Như vậy, trung bình mỗi người sử dụng Internet tại Việt Nam chi 160 USD/năm cho thương mại điện tử. Tốc độ tăng trưởng thị trường của thương mại điện tử Việt Nam lên tới 22% hàng năm.
Lĩnh vực thương mại điện tử đang thu hút nhiều doanh nghiệp, cá nhân tham gia. Nhiều loại hình thương mại điện tử xuất hiện như trò chơi trực tuyến, mua bán hàng hóa qua mạng, quảng cáo trực tuyến, nội dung số.
Tuy nhiên chính sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghệ số đã đặt ra rất nhiều thách thức trong quản lý thuế đối với loại hình kinh doanh này.
Sự bất công bằng trong đóng góp ngân sách nhà nước nếu so với loại hình kinh doanh truyền thống phát lộ. Nếu như chỉ cần mở cửa hàng nhỏ với mô hình kinh doanh theo thời vụ thì hàng năm vẫn phải đóng thuế môn bài, kinh doanh lớn thành lập doanh nghiệp thì đóng thuế TNDN.
Còn kinh doanh qua mạng? Lãi nhiều hay lãi ít đều không phải đóng thuế. Thiếu khung pháp lý, cũng thiếu chế tài cụ thể quy định chặt chẽ việc đăng ký kinh doanh, đăng ký mã thuế cho người bán hàng qua mạng đã khiến cho ngân sách nhà nước thất thu khoản lớn.
Ngoài việc kinh doanh trên Facebook, hiện nay một số dịch vụ bán hàng và kinh doanh qua mạng có số thu khá lớn rất dễ nhận biết.
Đơn cử như việc ca sỹ đăng tải clip lên Youtube để thu hút người xem, việc này có doanh thu từ hoa hồng bán quảng cáo với nhà mạng.
Theo quy định tại luật thuế thu nhập cá nhân và một số quy định khác việc cá nhân tổ chức kinh doanh trên mạng Internet thông qua webside hợp tác các mạng xã hội nếu có thu nhập thuộc đối tượng chịu thuế thì đều có nghĩa vụ nộp thuế. Và cơ quan nhà nước có trách nhiệm thực hiện các biện pháp cần thiết để thu thuế nộp vào ngân sách.
Giới chuyên gia cho rằng, cơ quan thuế có thể liên lạc với Facebook để thu thập thông tin, từ đó truy ra các giao dịch của người bán để xác định thu nhập chịu thuế của họ. Điều này liệu có làm được không?
Cách đây 2 năm, từ thời điểm 2015, trong lần tiếp Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Google (Hoa Kỳ) Sundar Pichai thăm, làm việc tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã đề nghị Google phối hợp với các cơ quan của Việt Nam trong việc tuân thủ các pháp luật về thuế liên quan đến hoạt động thương mại xuyên biên giới; bảo vệ an ninh quốc gia cũng như các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của Việt Nam trên Internet.
Khởi nguồn từ Google, nay cơ quan quản lý hoàn toàn có đủ cơ sở để làm việc với các trang mạng xã hội khác để cùng phối hợp thu thuế.
Cơ quan quản lý có thể nắm được đằng chuôi, phối hợp đưa ra quy định về việc cá nhân buôn bán trên mạng xã hội phải thực hiện thanh toán điện tử, xuất hóa đơn cho khách hàng để cơ quan Thuế có thể kiểm soát doanh thu, từ đó làm căn cứ phân loại nhóm đối tượng để thực hiện việc đánh thuế
Song điều quan trọng vẫn là, biện pháp thu thuế nào để thu đúng thu đủ mà không mang tiếng tận thu, nhất là trong bối cảnh nhiều cá nhân đang khởi nghiệp từ kinh doanh trực tuyến.
Ông Lê Hữu Tuấn- Cục Thương mại điện tử và CNTT Bộ Công thương tại Diễn đàn thương mại điện tử vừa diễn ra cách đây 3 hôm cũng lưu ý rằng, quy định thuế đối với các cá nhân hoạt động thương mại kinh doanh chỉ áp dụng với người có doanh thu trên 100 triệu/năm chứ không phải như các nguồn tin trên mạng xã hội hiện nay là sẽ thu thuế tất cả mọi đối tượng.
Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, các quy định hiện hành về thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp đã hướng dẫn cách xác định thu nhập chịu thuế và thuế suất áp dụng cho hoạt động kinh doanh được đăng ký bởi cá nhân kinh doanh hoặc doanh nghiệp.
Nhưng để thực tế và khả thi với các cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội Facebook thì cơ quan thuế có thể xem xét việc ấn định thuế trên giá bán tương tự như cách đánh thuế trên hoạt động chuyển nhượng chứng khoán theo quy định của luật hiện hành.
Phía cơ quan Thuế cũng cho biết đang nghiên cứu vấn đề này trên cơ sở những đánh giá thực tiễn sẽ đề xuất phương án phù hợp nhất tăng cường hiệu quả quản lý thuế đối với nhóm đối tượng này, tránh thất thu ngân sách nhà nước.