Thủ tướng: Chứng khoán Việt Nam phấn đấu nâng hạng thành thị trường mới nổi

Thành Luân 20/07/2020 14:24

Một trong những gửi gắm mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ đối với ngành chứng khoán Việt Nam nhân dịp 20 năm thành lập là cần sớm chuẩn bị đầy đủ điều kiện và sẵn sàng vượt qua sóng gió để tiếp tục ra khơi, chinh phục biển lớn, như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí, ắt làm nên”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Hồng Phúc.

Sáng 20/7, tại TP HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và có bài phát biểu quan trọng tại lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động thị trường chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE).

Tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt Chính phủ thực hiện nghi thức đánh cồng kỷ niệm 20 năm hoạt động thị trường chứng khoán Việt Nam và HOSE; Đồng thời trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho HOSE cùng một bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho ngành chứng khoán.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ví von thị trường chứng khoán Việt Nam là “phong vũ biểu” của toàn nền kinh tế và là bộ phận quan trọng của kinh tế thị trường. Thông qua hoạt động kinh tế chứng khoán, kinh tế đất nước đã khai thác tốt, huy động vốn rất hiệu quả cho nền kinh tế, đồng thời cũng đóng vai trò như là một cửa sổ hội nhập, liên thông với các thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế.

Chính phủ rất quan tâm và ủng hộ phát triển thị trường chứng khoán trong thời gian tới. Đây cũng là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước trong quá trình đổi mới và hội nhập của đất nước và hiện đã nằm trong nội dung Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 1996-2000 và đã được Đại hội Đảng lần thứ VIII thông qua.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ban đầu thị trường chứng khoán Việt Nam với Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP HCM đã thể hiện vai trò đầu tàu kinh tế chứng khoán, với định hướng phát triển thành trung tâm kinh tế, tài chính, tiền tệ của cả nước và mang tầm khu vực, quốc tế.

Trước đây, từ một trung tâm giao dịch chứng khoán chỉ với 2 doanh nghiệp được niêm yết, đến nay cả nước đã có hơn 1.600 doanh nghiệp niêm yết và đăng ký giao dịch trên 2 sở giao dịch Hà Nội và TP HCM, với tổng giá trị vốn hoá trên 4 triệu tỷ đồng, tương đương với 65% GDP; trong đó HOSE chiếm gần 80% giá trị vốn hóa toàn thị trường và là nơi tập trung niêm yết của hầu hết các doanh nghiệp lớn.

Hiện nay, kinh tế cả nước đã phát triển mạnh thị trường trái phiếu Chính phủ với quy mô 20% GDP, hỗ trợ đắc lực huy động vốn cho ngân sách nhà nước và là thị trường trái phiếu phát triển tốt nhất khu vực. Ngoài ra, thị trường chứng khoán phái sinh dù mới ra đời hơn 2 năm nhưng cũng đang hứa hẹn đầy tiềm năng.

“Thị trường chứng khoán Việt Nam non trẻ nhưng đã kiên cường vượt qua mọi thử thách của nhiều cuộc khủng hoảng tài chính, tiền tệ, suy thoái kinh tế khu vực, toàn cầu, đặc biệt là trước những tác động, ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 trong thời gian gần đây và được đánh giá là một trong những thị trường hồi phục nhanh nhất và ổn định nhất trong khu vực”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Bộ ngành, TP HCM và đại diện HOSE. Ảnh: Hồng Phúc.

Thủ tướng cũng phân tích, kinh tế - xã hội đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới trong trạng thái bình thường mới với những thời cơ thuận lợi nhưng cũng nhiều khó khăn thách thức, nhất là tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 gây nên suy thoái kinh tế toàn cầu nặng nề nhất từ sau đại suy thoái 1929-1933.

Chính phủ đã quyết liệt ngăn chặn, sớm kiểm soát thành công dịch bệnh. Vì vậy thời gian tới là giai đoạn cần tận dụng hiệu quả cơ hội để phục hồi và phát triển, đặc biệt là thu hút mạnh mẽ các nguồn lực trong nước và các luồng luân chuyển vốn trong khu vực, toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra đối với thị trường chứng khoán Việt Nam là cần có sự phát triển đột phá cả về quy mô và chất lượng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế, chia sẻ nhiệm vụ huy động vốn với hệ thống tín dụng ngân hàng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi ý đối với ngành chứng khoán cần có khát vọng vươn lên mạnh mẽ, đưa thị trường chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng thành thị trường mới nổi, có chất lượng và năng lực cạnh tranh cao mang tầm vóc khu vực, toàn cầu. Mục tiêu chung là góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phấn đấu đưa nước ta trở thành nước công nghiệp hiện đại phát triển thịnh vượng trong 15-20 năm tới và tầm nhìn tới năm 2045.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các Bộ, ngành địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ giải pháp. Trước hết là cần có tư duy đột phá và hành động quyết liệt trong việc sớm hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách cho việc phát triển đồng bộ thị trường tài chính - tiền tệ nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các Bộ, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ để bảo đảm sự phát triển nhịp nhàng, đồng bộ các thị trường, trong đó có thị trường chứng khoán, thị trường tiền tệ và thị trường bảo hiểm; hướng tới cơ cấu các thị trường hoàn chỉnh để phát huy sức mạnh tổng hợp trong huy động các nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh cồng kỷ niệm 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam và HoSE. Ảnh: Hồng Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng gợi ý các giải pháp phát triển nhanh quy mô chất lượng của thị trường, trong đó đẩy nhanh cổ phẩn hoá doanh nghiệp nhà nước, gắn với niêm yết, giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Riêng đối với ngành chứng khoán cần phải sớm hoàn thiện cơ cấu tổ chức thị trường, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật cho phát triển thị trường ổn định, an toàn, bền vững và chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật, tổ chức hệ thống giao dịch phù hợp, hiệu quả đối với cổ phiếu, trái phiếu và các sản phẩm khác. Ngành chứng khoán cũng cần chủ động hội nhập với thị trường tài chính, tiền tệ, chứng khoán khu vực quốc tế; bảo đảm tiệm cận với các thông lệ và chuẩn mực tốt nhất. Từ đó, phấn đấu sớm nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi; đưa thị trường chứng khoán Việt Nam thành điểm đến an toàn, tin cậy, hiệu quả của các tổ chức tài chính quốc tế, các nhà đầu tư lớn trong khu vực, toàn cầu.

Trong phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã gửi gắm tâm tư đối với ngành chứng khoán và thị trường chứng khoán Việt Nam hôm nay cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp mà các thế hệ đi trước đã để lại, từ đó có đủ điều kiện và sẵn sàng vượt qua sóng gió để tiếp tục ra khơi, chinh phục biển lớn, như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí, ắt làm nên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng: Chứng khoán Việt Nam phấn đấu nâng hạng thành thị trường mới nổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO