Bất động sản

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

TRUNG HẬU 18/01/2024 16:50

Chiều 18/1, tại TP HCM, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Báo Xây dựng và Cộng đồng Review Bất động sản cùng các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn “ Thị trường bất động sản năm 2024 - Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi”.

W_z5083169784612_48daf6306da71c6acd031feb424c60c3.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết, Chỉ thị, Công điện và nhiều chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt để thực hiện đồng bộ các chính sách, nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, các Bộ, ngành, địa phương cũng đã tích cực vào cuộc để triển khai tháo gỡ vướng mắc cho nhiều dự án bất động sản tại các địa phương. Kết quả là thị trường bất động sản cuối năm 2023 đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn, nguồn cung đã từng bước cải thiện, nguồn vốn dần được khơi thông.

"NÓNG' TỒN KHO BẤT ĐỘNG SẢN

Theo báo cáo tại Diễn đàn “ Thị trường bất động sản năm 2024 - Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi”, trong năm qua tồn kho bất động sản là vấn đề nan giải. Trong đó, lượng tồn kho thuộc phân khúc nhà chung cư trong quý IV bằng khoảng 88,42% so với quý III/2023. Trong khi đó, lượng tồn kho thuộc phân khúc đất nền bằng khoảng 115,66% so với quý III/2023 và lượng tồn kho thuộc phân khúc nhà ở riêng lẻ bằng khoảng 78,93% so với quý III/2023. Năm 2024 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm khó khăn khi các phân khúc phải tháo gỡ, giải quyết cho lượng tồn kho bất động sản từ các năm trước để lại.

W_z5034596633928_2afe2f2dc11ecabf5aa20cebb606ff0d.jpg
Thời điểm cuối năm 2023, giá căn hộ chung cư ghi nhận xu hướng hồi phục tăng giá tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, đặc biệt là các khu vực trung tâm. (Ảnh: khu vực trung tâm TP HCM).

Theo nhận định của Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, về hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thì hoạt động của doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản vẫn đang có nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, khó khăn, vướng mắc về pháp lý dự án, cụ thể như việc thực hiện quy định về phương pháp định giá đất còn nhiều vướng mắc; quy hoạch sử dụng đất đã được công bố nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện; có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt nhưng không phù hợp với quy hoạch cấp trên.

Cơ chế phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, địa phương còn chưa kịp thời, đồng bộ cũng đã gây ra nhiều khó khăn, vướng mắc cho dự án bất động sản, cụ thể như: trong công tác giải phóng mặt bằng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thỏa thuận thu hồi đất, áp giá bồi hoàn với người dân; công tác xác định giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, thực hiện các hồ sơ, thủ tục của dự án.

Khó khăn trong tiếp cận vốn vay tín dụng và hầu như không huy động được vốn trái phiếu doanh nghiệp và huy động vốn khác, dẫn đến thiếu vốn để thực hiện dự. Khó khăn về thanh khoản, dòng tiền, đặc biệt trong bối cảnh áp lực đáo hạn và trả nợ trái phiếu doanh nghiệp vào các tháng cuối năm 2023.

W_z5083168839400_bb4513925d1998972fe8c71829684e71.jpg
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, năm 2024 Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành và địa phương tập trung tháo gỡ cho thị trường bất động sản.

Để thị trường bất động sản tốt hơn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh mong muốn các doanh nghiệp bất động sản cần chủ động thực hiện một số giải pháp như: Về nguồn vốn đầu tư, đa dạng hóa nguồn vốn (ngoài tín dụng ngân hàng, còn có phát hành trái phiếu, cổ phiếu, quỹ đầu tư, thuê tài chính…); Huy động vốn gắn với mục đích sử dụng vốn cụ thể; Giảm đòn bẩy tài chính, hạn chế đầu tư dàn trải. Về hoạt động đầu tư, tập trung hoàn thành các dự án đang dang dở, nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở phân khúc giá rẻ để tăng tính thanh khoản.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh tin tưởng những chính sách của Chính phủ, sự quyết tâm của cả hệ thông chính trị với những chính sách đã và đang triển khai thì trong năm 2024, thị trường bất động sản sẽ phục hồi, phát triển bền vững.

Với tinh thần đó, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm giúp cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO