quá nhiều và kết thúc muộn nhất vào khoảng 22h30. Khi học thì quan trọng là sự sự tập trung và chất lượng giờ học chứ không phải học đến khuya mới là tốt. Ngoài học, mỗi học sinh còn cần có thời gian vui chơi, nghỉ ngơi, hoạt động thể thao. Hai môn thể thao em yêu thích và thường xuyên tập luyện nhất là bóng đá và bóng rổ.

Với bạn bè, Khải Minh cũng là gương mặt quen thuộc, thường xuyên được tôn vinh trong các giải thưởng, danh hiệu. Với thầy cô, em là học sinh tiêu biểu, đã tiếp tục viết nên truyền thống tự hào về THCS Nghĩa Tân - một ngôi trường với bề dày thành tích dạy và học suốt chặng đường 36 năm qua.

Dù đỗ cả lớp chuyên của Trường THPT Chu Văn An với kết quả cao như vậy, nhưng Khải Minh đã chọn học khối chuyên Tin học, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Khải Minh chia sẻ, đây là ngôi trường mơ ước của em, nhưng cũng một phần để thực hiện giấc mơ của anh trai. “Anh trai em đã từng rất mơ ước được trở thành học sinh của ngôi trường này, nhưng tiếc là anh đã thi trượt”, Khải Minh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ khoa thi vào 10 Hà Nội: Viết tiếp giấc mơ của anh trai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO