Thu lãi từ cá điêu hồng

Thành Công 03/08/2016 11:05

Những ngày gần đây, giá cá điêu hồng nuôi bè dọc sông Tiền thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang giảm nhẹ 2.000 đồng/kg so với nửa tháng trước do nhu cầu thị trường giảm. Tuy nhiên, nông dân nuôi cá điêu hồng trên bè vẫn cho lãi khá với mức bình quân 25 triệu đồng/bè.

Thu lãi từ cá điêu hồng

Nông dân nuôi cá thu được lợi nhuận khá cao.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nông dân nuôi cá bè ở phường Tân Long (TP Mỹ Tho) cho biết, những ngày gần đây thương lái mua cá điêu hồng của nông dân tại bè với giá 35.000-37.000 đồng/kg, giảm khoảng 2.000 đồng/kg so với 15 ngày trước. Nguyên nhân giá giảm là do nhiều hộ nuôi cá bè kêu thương lái bán cá đồng loạt sau thời gian chờ giá cá đạt mức cao nhất mới bán, cộng với thị trường tiêu thụ giảm lại trong ngắn hạn do thị trường bão hòa.

Sau khi trừ các chi phí sản xuất chủ yếu như: chi phí thức ăn, cá giống, các sản phẩm xử lý nước…, thì bè cá điêu hồng của tôi thu hoạch đợt này cho lợi nhuận gần 40 triệu đồng” - ông Thanh vui vẻ cho biết.

Theo Hội Nghề cá Tiền Giang, hiện nay giá thành nuôi cá điêu hồng khoảng 30.000 đồng/kg do thức ăn nuôi cá được giảm thuế VAT. Với giá cá điêu hồng bán tại bè hiện nay dao động 35.000-37.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí nuôi cá trong 6-7 tháng, nông dân nuôi cá còn lãi từ 5.000-7.000 đồng/kg cá. Với năng suất nuôi cá bè bình quân 5 tấn/bè, sau khi trừ chi phí sản xuất nông dân nuôi cá điêu hồng làng bè có lãi trên 25-35 triệu đồng/bè (tùy theo kỹ thuật nuôi cũng từng hộ). Hơn nữa, nông dân nuôi cá bè ở Tiền Giang thường có từ 3-5 bè, thậm chí nhiều chủ bè có tới 40-50 bè nên lợi nhuận thu được từ nuôi cá bè trong năm nay khá lớn.

Tuy nhiên, đối với một số doanh nghiệp nuôi cá điêu hồng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như Xí nghiệp Nuôi trồng thủy sản thuộc Công ty cổ phần thủy sản Sài Gòn thì giá thành nuôi cá điêu hồng trên bè có thể lên tới 37.000-40.000 đồng/kg nên với giá cá điêu hồng trên thị trường hiện nay thì coi như bị lỗ. Khảo sát thực tế cho thấy, những năm gần đây giá cá điêu hồng ổn định ở mức có lợi cho nông dân nên sản lượng cá điêu hồng tại các vùng nuôi bè hiện khá lớn và ổn định so với thời điểm này các năm trước. Dự báo giá cá thời gian tới sẽ vẫn ổn định hoặc giảm nhẹ cho đến tháng 9-10 âm lịch.

Năm nay, giá cá điêu hồng giống và cá thịt đều nằm ở mức cao hơn giá thành sản xuất, nông dân nuôi cá có lãi khá nên yên tâm đầu tư sản xuất, phát huy hết hiệu quả các lồng bè nuôi cá. Tuy nhiên, để nghề nuôi cá bè phát triển bền vững hơn trong thời gian tới, thiết nghĩ Nhà nước cần có giải pháp quản lý, chia sẻ thông tin, liên kết sản xuất và tiêu thụ cá điêu hồng nuôi bè giữa các tỉnh/thành trong cả nước, nhất là hình thành được mối liên kết giữa làng bè với các thị trường tiêu thụ lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu lãi từ cá điêu hồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO