Thu nhập tăng thêm cho công chức, viên chức

LÊ ANH 11/10/2023 07:30

Vừa qua, HĐND TPHCM khóa X đã thông qua Nghị quyết chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố.

Theo đó, UBND TPHCM đã mở rộng đối tượng hưởng thu nhập tăng thêm, đồng thời cũng duy trì thực hiện chính sách cho đến hết thời gian thí điểm của Nghị quyết 98. Về cơ bản, điểm mới của chính sách chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức lần này của TPHCM đã mở rộng đối tượng hưởng từ 2 nhóm lên 6 nhóm và điểm mới tiếp theo là đã điều chỉnh hệ số chi. Trong đó, thành phố đã bổ sung thêm đối tượng là công chức đang làm việc tại các cơ quan trung ương trên địa bàn TPHCM (Sở Ngoại vụ, Cục Thống kê, Cục Quản lý thị trường, Viện Kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại thành phố...).

Về việc mở rộng đối tượng được chi thu nhập tăng thêm, ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết, thành phố đã vận dụng Nghị quyết 98 để mở rộng đối tượng được chi thu nhập tăng thêm cho các hội, đoàn thể đặc thù và 11 cơ quan trung ương trên địa bàn TPHCM gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hàng năm thành phố sẽ xem xét cân đối, tính toán mức chi thu nhập tăng thêm tối đa 1,8 lần.

Về chủ trương cũng như tính khả thi của Nghị quyết mới về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức của TPHCM, nếu áp dụng theo đúng chính sách, trong 5 tháng cuối năm nay, các đối tượng được chi thu nhập tăng thêm theo hệ số tối đa là 0,8 lần so với tiền lương ngạch bậc, chức vụ. Đối với các đối tượng được chi thu nhập tăng thêm theo mức tiền cụ thể sẽ được áp mức tối đa 3 triệu đồng/người/tháng. Dù vậy, kể từ khi Nghị quyết về chi thu nhập tăng thêm được HĐND TP thông qua vào cuối tháng 9/2023 vừa qua, Sở Nội vụ TPHCM tiếp tục nhận được một số thông tin phản ánh về một số đối tượng cán bộ, công chức, viên chức có băn khoăn, tâm tư về hệ số chi thu nhập tăng thêm trong 5 tháng cuối năm 2023 tối đa là 0,8 lần mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ, thấp hơn so với mức chi của 07 tháng đầu năm 2023 tối đa là 1,8 lần mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ.

Hiện nay, Sở Nội vụ TPHCM đã ban hành công văn để thông tin cụ thể các vấn đề về chính sách chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 mới. Trong đó, Sở này giải thích về hệ số chi thu nhập tăng thêm trong 5 tháng cuối năm 2023 (tối đa 0,8 lần mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ) là mức tối đa trong khả năng của ngân sách TPHCM hiện nay. Đồng thời, việc chi cũng để đảm bảo cân đối nguồn ngân sách của thành phố cũng như không vượt quá quy định cho phép của Quốc hội.

Việc TPHCM tiếp tục duy trì một quyết sách quan trọng liên quan đến chi thu nhập tăng thêm vào thời điểm năm 2023 khi chỉ còn 4 tháng nữa là kết thúc năm là một tín hiệu tích cực. Dù bối cảnh ngân sách hạn hẹp, chính sách mới chắc chắn đã tạo động lực không nhỏ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Từ đó, tạo động lực, nâng cao hiệu quả làm việc, củng cố và nâng cao chất lượng bộ máy nhà nước trên các lĩnh vực, đồng thời cũng giảm thiểu tình trạng “chảy máu chất xám” nhân lực của thành phố suốt nhiều năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu nhập tăng thêm cho công chức, viên chức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO