Thủ tướng Anh Boris Johnson và ‘canh bạc Covid-19 đầy rủi ro’

Bảo Thư 11/07/2021 06:33

Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế vào ngày 19/7 tới sau đợt phong tỏa do Covid-19.

Tuy nhiên, nếu làm như vậy, ông sẽ không tránh khỏi sự phản đối của một số nhà khoa học mà ông đã làm theo lời khuyên của họ từ trước đến nay. Mặc dù là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới, nhưng Anh đang phải đối mặt với một làn sóng Covid-19 mới.

Thủ tướng Johnson đang đặt cược vào một canh bạc: Thay vì đóng cửa đất nước, ông đang hướng tới mục tiêu sống chung với virus, tiến hành cuộc thử nghiệm đầu tiên trên thế giới về khả năng bảo vệ của vaccine trước biến thể Delta.

Ông Johnson trước đó đã trì hoãn cái gọi là "ngày tự do" thêm 4 tuần để cho phép nhiều người hơn được tiêm chủng, sau khi cảnh báo rằng hàng nghìn người có thể tử vong do sự lây lan nhanh chóng của biến thể có mức độ lây nhiễm cao hơn. Tuy nhiên, với hơn 86% số người trưởng thành đã được tiêm vaccine liều đầu tiên và gần 2/3 số người trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ, Thủ tướng Johnson đã ấn định ngày 19/7 là ngày "cuối cùng" áp dụng các hạn chế phòng dịch Covid-19.

Trong tuần, số ca lây nhiễm trung bình đã vượt quá 25.000 ca mỗi ngày, gấp hơn 10 lần so với mức hồi giữa tháng 5/2021. Tuy nhiên, cho đến nay, số ca tử vong trung bình mỗi ngày đã ở mức dưới 30 ca kể từ giữa tháng 4/2021. Theo các nhà khoa học, đây là bằng chứng cho thấy vaccine đang cứu sống rất nhiều người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Anh Boris Johnson và ‘canh bạc Covid-19 đầy rủi ro’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO